22:07 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ứng dụng công nghệ số truy xuất nguồn gốc: Xóa nỗi lo thực phẩm bẩn

21:00 19/12/2016

(THPL)- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động chương trình truy xuất nguồn gốc rau an toàn do Câu lạc bộ nông nghiệp công nghệ cao - DAA khởi xướng, trước mắt áp dụng tại Hà Nội và Tp.HCM.

Tại hội nghị “Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam” do Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA), thuộc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức trong tuần, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo hết sức quyết liệt các giải pháp xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam. Thủ tướng cũng đã nhấn nút khởi động chương trình “Truy xuất nguồn gốc rau an toàn cho Hà Nội và TP HCM” nhằm kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất.

Người dân luôn mong muốn được tiêu thụ thực phẩm an toàn. Ảnh: internet

Theo DAA, trung bình mỗi gia đình Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,8kg rau, củ mỗi ngày. Rau có ở tất cả mọi nơi, từ các cửa hàng, chợ cho tới siêu thị, nhưng rau có an toàn hay không là một câu hỏi lớn đối với người tiêu dùng.

Do đó, DAA đã giới thiệu đề án ứng dụng công nghệ số trong quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, bằng cách sử dụng tem thông minh “DAA Stamp”. Loại tem này giúp truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng các loại thực phẩm an toàn. Dự án cũng sẽ giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất phân bón, giống, thuốc bảo vệ thực vật...

“Người tiêu dùng sẽ dễ dàng biết được thực phẩm mình chọn mua có nguồn gốc ở đâu, do ai nuôi trồng, quá trình chăm bón như thế nào. Loại tem này cũng giúp các sản phẩm chất lượng cao không bị đánh đồng với các sản phẩm trôi nổi trên thị trường”, DAA cho biết.

Cũng tại hội nghị, một doanh nghiệp liên doanh với đối tác Hà Lan đã công bố khoản đầu tư 1.200 tỷ đồng xây dựng chuỗi chăn nuôi khép kín an toàn, có truy xuất nguồn gốc.

Theo đó, doanh nghiệp này sẽ xây dựng chuỗi “Thung lũng thực phẩm an toàn” ở tỉnh Bình Phước và Đồng Nai với sản phẩm chính là thịt heo, thịt gà, trứng gà, rau củ quả, một số loại trái cây và phân bón. Chuỗi cho phép truy xuất từ con giống, thức ăn chăn nuôi, cơ sở giết mổ đến từng sản phẩm trên thị trường.

Mỗi sản phẩm khi bán ra thị trường đều được đóng gói có mã vạch truy xuất nguồn gốc, tem niêm phong đảm bảo. Người tiêu dùng có thể sử dụng các phần mềm cài đặt trên điện thoại di động của mình để có thể kiểm tra về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.

Tại hội nghị, DAA cũng đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Hùng Nhơn về truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm phân bón; ký với Cảng Quốc tế Long An về cung cấp dịch vụ cảng, logistic. Công ty TNHH Hùng Nhơn ký thỏa thuận với Công ty TNHH De Heus về xây dựng chuỗi chăn nuôi gia cầm quy mô lớn. Tập đoàn Trường Sinh Gia Lai và Techcombank ký hợp đồng ghi nhớ tín dụng… DAA còn giới thiệu ứng dụng công nghệ số “Sử dụng tem thông minh DAA STAMP truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng thực phẩm an toàn”.

Sỹ Lam (TH)


TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu