02:04 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VEPR dự báo lạm phát năm 2019 của Việt Nam vượt mức 4%

09:07 11/10/2018

(THPL) - Theo dự báo của VEPR lạm phát năm 2019 sẽ vượt xa mức mục tiêu 4% mà Chính phủ và Quốc hội đề ra.

Theo báo cáo Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) liên quan đến chỉ số giá tiêu dùng CPI, VEPR cho biết, tính chung 9 tháng đầu năm, CPI bình quân tăng 3,57%.

tt
Ảnh minh họa

Nguyên nhân quan trọng dẫn tới sự gia tăng của CPI trong năm nay là giá lương thực, thực phẩm phục hồi mạnh so với năm 2017. Sau khi chạm mức đáy trong vòng 30 năm, giá thịt lợn trong năm 2018 đã phục hồi rất mạnh do mất cân đối cung-cầu khi nhiều hộ chăn nuôi đã bỏ nuôi lợn sau khủng hoảng dư cung thịt lợn năm ngoái.

VEPR cho biết, một vấn đề về lạm phát được người dân quan tâm nhất là giá mặt hàng xăng dầu. Thông thường, việc giá xăng dầu liên tục được điều chỉnh tăng sẽ kéo theo nhiều loại mặt hàng khác tăng theo do chi phí vận chuyển tăng lên.

Cụ thể, trong bối cảnh giá năng lượng thế giới liên tục hồi phục thời gian qua, việc áp kịch trần thuế bảo vệ môi trường từ năm sau sẽ tạo áp lực lớn lên lạm phát thời gian tới. Chúng tôi cho rằng lạm phát năm 2019 sẽ vượt xa mức mục tiêu 4% mà Chính phủ và Quốc hội đặt ra cho những năm gần đây.

Theo tính toán sơ bộ của VEPR, riêng sự thay đổi về thuế bảo vệ môi trường, 1.000 đồng thuế tăng vào giá xăng có thể làm tỷ lệ lạm phát trong vòng 1 năm tới tăng 1,6 điểm phần trăm trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới tiếp tục ở mức cao.

Ngoài ảnh hưởng từ việc tăng giá lương thực, nhiên vật liệu, các nước đang phát triển như Việt Nam còn đối mặt với nguy cơ lạm phát do tỷ giả. Việc đồng USD tăng giá, các nước đang phát triển đối mặt với nguy cơ nhập khẩu lạm phát, tạo ra vòng xoáy tăng lạm phát trong nước.

Theo VEPR, thay vì đặt ra những mục tiêu chưa được tính toán kỹ, Chính phủ thời gian tới cần có những biện pháp mạnh để kiềm chế rủi ro lạm phát tăng cao. Đồng thời khuyến nghị Ngân hàng Nhà nước cần thận trọng với việc điều tiết cung tiền và tín dụng trong thời gian tới nếu không muốn lạm phát vượt khỏi tầm kiểm soát.

Đưa ra dự báo về chỉ số lạm phát cho năm 2018, trong báo cáo vĩ mô của Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC) cho biết, HSC giữ nguyên dự báo lạm phát cả năm là 4,3%. Trong khi đó, công ty Chứng khoán BIDV (BSC) dự báo, lạm phát có thể chạm mức 3,8% vào cuối năm.

Theo BSC, hai nhóm mặt hàng chính tác động tới mức lạm phát của Việt Nam là xăng dầu và lương thực, thực phẩm. Trong đó, giá xăng dầu phụ thuộc vào diễn biến trên thị trường quốc tế. Giá dầu sẽ tiếp tục tăng mạnh khi OPEC và Nga đều không đồng ý gia tăng sản lượng và chính sách cấm vận kinh tế của Tổng thống Trump bắt đầu có hiệu lực vào tháng 11/2018.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu