03:10 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô được ưu ái bổ nhiệm không cần thẩm định bằng cấp?

16:29 04/06/2019

(THPL) - Như Thương hiệu và Pháp luật đã thông tin, nhiều cán bộ, giảng viên giảng dạy tại Trường Đại học Thành Đô bức xúc cho biết, ông Ngô Xuân Hà, Bí thư chi bộ Đảng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô nhiều năm liền sử dụng bằng tiến sĩ của trường đại học “ma” để đủ điều kiện bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng. Vì sao hồ sơ bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng của ông Ngô Xuân Hà dễ dàng lọt qua “cửa” thẩm định của cơ quan chức năng?

Trường Đại học Thành Đô: Từ việc thông tin sai sự thật…

Ông Ngô Xuân Hà, bí thư chi bộ Đảng, hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô được Trường đại học Preston (bang California, Mỹ) cấp bằng tiến sĩ ngày 19/9/2007. Đáng chú ý, Trường đại học Preston không nằm trong danh sách các cơ sở giáo dục đại học được công nhận của Mỹ và Việt Nam. Không chỉ ông Ngô Xuân Hà, bà Ngô Thị Kim Dung (chị ruột ông Hà), hiện đang giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường đại học Thành Đô cũng sử dụng bằng tiến sĩ do Trường đại học Preston cấp.

Khi làm việc với báo chí, ông Nguyễn Thanh Hải, Chánh văn phòng Trường đại học Thành Đô thông tin, Trường đã gửi hồ sơ văn bằng tiến sĩ của ông Ngô Xuân Hà do Trường đại học Preston của Mỹ cấp gửi lên Bộ Giáo dục và Đào tạo khá lâu rồi, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Tuy nhiên, trong công văn số 469/QLCL-CNVB ngày 20/5/2019 trả lời tòa soạn TCĐT Thương hiệu và Pháp luật, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục Đào tạo) khẳng định: “Đến nay, Cục chưa nhận được hồ sơ đề nghị công nhận văn bằng tiến sĩ của ông Ngô Xuân Hà”.

Như vậy có thể thấy, việc Trường Đại học Thành Đô khẳng định đã chuyển hồ sơ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận văn bằng tiến sĩ của ông Ngô Xuân Hà chỉ là lời nói, hành động gian dối.

…đến việc tự đề ra “luật nhà” của riêng mình

Mặt khác, phản hồi thông tin với báo chí, Trường Đại học Thành Đô cũng cho biết “không yêu cầu ông Ngô Xuân Hà phải làm thủ tục chứng nhận văn bằng do thấy không cần thiết vì trong quá trình công tác, ông Ngô Xuân Hà là người có đầy đủ năng lực để đáp ứng nhiệm vụ được giao”.

Với quan điểm “hồn nhiên” này, trường Đại học Thành Đô đã tự đề ra “luật nhà” của riêng mình, ngang nhiên làm trái quy định của Luật Giáo dục đại học. Bởi theo Luật Giáo dục đại học, về điều kiện để bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng trường đại học, người được đề bạt phải có trình độ tiến sĩ và có kinh nghiệm ít nhất 5 năm làm quản lý. Nếu không được thẩm định thì lấy gì làm cơ sở để biết tấm bằng tiến sỹ của ông Ngô Xuân Hà có giá trị thật để bổ nhiệm?

Còn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về trình tự, thủ tục công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp nêu rõ: văn bản công nhận văn bằng có giá trị pháp lý để người có văn bằng sử dụng văn bằng phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với những văn bằng do cơ sở nước ngoài cấp mà không được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận thì văn bằng đó không có giá trị pháp lý và người sử dụng văn bằng này để tuyển dụng, bổ nhiệm… là không đúng quy định.

Như vậy, trường hợp ông Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đô sử dụng bằng tiến sĩ không được công nhận để kê khai đủ tiêu chuẩn bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng nhà trường là không đúng quy định.

"Bằng tiến sỹ" của ông Ngô Xuân Hà

Vì sao hồ sơ bổ nhiệm hiệu trưởng Đại học Thành Đô dễ dàng lọt qua “cửa” thẩm định của Sở Nội vụ Hà Nội?

Ông Ngô Xuân Hà có bằng tiến sĩ của Trường đại học Preston cấp năm 2007, đến năm 2009, ông Hà chính thức được bổ nhiệm chức Hiệu trưởng Trường đại học Thành Đô nhiệm kỳ 5 năm. Đến năm 2014, ông Ngô Xuân Hà tiếp tục được bổ nhiệm Hiệu trưởng nhiệm kỳ tiếp theo 2014-2019.

Điều khó hiểu và có dấu hiệu bất thường đó là hồ sơ của ông Ngô Xuân Hà sẽ phải thông qua Sở Nội vụ thẩm định trước khi được trình lên lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ký quyết định công nhận.

Lần bổ nhiệm gần đây nhất ở nhiệm kỳ tiếp theo từ năm 2014 đối với ông Ngô Xuân Hà, Sở Nội vụ không hiểu vì lý do gì lại không biết bằng tiến sĩ của Trường đại học Preston không được công nhận?! Vì sao hồ sơ bổ nhiệm của ông Ngô Xuân Hà dễ dàng lọt qua “cửa” thẩm định của Sở Nội vụ Hà Nội?

PV của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với lãnh đạo Sở Nội vụ Hà Nội từ ngày 29/3/2019 về nội dung này. Văn phòng Sở Nội vụ cho biết, giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội đã phân công ông Nguyễn Đình Hoa, phó giám đốc Sở có trách nhiệm tiếp, làm việc với phóng viên. Thế nhưng đến nay đã 2 tháng trôi qua, ông Nguyễn Đình Hoa vẫn cố tình né tránh, không tiếp xúc, không nghe điện thoại, không trả lời tin nhắn đặt lịch làm việc của phóng viên. Phải chăng có điều gì khuất tất mờ ám khiến ông Phó giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Đình Hoa phải tránh mặt và kiên quyết không cung cấp thông tin về việc thẩm định hồ sơ của ông hiệu trưởng Đại học Thành Đô Ngô Xuân Hà?

Bên cạnh đó, ngày 9/5/2019, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số 406/TTr-NV3 cho biết, ngày 22/3/2019, Chánh Thanh tra Bộ đã gửi công văn số 224/TTr-NV3 đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, xử lý thông tin phản ánh về việc ông Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô sử dụng văn bằng tiến sỹ không được công nhận, không đủ tiêu chuẩn giữ chức Hiệu trưởng. Tuy nhiên đến nay đã hơn 2 tháng trôi qua, không có thông tin phản hồi nào từ UBND thành phố Hà Nội, mọi việc dường như chìm vào im lặng khó hiểu!

PV của Thương hiệu và Pháp luật cũng đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội về nội dung này cách đây hơn 2 tháng, nhưng đến nay cũng không nhận được bất cứ thông tin phản hồi nào.

Công văn của Thanh tra Bộ GDDT trả lời TCĐT Thương hiệu và Pháp luật
Công văn của Thanh tra Bộ GDDT gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị xem xét, xử lý thông tin phản ánh về ông Ngô Xuân Hà.

Dư luận có quyền đặt câu hỏi về trách nhiệm của UBND TP Hà Nội cũng như Sở Nội vụ Hà Nội. Hai cơ quan này cần lên tiếng trả lời dư luận về những dấu hiệu khuất tất, không minh bạch trong việc thẩm định hồ sơ và công nhận chức danh hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô đối với ông Ngô Xuân Hà.

Điều không ít phụ huynh và sinh viên đã tốt nghiệp lo lắng là ông Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường đại học Thành Đô ký bằng tốt nghiệp cho hàng trăm sinh viên mỗi năm, trong khi bản thân ông lại dùng bằng tiến sĩ không được công nhận, như vậy có làm giảm hay mất giá trị tấm bằng các em học trong 4 năm?

Với cương vị là Đảng viên, ông Ngô Xuân Hà cũng chưa thực hiện theo Quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, Đảng viên khiến dư luận bức xúc. Quy định nêu rõ: "Nghiêm túc thực hành tự phê bình và phê bình; thấy đúng phải cương quyết bảo vệ, thấy sai phải quyết liệt đấu tranh; không tranh công đổ lỗi. Dũng cảm nhận khuyết điểm và trách nhiệm. Chủ động xin từ chức khi thấy mình không còn đủ điều kiện, năng lực, uy tín để thực hiện nhiệm vụ”.

 

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu