14:55 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Vay nặng lãi làm show cho trẻ em, đạo diễn kể khoảng thời gian "kinh hoàng"

09:33 02/06/2020

(THPL) - Gần một năm kể từ cái thời khắc kinh hoàng trước đêm chung kết chương trình truyền hình thực tế Miss & Mister Future (phát sóng trên Đài Truyền hình Vĩnh Phúc và YouTube năm 2019), đạo diễn Huy Lio đã quay trở lại với các dự án nghệ thuật cho trẻ em và đào tạo nghệ sĩ nhí của mình. Nhưng nhắc lại ký ức, anh vẫn chưa thôi ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng vì vẫn không thể tin được rằng mình đã tự đẩy mình vào cảnh ngộ bị giang hồ truy sát chỉ vì giấc mơ nghệ thuật.

Năm 2019, khi đạo diễn Huy Lio chọn Vĩnh Phúc làm nơi thực hiện chương trình truyền hình thực tế dành cho trẻ em Miss & Mister Future, nhiều người đã khuyên can anh, bởi cho rằng một chương trình đào tạo nhiều kỹ năng hữu ích dành cho trẻ em như vậy nên được thực hiện tại các trung tâm lớn như Hà Nội hay TPHCM. Thế nhưng, vị đạo diễn người Vĩnh Phúc này vẫn quyết định chọn quê mình để triển khai. Và không phải đợi đến Miss & Mister Future, nhiều chương trình lớn trước kia anh làm đều thực hiện ở quê hương.

Anh lý giải: "Bởi tôi nghĩ về tuổi trẻ của mình. Tôi thương những đứa trẻ tỉnh lẻ có tài năng, có năng khiếu mà không được định hướng, đào tạo, không có điều kiện lẫn cơ hội để theo đuổi con đường nghệ thuật. Tôi muốn làm gì đó cho chúng, để con đường chúng đi không khó, không khổ như tôi.

Thêm nữa, tôi thực sự mong muốn người dân quê mình được thưởng thức trực tiếp nhiều hơn các chương trình văn hóa nghệ thuật, giải trí lành mạnh. Từ đó họ sẽ thêm hiểu biết, yêu và ủng hộ cho những người làm nghệ thuật nói riêng và các chương trình – dự án nghệ thuật nói chung hơn. Tôi nghĩ muốn xây ngôi nhà lớn thì mình phải tạo dựng một nền móng vững chắc".

Đạo diễn Huy Lio.

Miss & Mister Future quy tụ các tài năng nhí khắp 3 miền, sau nhiều vòng casting đã tuyển chọn được 25 tài năng nhí để về ngôi Nhà chung để tập luyện và ghi hình cho 12 tập truyền hình thực tế. Để thực hiện chương trình này, chỉ cần nhìn qua cũng đủ biết sẽ cần đến nguồn tài chính khổng lồ. Nhưng Huy Lio thì lại không đủ mạnh về tiền bạc. Anh cũng không phải là người có đầu óc kinh doanh, biết liệu cơm gắp mắm, nguồn lực thế nào thì làm thế ấy. "Tôi vừa điên vừa liều, chỉ cảm thấy rằng nhất định mình phải làm, mà đã làm thì phải làm cho tới, hoành tráng và chuyên nghiệp ở mọi khâu: từ khách mời đến địa điểm, hậu cần, âm thanh, ánh sáng...".

Thế là có bao nhiêu vốn liếng tiền bạc từ công việc đào tạo, anh đổ cả vào các chương trình của mình. Song chỉ như muối bỏ bể. Chương trình quay hơn chục ngày, thí sinh ở cả ba miền Bắc Trung Nam tụ họp về, cả ê kíp sản xuất lên đến gần trăm con người, anh buộc phải đi vay nặng lãi. Khi ấy, anh cũng mang theo kỳ vọng rằng đây là chương trình truyền hình thực tế đầu tiên được sản xuất để phát riêng trên Đài Truyền hình Vĩnh Phúc, vừa mới mẻ, vừa có ý nghĩa xã hội và góp phấn quảng bá được cho du lịch Vĩnh Phúc, thì nhất định sẽ thu hút được nguồn tài trợ hay quảng cáo.

"Nhưng tôi đã tính sai. Có thể cùng số tiền ấy, nhưng nếu đủ ngay từ đầu thì hiệu quả chương trình là 10, còn nếu chạy ăn từng bữa thì hiệu quả chỉ còn 3. Mọi thứ theo hiệu ứng domino mà đổ, không còn như những gì mình vạch ra nữa. 

Đến gần đêm chung kết, mọi người vẫn khuyên tôi cắt cái nọ, giảm cái kia đi, chỉ quay ở hội trường khách sạn là đủ, song tôi không chấp nhận. Một phần đó là uy tín, đã thông báo làm ở Nhà hát Lớn của tỉnh, không thể khiến các phụ huynh và thí sinh cảm thấy bị lừa gạt hay thất vọng. Một phần trách nhiệm làm nghề không cho phép tôi. Tôi có thể không nhận một đồng thù lao nào nhưng không thể cắt giảm những gì ảnh hưởng tới chất lượng chương trình", anh nói.

Miss & Mister Future quy tụ các tài năng nhí khắp 3 miền, sau nhiều vòng casting đã tuyển chọn được 25 tài năng nhí để về ngôi Nhà chung để tập luyện và ghi hình cho 12 tập truyền hình thực tế. 

Và Huy Lio chấp nhận sự truy nợ của giang hồ. Mà lúc đó anh không chấp nhận cũng không có cách nào khác. Biết anh làm nghệ thuật, sợ nhất là điều tiếng, giang hồ gây áp lực lên anh mỗi ngày. Dù anh xin làm xong chương trình rồi giải quyết nhưng họ không đồng ý. Anh chia sẻ: "Họ thúc ép, đe dọa tôi liên tục và đã có lúc tôi đối mặt với cái chết. Nhưng thực sự, lúc ấy tôi không còn màng tới sống chết nữa. Tôi chỉ lo cho sự an nguy của các cháu nhỏ và chương trình không thể diễn ra. 

Những ngày cuối cùng trước đêm chung kết là khoảng thời gian kinh hoàng. Mỗi ngày tôi chỉ ngủ được 3-4 tiếng, bề ngoài vẫn cười nói với phụ huynh và thí sinh, bên trong vừa lo chạy chương trình vừa lo xoay tiền trả nợ. Ngày đầu tiên quay tôi vẫn 55, 56 kg, đến đêm chung kết tôi chỉ còn bốn mấy cân, hốc hác tới nỗi tôi phải yêu cầu ê kíp cắt hết những cảnh có mặt tôi vì không muốn hình ảnh của mình xấu xí".

Rất may là có một người quen có uy tín biết tới những chương trình đã đứng ra bảo lãnh giúp. "Cô dàn xếp cho tôi với lý do tôi vay tiền để làm nghệ thuật chân chính, tin tưởng rằng tôi sẽ không quỵt nợ. Nhờ đó mọi việc đã êm xuôi", Huy Lio cho biết. Anh nói, anh không dám trách những người tạo ra áp lực để đòi nợ mình, vì đó là công việc của họ. "Tất cả là lựa chọn của tôi. Có thể cái giá theo đuổi đam mê của tôi hơi đắt nhưng nếu cho lựa chọn lại thì tôi vẫn làm điều ấy", anh khẳng định.

Và Huy Lio chấp nhận sự truy nợ của giang hồ. Mà lúc đó anh không chấp nhận cũng không có cách nào khác.

Có một điều mà đạo diễn Huy Lio luôn cảm thấy biết ơn là vợ của anh chưa bao giờ phản đối anh, dù có thể không ủng hộ. 11 năm anh hoạt động nghệ thuật, cô ấy chưa từng kêu ca, bắt chồng phải dừng lại. "Tôi cứ đi biền biệt, một mình cô ấy phải đơn độc gánh vác gia đình. Thời con gái vì bố mất sớm nên cô ấy phải lo cho 2 em, lấy chồng cũng không được nhờ chồng mà phải lo cho 3 con nhỏ. Có lẽ cô ấy khổ quen rồi nên cứ lặng lẽ chấp nhận như thế", anh bày tỏ.

Theo Huy Lio, trong công việc anh dốc lòng dốc sức bao nhiêu thì trong gia đình anh thấy mình thiếu trách nhiệm với vợ con bấy nhiêu. "Chẳng có lý do gì biện minh được cho việc cùng với người phụ nữ tạo ra những đứa con rồi để cô ấy tự lo toan một mình. Có lần tôi cảm thấy bản thân bất lực quá, tôi đề nghị vợ: Hay chúng ta dừng lại đi. Cô ấy bảo: Trừ khi anh cảm thấy không cần em nữa. 

Dù nhiều khó khăn, vất vả, nhưng Huy Lio tâm sự rằng, anh chưa bao giờ ân hận hay oán trách cái nghiệp nghệ thuật mà mình đang mang. Dù có bao nhiêu vấp ngã hay thất bại, anh vẫn yêu nó như máu thịt. Bởi thế mà anh rất thích những con của mình cũng có chung một tình yêu với mình. "Dù Tổ nghiệp chưa thương tôi, hoặc là do tôi chưa đủ tài năng, tôi vẫn tin rằng khi làm điều gì đó bằng cả trái tim và trách nhiệm, mình nhất định sẽ gặt hái thành quả. Tôi cứ gieo hạt, mùa thu hoạch rồi sẽ đến", anh nói.

Đạo diễn Huy Lio là một gương mặt quen thuộc trong lĩnh vực đào tạo tài năng nghệ thuật nhí. Anh là đạo diễn của những bộ phim ngắn về chủ đề gia đình như Chuyện của Cha, Vị Tết cùng nhiều chương trình thời trang, nghệ thuật mang ý nghĩa xã hội như Vết chân tròn trên cát, Love Story Fashion Show, Love Women, chương trình truyền hình thực tế Miss & Mister Future

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu