02:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vì sao chưa hủy bỏ Đăng ký kinh doanh trái pháp luật tại Sở KH&ĐT Hà Nam?

08:52 20/04/2019

(THPL) - Liên quan đến vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, chính là việc cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp khi chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến thời điểm này dư luận vẫn không hiểu vì sao những giấy ĐKKD trái pháp luật này vẫn chưa được hủy bỏ.

Như Thương hiệu và Pháp luật đã đưa tin, vừa qua, cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam gia hạn điều tra lần 2 vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam.

Công ty CP Phát triển Hà Nam.

Trước đó, các cổ đông Công ty CP Tập đoàn ATA cho biết,  Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam vào thời điểm năm 2007 không xem xét kỹ lưỡng hồ sơ thay đổi đăng ký kinh doanh (ĐKKD) của Công ty CP Phát triển Hà Nam, đã tiến hành cấp Giấy chứng nhận ĐKKD thay đổi lần thứ 4, 5, 6, 7 cho cổ đông mới của Công ty CP Phát triển Hà Nam khi mua lại 98,03% cổ phần của Công ty CP Tập đoàn ATA (do ông Phạm Văn Ảnh làm đại diện) mà chưa thực hiện hết các quyền và nghĩa vụ của bên mua. 

Cụ thể trong quá trình theo đuổi vụ kiện tranh chấp mua bán chuyển nhượng cổ phần, ông Phạm Văn Ảnh - đại diện cho tập thể cổ đông Công ty CP Tập đoàn ATA và nguyên là cổ đông sáng lập tại Công ty CP Phát triển Hà Nam đã phát hiện Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam thiếu kiểm tra, để lọt hồ sơ đăng ký kinh doanh (thay đổi lần 4) của Công ty CP Phát triển Hà Nam, có dấu hiệu kê khai giả mạo và trái pháp luật.

Vụ việc bắt nguồn từ ngày 21/4/2007, khi ông Phạm Văn Ảnh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn ATA, đồng thời là cổ đông sáng lập của Công ty CP Phát triển Hà Nam (HNC) chuyển nhượng 98,03% vốn điều lệ tại HNC cho VID Group. Hợp đồng yêu cầu VID Group tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của HNC, bao gồm các hợp đồng và các công việc mà HNC đã và đang thực hiện.

Tuy nhiên, sau khi ký hợp đồng, VID Group chỉ trả hơn 104 tỷ đồng mua cổ phần cho ATA (tương đương 98,03% vốn điều lệ) và không tiếp tục thực hiện các hợp đồng mà HNC đã ký kết trước đây.

Cụ thể, sau khi trở thành cổ đông mới, VID Group đã cố tình chiếm đoạt và sử dụng một số lô đất ATA đang cho đơn vị khác thuê, để cho các doanh nghiệp nước ngoài thuê lại.

Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Nam thông tin tới báo chí về vụ án.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 04/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ xảy ra tại Sở KH-ĐT tỉnh Hà Nam”.

Đến nay, sau gần 8 tháng khởi tố vụ án hình sự để điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Nam chưa khởi tố bị can, tiếp tục gia hạn điều tra lần 2.

Nguyên nhân dẫn đến vụ án hình sự “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” chính là việc cán bộ Sở KH&ĐT tỉnh Hà Nam cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp khi chưa đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Thiết nghĩ, để tránh cho các nhà đầu tư mới không bị rơi vào "cạm bẫy" của Dự án; cũng như hạn chế tối đa tình tiết pháp lý phát sinh, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam cần sớm ra quyết định hủy bỏ những ĐKKD trái pháp luật này.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin! 

Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu