02:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Hà Nội: Nhiều bất thường trong việc trúng thầu của Công ty Bình An

13:35 10/07/2020

(THPL) - Dù công trình không hề có biện pháp an toàn trong lao động; không có kỹ sư trưởng, chỉ huy công trường tại hiện trường… như trong hồ sơ dự thầu nhưng bao năm qua, Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và Thương mại Bình An (Công ty Bình An) vẫn liên tiếp trúng nhiều gói thầu do Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức làm chủ đầu tư.

Vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật điện tử nhận được thông tin phản ánh của một số đơn vị doanh nghiệp về nghi vấn đấu thầu thiếu minh bạch, nhà thầu không tuân thủ hồ sơ dự thầu trong quá trình thi công nhiều dự án xây dựng trên địa bàn huyện Hoài Đức, TP Hà Nội. Trong đó có Công ty Cổ phần Phát triển xây dựng và thương mại Bình An (Địa chỉ: Thôn Phương Viên, xã Song Phương, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) trúng rất nhiều gói thầu trong 2 năm qua.

Hiện trường thi công Trường mầm non Phương Bảng, xã Song Phương không có giám sát thi công

Qua tìm hiểu được biết, chỉ tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay, công ty này đã tham gia hàng chục gói thầu và chưa trượt bất cứ gói thầu nào, giá trị các gói thầu lên tới hàng chục tỷ đồng. Điều đặc biệt, tất cả những gói thầu do Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức mời thầu có phương thức đấu thầu là đấu thầu qua mạng rộng rãi cả nước nhưng chủ yếu chỉ có một nhà thầu là Công ty Bình An nộp hồ sơ dự thầu và chính công ty này sau đó đã trúng thầu.

Chính vì thế, không có gì là lạ khi Công ty Bình An đều trúng thầu với giá rất sát, tỷ lệ tiết kiệm đạt rất thấp.

Cụ thể đối với Gói thầu số 04: Thi công xây dựng và cung cấp lắp đặt thiết bị công trình Vườn hoa, sân chơi thể dục thể thao khu trung tâm xã Sơn Đồng (giá gói thầu là: 4.801.499.000 đồng; giá trúng thầu là: 4.781.199.000 đồng; tỷ lệ tiết kiệm 0,4%).

Gói thầu Thi công xây dựng cải tạo, sửa chữa các trường học trên địa bàn xã Lại Yên và Di Trạch (giá gói thầu là: 4.591.718.000 đồng; giá trúng trúng thầu là: 4.557.348.000 đồng; tỷ lệ tiết kiệm 0.7%).

Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc công trình: Cải tạo ao cá Bác Hồ xã Vân Côn (giá gói thầu: 10.474.914.000 đồng; giá trúng thầu: 10.453.203.533 đồng: tỷ lệ tiết kiệm: 0,2%).

Thi công xây dựng công trình thuộc dự án: Trường mầm non Phương Bảng, xã Song Phương (giá gói thầu: 9.860.969.000 đồng; giá trúng thầu: 9.850.525.240 đồng: tỷ lệ tiết kiệm: 0,1%).

Trong khi đó Tỷ lệ tiết kiệm khi đấu thầu qua mạng năm 2019 theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là 5,63%. Đối chiếu số liệu này mới thấy tỷ lệ tiết kiệm trong các gói thầu Công ty Bình An tham gia là quá thấp.

Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu do GĐ Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức ký

Không những vậy, theo thông tin phản ánh, trong quá trình thi công, hợp đồng lao động của nhiều nhân sự chủ chốt đã kí với Công ty Bình An là không đúng sự thật.

Đặc biệt, về biện pháp thi công, an toàn lao động… nhà thầu không hề tuân thủ so với hồ sơ mời thầu cũng như trong hồ sơ dự thầu.

Từ thông tin phản ánh, PV đã có mặt tại một số công trường thi công các gói thầu của Công ty Bình An và được biết những phản ánh này là hoàn toàn có căn cứ. Tại hiện trường thi công Trường mầm non Phương Bảng, xã Song Phương luôn không có giám sát thi công, không có chỉ huy công trình và chỉ lác đác vài ba nhân sự không có bảo hộ lao động. Bên cạnh đó, công trình không hề có biển báo, thông tin gói thầu…

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV, Công ty Bình An sau khi ký kết hợp đồng với Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức, mặc dù chưa thi công nhưng toàn bộ Hợp đồng đã được thế chấp Quyền đòi nợ hình thành trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Quân đội - Chi nhánh Tây Hà Nội.

Để tìm hiểu thông tin liên quan đến quá trình đấu thầu của Công ty Bình An, PV đã đặt lịch làm việc với Ban quản lý Dự án ĐTXD huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này liên tục đưa ra lý do để từ chối cung cấp thông tin cho PV.

Câu hỏi mà dư luật đặt ra là: Liệu có những khuất tất gì đằng sau việc một công ty dù vi phạm quy định trong quá trình thi công công trình lại liên tục “một mình một ngựa” trúng các gói thầu với tỷ lệ tiết kiệm quá thấp? Liệu có tồn tại mối quan hệ “thân thuộc”, hành vi “đi đêm” giữa doanh nghiệp, đơn vị quản lý và chủ đầu tư trong một loạt những cuộc đấu thầu này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ chuyển tải tới độc giả trong kỳ tiếp.

Kim Sinh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu