23:33 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao Hải Phòng "lúng túng", chậm triển khai việc điều chuyển luồng tuyến các bến xe?

16:45 27/05/2017

(THPL) - Doanh nghiệp khai thác, quản lý Bến xe Thượng Lý tiếp tục có nhiều kiến nghị lên Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng điều chuyển, sắp xếp luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh để Bến xe Thượng Lý tăng thêm lượng xe, đồng thời theo quy hoạch sắp xếp vận tải nội đô, nhằm giảm ùn tắc, tránh tai nạn cho người dân… nhưng dường như Hải Phòng còn quá chậm triển khai và “lúng túng” khi đưa ra thực hiện một số giải pháp.

Như Thương hiệu và Pháp luật thông tin qua bài Bến xe Thượng Lý “TP Hải Phòng: Kêu gọi đầu tư rồi "đánh trống bỏ dùi?” phản ánh tình trạng Bến xe Thượng Lý vắng khách khi đi vào khai thác, doanh nghiệp đi dần vào bờ vực phá sản. Thành phố Hải Phòng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư rồi "quay lưng" lại với doanh nghiệp khiến dư luận bức xúc.

Tại buổi đối thoại "Thủ tướng với doanh nghiệp" mới diễn ra, ông Nguyễn Văn Đệ - Chủ tịch Công ty Cổ phần Hợp Lực, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thanh Hoá - đã trả lời trên báo chí: “Chính quyền Hải Phòng từng khuyến khích doanh nghiệp bỏ 50 tỷ để xây dựng bến xe, sau khi xây dựng xong thì chính quyền đã “lật kèo” doanh nghiệp đó... Sau đó, tôi với tư cách làm đại diện cho doanh nghiệp đó nhắn tin, gọi điện liên hệ phía chính quyền Hải Phòng đều không được”.

Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Vũ Đình Hưng – Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng - cho biết: “Câu chuyện chúng tôi xây dựng Bến xe Thượng Lý đã đi vào hoạt động 2 năm qua, nhưng rất vắng khách, ít hiệu quả thì ai cũng biết, chúng tôi không muốn nhắc tới. Điều này gây thiệt hại không nhỏ cho doanh nghiệp khi số vốn để xây dựng từ các cổ đông, vay ngân hàng… nếu hoạt động thế này không có khả năng trả nợ, phá sản trong nay mai. Trong khi, đây là bến xe kiểu mẫu có nhà nghỉ cho lái xe, bãi gửi xe máy 3 tầng, bàn chờ uống café, khu cây xanh…”.

Hải Phòng “lúng túng” và chậm triển khai giải pháp điều chuyển luồng tuyến các bến xe?
Ông Vũ Đình Hưng - Phó TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim khí Hải Phòng - trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật.

Theo ông Hưng, Sở GTVT đã có văn bản về điều chuyển, sắp xếp các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông từ tháng 3 nhưng đến nay không thấy động tĩnh gì.“Chúng tôi vô cùng “sốt sắng”, liệu Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng có thực hiện không và tiến hành thực hiện như thế nào, khi nào thì xong?”, ông Hưng cho biết.

PV đã tìm hiểu để làm rõ thêm sự việc, được biết, ngày 30/3/2017, Sở Giao thông Vận tải TP Hải Phòng có báo cáo số 43/BC-SGTVT về việc xin chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

Các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long trong giai đoạn hiện nay đều nằm sâu trong vị trí khu vực nội đô, có mật độ dân cư lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm vẫn thường xuyên xảy ra. Vì thế, cần phải có sự nghiên cứu sắp xếp, điều chuyển tuyến vận tải khách cố định, kết hợp với thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông nhằm giảm ùn tắc trong khu vực nội đô.

Theo đó, trình tự triển khai phương án và lộ trình điều chuyển vào khoảng tháng 5/2017; sắp xếp điều chuyển tuyến vận tải khách cố định vào khoảng tháng 8/2017.

Sau hai năm đi vào hoạt động, Bến xe Thượng Lý vắng như "chùa bà đanh".

Sở GTVT đã trình và được Hội đồng thẩm định của TP Hải Phòng thông qua quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe, điểm đỗ xe tĩnh trên địa bàn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Sở GTVT tích cực phối hợp với Viện chiến lược và Phát triển GTVT tổng hợp tiếp thu ý kiến của thành viên hội đồng thẩm định và các đơn vị có liên quan để trình UBND TP Hải Phòng phê duyệt.

Theo đó, quy hoạch mạng lưới đến năm 2020, trên địa bàn thành phố có 17 bến xe khách với tổng diện tích 27,3ha. Trong đó, xây dựng mới 8 bên xe khách với tổng diện tích trên 20ha, nâng cấp duy trì hoạt động 6 bến xe khách với tổng diện tích 6,5ha; chuyển đổi 3 bến xe khách liên tỉnh là Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long thành bến xe nội tỉnh.

Bên cạnh đó, báo cáo của Sở GTVT còn nêu rõ, cơ bản hoàn thiện mạng lưới bến xe khách theo hướng đồng bộ với kết cấu hạ tầng đô thị kết hợp các phương thức vận tải khác, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đến năm 2030, trên địa bàn thành phố có 21 bến xe khách với tổng diện tích 33,7ha. Trong đó, nâng cấp, duy trì 11 bến xe khách; xây dựng 10 bến mới; chuyển đổi công năng 6 bến xe khách phục vụ điểm đầu cuối xe buýt và bãi đỗ xe, gồm các bến Lạc Long, Niệm Nghĩa, Cầu Rào, Đồ Sơn cũ, Kiến Thụy cũ, An Lão cũ.

Ông Ngô Hồng Quang -Trưởng phòng Quản lý Vận tải - Sở GTVT Hải Phòng trả lời báo chí còn thiếu thuyết phục.

Tiếp đến ngày 16/5/2017 (trên thực tế sau buổi đối thoại "Thủ tướng với doanh nghiệp" và phát biểu gây “sốc” của Bầu Đệ trên các trang báo - PV), UBND TP Hải Phòng mới có Công văn số 2751/UBND – GT về việc chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô.

Theo đó, xét đề nghị của Sở GTVT tại Báo cáo số 43/BC – SGTVT ngày 30/3/2017 về chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách, UBND thành phố đồng ý chủ trương sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định tại một số bến xe trong khu vực nội đô để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an ninh trật tự tại các bến xe trên địa bàn TP. Giao cho Sở GTVT phối hợp với các tỉnh, thành phố liên quan để thống nhất đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, báo cáo Bộ GTVT xem xét quyết định làm cơ sở để triển khai thực hiện. Nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại Văn bản số 2106/TCĐBVN – VT ngày 15/4, lấy ý kiến của Công an, các ngành, doanh nghiệp, đơn vị liên quan hoàn thiện phương án sắp xếp, điều chuyển, trình UBND thành phố chấp thuận phương án trước khi trình Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch.

Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cho đến nay, khi PV Thương hiệu và Pháp luật đến UBND TP Hải Phòng tìm hiểu thì chủ trương này vẫn “dậm chân tại chỗ”. Sau hai ngày đặt lịch làm việc với người đại diện phát ngôn của UBND TP Hải Phòng thì PV không nhận được thông tin gì phản hồi từ cơ quan này.

Tìm đến Sở GTVT đặt lịch làm việc, đại diện lãnh đạo Sở này cũng từ chối tiếp xúc với báo chí, đã “đẩy” xuống cho ông Ngô Hồng Quang – Trưởng phòng Quản lý Vận tải - trả lời. Trao đổi với Thương hiệu và Pháp luật, ông Quang cho biết: “Qua nhiều hội nghị của Sở, của UBDN thành phố tìm giải pháp nhằm quy hoạch và đưa các bến xe ra xa trung tâm thành phố, tránh ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông..., Sở cũng đã có báo cáo quy hoạch lại các bến xe, điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh để đảm bảo an toàn giao thông. Tới đây, Sở sẽ tổ chức cuộc họp mời đại diện các ngành, doanh nghiệp, nhân dân để lấy ý kiến sau đó mới tổ chức triển khai điều chuyển luồng tuyến, sắp xếp quy hoạch lại các bến xe. Theo dự kiến, tháng 8/2017 chúng tôi sẽ thực hiện…”.

Trả lời câu hỏi vì sao TP Hải Phòng ra quyết định đồng ý về chủ trương mời gọi đầu tư cho phép doanh nghiệp xây dựng Bến xe Thượng Lý để thay thế toàn bộ Bến xe Tam Bạc, nhưng các tuyến hành khách lại chuyển sang Bến xe Niệm Nghĩa, ông Quang giải thích kiểu "chống chế": “Đây là do các doanh nghiệp, người dân tự chọn bến điểm đỗ, trả khách và sau đó đăng ký với Sở…”. Qua việc trả lời "đùn đẩy" như vậy của ông Quang, phải chăng Sở GTVT còn thiếu trách nhiệm với việc phân luồng tuyến xe tại các bến trên địa bàn TP Hải Phòng?  

Dư luận đặt ra câu hỏi, với vai trò quản ý Nhà nước về vận tải, Sở GTVT có “bật đèn xanh” cho Bến xe Niệm Nghĩa, “ép” các doanh nghiệp vận tải chuyển về bến xe Niệm Nghĩa và cố tình gây khó khăn cho Bến xe Thượng Lý hay không? Liệu đây có phải là “lợi ích nhóm” hay không? Những văn bản nhằm tháo gỡ cho Bến xe Thượng Lý đồng thời quy hoạch lại các bến xe, mạng lưới vận tải các tuyến hành khách liên tỉnh của Sở GTVT, UBND TP Hải Phòng trên địa bàn liệu có được thực hiện và đi đúng lộ trình, thời gian đề ra?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Bến xe Thượng Lý “TP Hải Phòng: Kêu gọi đầu tư rồi "đánh trống bỏ dùi?

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu