23:03 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao lễ Vu Lan bạn nên đến chùa?

10:31 06/09/2017

(THPL) - Một mùa Vu Lan nữa lại về, nhắc nhở mỗi con người chúng ta bài học sâu sắc về chữ Hiếu thiêng liêng. Đây chính là dịp để mọi người bày tỏ tấm lòng hiếu thảo, nhớ về cội nguồn, về ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ dành cho mình.

Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu siêu là điều nên làm. Điều đó sẽ mang lại may mắn, an lành cho những người thân trong gia đình bạn. Việc báo hiếu cha mẹ không cần đợi khi trưởng thành, giàu sang mà có thể làm bất cứ khi nào, và Lễ Vu lan là một dịp như thế.

Người dân đi cầu nguyện tỏ lòng báo hiếu ở chùa Linh Ứng (Đà Nẵng).

Hôm nay 6/9 ( tức 16-7 âm lịch), rất nhiều người dân trên cả nước tạm gác lại công việc, dành chút thời gian đi lễ chùa để cầu bình an cho cha mẹ. Những ngôi chùa như Tứ kỳ, Phúc Khánh ( Hà Nội); chùa Linh Ứng (Đà Nẵng)… luôn nhộn nhịp người dân đi cầu nguyện tỏ lòng báo hiếu.

Việc đi chùa thắp hương khấn Phật, cầu siêu là điều nên làm. Điều đó sẽ mang lại may mắn, an lành cho những người thân trong gia đình bạn.

Những em nhỏ được cha mẹ đưa đi chùa trong những ngày này để nhớ về nguồn cội, ở chùa Tứ Kỳ (Hà Nội).

Ngày Lễ Vu Lan mang một ý nghĩa lớn đó là ngày báo hiếu cha mẹ đã có công sinh thành và nuôi dưỡng, ngoài ra còn bao hàm ý nghĩa tìm về cội nguồn, là biết ơn và báo ơn. Trong dịp lễ này, người dân nói chung và bà con Phật tử ngoài việc lên chùa cài hoa hồng, tụng kinh cầu siêu tỏ lòng báo hiếu với ông bà tổ tiên, cúng dường trai tăng, công đức để cha mẹ được sống trong cực lạc. Ngày đó vào chùa lễ Phật, nếu may mắn còn mẹ, bạn sẽ được gắn một hoa hồng lên áo. Nếu như không may, mẹ không còn nữa, bạn sẽ được gắn một bông hoa trắng.

Nếu bạn đang được ở cùng cha mẹ, hãy cùng họ lên chùa và tịnh tâm. Nếu bạn đang ở xa gia đình, hãy chọn một ngôi chùa nào đó gần nơi bạn đang ở và thành tâm cầu nguyện cho cha mẹ.

Trong ngày này, có thể mỗi người có những cách thể hiện lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ mình khác nhau từ đi chùa, mua đồ sắm lễ, cúng chúng sinh…nhưng có lẽ tất cả mọi người đều hướng về chữ Hiếu với tấm lòng chân thành nhất. 

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có cách báo hiếu cha mẹ khác nhau, có người đi chùa cầu bình an cho cha mẹ, có người mua tặng cha mẹ những món quà ý nghĩa, thiết thực… nhưng có lẽ tất cả mọi người đều hướng về chữ Hiếu với tấm lòng chân thành nhất.

Hiện nay, cuộc sống ngày càng bận rộn, sự quan tâm đến người thân trong mỗi chúng ta ngày càng giảm đi, có thể do làm ăn, do bận bịu.. nên đã quên lãng trách nhiệm làm con của mình.Vì vậy, bạn hãy dành những thời gian rảnh rỗi để gọi điện, về thăm bố mẹ. Đó là món quà ý nghĩa nhất mà bố mẹ bạn nhận được.

Nguồn gốc lễ Vu Lan: Theo Phật thoại: Tôn giả Mục Kiền Liên là một trong số ít đệ tử xuất chúng của Ðức Phật. Ngài có quyền pháp vô biên. Ngài tưởng nhớ tới người mẹ đã qua đời của mình, dùng phép quan sát "bốn phương tám hướng" và thấy mẹ đang chịu cảnh tội đồ, thân thể gầy héo, khổ đau. Dù biết đó là do kết quả của thói tham lam, độc ác mẹ đã gây nên, ngài vẫn không khỏi thương xót. 

Ngài rất đau lòng, nhờ Ðức Phật cứu vớt để linh hồn mẹ được siêu thoát và được dạy rằng: Đến rằm tháng bảy, sửa soạn lễ vật cúng, thành tâm thỉnh cầu Chư Tăng chú nguyện. Tôn giả Mục Kiền Liên làm theo lời Đức Phật và nhờ đó mẹ ngài được siêu thoát. Từ đó, cứ ngày rằm tháng bảy hàng năm, các tín đồ Phật tử khắp nơi lại tổ chức ngày lễ Vu Lan với tín tâm cầu cha mẹ, ông bà, tổ tiên mình sẽ được thoát khỏi tội đồ.

 Diệu Huyền

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu