12:16 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Sydney (Australia) nóng kỷ lục hơn 47 độ C trong khi Mỹ giá rét - 40 độ?

14:56 08/01/2018

(THPL) - Sydney, thành phố lớn nhất Australia ngày 7/1 trải qua một trong những ngày nóng nhất, với nhiệt độ ở mức cao nhất trong gần 80 năm, lên tới 47,3 độ C.

Trong khi nước Mỹ đang trải qua đợt giá rét nhất, nhiều vùng ở Australia và đặc biệt là thành phố Sydney đang có mùa hè nóng chưa từng có trong hàng chục năm. Theo CNN, nhiệt độ cao nhất từng đo được ở khu vực này trước đây là 47,8 độ C vào năm 1939.

Tuy nhiên, Cơ quan Khí tượng bang New South Wales cảnh báo, nhiệt độ có thể tiếp tục tăng trong những ngày tới. Chính quyền đã khởi động những biện pháp ứng phó trong điều kiện trời nóng bất thường.

nang-nong
Nhiệt độ đo trong một sân thể thao gần chạm mốc 50 độ C. Ảnh: BBC.

Thành phố Sydney khuyến cáo người dân cần tự bảo vệ bản thân, tránh nhiệt bằng cách hạn chế ra nắng và uống đủ nước, giữ ấm cơ thể. Các gia đình cần cẩn trọng không để con nhỏ hoặc thú nuôi một mình trong ôtô để tránh dẫn đến sự cố đáng tiếc.

Một giải thi đấu tennis quốc tế dự kiến diễn ra hôm qua (7/1) buộc phải hủy bỏ do nhiệt độ vượt quá 40 độ C.

Từ đầu Hè, giới chức Australia đã phải ban bố lệnh cấm lửa nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra các vụ cháy rừng, vốn thường xảy ra trong mùa Hè khô nóng ở nước này.

Nhiều đám cháy rừng đã bùng phát trong ngày 6/1 tại bang Victoria và Nam Australia khiến nhiều ngôi nhà và tòa nhà bị thiệt hại.

Theo báo cáo từ cơ quan thời tiết và khoa học quốc gia Australia, nhiệt độ trung bình tại Australia hiện đã tăng thêm 1 độ C so với năm 1910.

Trong mùa Hè năm 2017, hơn 200 kỷ lục về thời tiết đã bị phá trên phạm vi toàn Australia bao gồm những đợt sóng nhiệt lớn, cháy rừng và lũ lụt bắt đầu từ tháng 12/2016 đến tháng 2/2017.

Theo các chuyên gia, biến đổi khí hậu đã khiến nền nhiệt trên đất liền cũng như trên biển tăng lên, dẫn đến những ngày thời tiết cực nóng hoặc những mùa khô hạn khắc nghiệt.

gia-ret
Vùng Đông Bắc nước Mỹ có thể vẫn hứng chịu gió mạnh và tuyết rơi trong ít nhất là 2 ngày cuối tuần này. Ảnh: RT

Biến đổi khí hậu cũng là tác nhân khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng hứng chịu mùa đông khắc nghiệt (- 40 độ C) “chưa từng có” như hiện nay. Thực tế, theo Helino, biến đổi khí hậu không làm cho những xoáy cực trở nên khắc nghiệt hơn, nhưng lại là tác nhân khiến chúng di chuyển nhiều và làm cho thời tiết có vẻ cực đoan hơn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu