22:01 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Uber sa thải 3.700 nhân viên do dịch Covid-19

10:12 07/05/2020

(THPL) - Ngày 6/5, công ty Uber ra thông báo về việc sa thải 3.700 nhân viên do đại dịch Covid-19 làm giảm nhu cầu về dịch vụ đi lại.

Theo ước tính, việc sa thải nhân viên hỗ trợ khách hàng và các nhóm tuyển dụng chiếm khoảng 15% tổng lực lượng lao động của công ty này. Uber dự kiến sẽ chi khoảng 2 triệu USD cho việc chấm dứt công việc và các vấn đề liên quan.

Các nhân viên lái xe của Uber là những đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự sụt giảm nhu cầu đi lại, khi không được nghỉ phép có lương, các vấn đề liên quan đến chăm sóc sức khỏe và hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo báo Vietnamnet, thông báo của Uber cũng đề cập tới tuyên bố của Giám đốc điều hành Dara Khosrowshahi rằng ông sẽ không nhận lương cơ bản trong những tháng còn lại của năm nay. Những thông tin trên được đưa ra một ngày trước khi Uber công bố báo cáo doanh thu của hãng và sau khi Lyft - hãng đối thủ tại Mỹ - cắt giảm 17% nhân viên.

Được biết, vào tháng trước, các giám đốc điều hành của Uber từng thảo luận về kế hoạch sa thải khoảng 20% nhân viên. Tuy nhiên, Uber cũng đang theo đuổi các cơ hội đầu tư mới bất chấp tình hình kinh tế khó khăn hiện nay, bao gồm khoản đầu tư trị giá 170 triệu USD vào công ty xe điện Lime.

Uber ra thông báo sa thải 3.700 nhân viên do dịch Covid-19 (ảnh minh họa)

Theo chuyên gia Daniel Ives tại công ty Wedbush Securities nhận định động thái cắt giảm hàng nghìn việc làm của Uber trước ngày công bố báo cáo doanh thu tuy đáng buồn nhưng là việc làm cần thiết trong bối cảnh đại dịch Covid-19 chưa từng có tiền lệ. Tuy nhiên, xét ở một góc độ khác, phương thức kinh doanh của Uber sẽ chứng kiến nhiều biến đổi trong ít nhất là một vài năm sắp tới và hãng xe công nghệ này phải hợp lý hóa các chi phí cùng một hoạt động nhỏ hơn nhằm tập trung tìm kiếm lợi nhuận trong "bối cảnh bình thường mới".

Theo báo TTXVN, trước đó ngày 5/5, người đứng đầu bộ phận tư pháp của bang California Xavier Becerra đã đệ đơn kiện hai công ty Uber và Lyft với cáo buộc rằng các tài xế của họ nên được phân loại là nhân viên làm việc toàn thời gian thay vì các hợp đồng độc lập theo luật tiểu bang.

Vụ kiện được trình lên Tòa án Tối cao của thành phố San Francisco nhằm buộc các công ty này phải phân loại tài xế, yêu cầu các biện pháp xử phạt hành chính đối với công ty đồng thời phải bồi thường cho các tài xế.

Ước tính số tiền lương và tiền phạt liên quan việc cắt giảm nhân sự của các công ty này có thể lên tới hàng trăm triệu USD.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu