21:09 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

VEC chỉ định thầu hàng loạt trạm dừng nghỉ sai luật

13:48 15/02/2019

(THPL) - Trách nhiệm chính để xảy ra sai sót chỉ định nhà đầu tư ở các trạm dừng nghỉ thuộc về chủ tịch HĐTV, thành viên HĐTV, cá nhân, tổ chức tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành kết luận thanh tra về nội dung liên quan ở Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Theo kết luận thanh tra, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nội dung tố cáo “Chỉ định nhà đầu tư các trạm dừng nghỉ trái luật: gồm các trạm trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây” là có cơ sở.

Báo Tin tức (TTXVN) cho hay, Bộ GTVT đã chỉ rõ sai sót là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây không thông qua đấu thầu là chưa đúng quy định của Luật Đấu thầu số 43/2013/NĐ-CP, Nghị định 85/2009/NĐ-CP và quy định của Luật Đầu tư.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (ảnh: internet)

Nguyên nhân để xảy ra sai sót là do lỗi chủ quan của Hội đồng thành viên và trách nhiệm chính là Chủ tịch Hội đồng thành viên VEC, Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc, các cá nhân, tổ chức tham mưu ký hợp đồng với các nhà đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ không thông qua đấu thầu.

Trách nhiệm chính để xảy ra sai sót thuộc về Chủ tịch Hội đồng thành viên (ký nghị quyết và ký hợp đồng), thành viên Hội đồng thành viên; cá nhân, tổ chức của VEC tham mưu trong việc ký nghị quyết và ký hợp đồng.

Trả lời trên báo Thanh niên, ông Mai Tuấn Anh - Chủ tịch HĐTV VEC cho biết: “việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ nêu trên diễn ra trong giai đoạn 2014 - 2015. Thời điểm này, người đại diện pháp luật, ký ban hành nghị quyết và hợp đồng giữa VEC với các nhà đầu tư là ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch HĐTV (giai đoạn 2012 - 2017, đã nghỉ chế độ từ tháng 6.2017)”.

Ông Mai Tuấn Anh thông tin thêm, VEC sẽ có báo cáo giải trình các vấn đề cụ thể trong kết luận thanh tra, như đất tại các trạm dừng nghỉ không phải là đất có giá trị thương mại, chúng tôi cũng chỉ là nhà đầu tư mời nhà đầu tư thứ cấp…

Ở một diễn biến khác cũng liên quan tới VEC đó là, dư luận xôn xao câu chuyện về Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV do Chủ tịch HĐTV VEC Mai Tuấn Anh ký ngày 10/1/2019 đã nêu ra quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.

Dư luận cho rằng, VEC đã tự đặt ra các quy định trái luật để cấm hàng nghìn phương tiện (nếu họ không vi phạm quy định về chở hàng quá tải, quá khổ).

Những vấn đề liên quan sai phạm đến VEC sẽ được Thương hiệu và Pháp luật tiếp tục thông tin.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu