21:08 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỷ phú Warren Buffett dành lời khuyên gì cho các nhà đầu tư mới?

07:19 09/01/2018

(THPL) - Buffett cho biết kinh nghiệm là một trong những nhân tố quan trọng nhất để trở thành một nhà đầu tư thành công. Dưới đây là 8 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm của tỷ phú 87 tuổi dành cho các nhà đầu tư mới.

Warren Buffett là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại. Ông bắt đầu mua cổ phiếu vào năm 11 tuổi và nộp thuế ở tuổi 13. Buffett cho biết kinh nghiệm là một trong những nhân tố quan trọng nhất để trở thành một nhà đầu tư thành công. Dưới đây là 8 lời khuyên đúc kết từ kinh nghiệm của tỷ phú 87 tuổi dành cho các nhà đầu tư mới:

buffett
“Khi một người có nhiều tiền gặp một người có nhiều kinh nghiệm, người có nhiều kinh nghiệm sẽ nhận được tiền và người có tiền sẽ rời đi với kinh nghiệm được trao”

1. Đa dạng hóa danh mục đầu tư không phải lúc nào cũng tốt 

Nhiều nhà đầu tư thành công luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư. Tuy nhiên Warren Buffett không đồng ý với ý kiến này. 

Ông cho rằng đa dạng hóa là việc những người không biết nhiều về đầu tư làm. Một nhà đầu tư kinh nghiệm sẽ chọn cổ phiếu trên cơ sở đầu tư dài hạn và đặt niềm tin vào quyết định của mình. 

Một số nhà đầu tư đa dạng hóa danh mục bởi sợ rằng sự đi xuống của một cổ phiếu có thể nhấn chìm cả danh mục đầu tư của họ. Tuy nhiên, khi làm vậy, họ rất khó theo dõi sát sao những sự kiện ảnh hưởng tới các cổ phiếu trong danh mục. Do đó, việc đa dạng hóa, dù có thể làm giảm rủi ro cho danh mục, đồng thời cũng làm giảm sự tập trung của nhà đầu tư vào mỗi cổ phiếu. 

Buffett cho biết ông thường đợi các cơ hội để mua được cổ phiếu tốt và tận dụng tối đa khi cơ hội đến.  

2. Đầu tư vào bản thân trước 

“Khoản đầu tư tốt nhất là đầu tư vào chính bản thân bạn. Bạn dùng bất cứ điều gì để phát triển khả năng bản thân … đều sẽ có thể mang đến hiệu suất đáng ngạc nhiên.”
 
Khoản đầu tư tốt nhất của một người là đầu tư vào chính bản thân. Đa phần mọi nhà đầu tư không kiếm được tiền trên thị trường chứng khoán. Họ kiếm tiền từ công việc của họ. Hãy ưu tiên đầu tư vào bản thân mình lên trên hết.
 
Người đồng nghiệp của Buffett, Charlie Munger cùng chung suy nghĩ. Bí quyết của Munger: bạn phải tự giác dành thời gian ít nhất một tiếng cho phép bản thân học tập, mỗi ngày làm bạn trở nên tốt hơn.

3. Tin tưởng vào quyết định đầu tư của mình

Buffett cho rằng điều khó khăn nhất là tin tưởng vào các quyết định đầu tư. Bạn thường cho rằng người khác đúng còn mình thì sai. Do đó, hãy học cách nghiên cứu và tin tưởng vào bản thân mình. 

Để thành công, bạn cần vượt qua nỗi sợ hãi và không sao lãng bởi những điều mà những người khác nói với bạn. Tích lũy kiến thức và ra quyết định đầu tư, vững vàng trước những lời truyền tai từ đám đông và sẽ trờ thành người chiến thắng.

4. Chỉ đầu tư vào những gì mình nắm rõ 

Warren Buffett cảnh báo rằng đừng bao giờ đầu tư vào những công ty mà bạn không thực sự hiểu rõ. Ông cho biết trước khi đầu tư vào cổ phiếu của một công ty, trước tiên ông phải hiểu cách công ty đó kiếm tiền và nhân tố chính ảnh hưởng tới lĩnh vực công ty đó hoạt động chỉ trong 10 phút. Nếu trong 10 phút mà vẫn không hiểu được, ông sẽ chuyển sang phân tích một công ty khác. 

Hầu hết mọi người không thể dự đoán xu hướng thời trang của giới trẻ hay một loại thuốc có thành công trên thị trường hay không. Kể cả khi có nhiều dữ liệu, việc dự đoán vẫn không thể chính xác 100%. Trong những trường hợp phải phụ thuộc vào dự đoán về tương lai, Buffett khuyên không nên đầu tư. 

Tuy nhiên, vì hiểu biết của một người khó có thể bao trùm mọi lĩnh vực. Khi đã có nhiều kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán, Buffett khuyên nên tìm những cộng sự đáng tin cậy có kiến thức và năng lực mà bạn còn thiếu để cộng tác và đưa ra những quyết định đầu tư khôn ngoan.

5. Tập trung vào những tin tức có sức ảnh hưởng

Buffett không bao giờ lựa chọn mua ồ ạt số lượng lớn một cổ phiếu chỉ sau khi đọc một dòng tít hốt hoảng trên mặt báo..
 
Buffett tuân thủ quy tắc 1-99: 99% lợi nhuận tới từ hành động một nhà đầu tư tốt thực hiện chỉ dựa trên 1% số liệu tài chính thu thập được. Hãy giả sử trong trường hợp ngay sau đọc một tít nào, nhà đầu tư thận trọng mua ít cổ phiếu thì anh ta sẽ không thiệt hại gì mấy nếu có diễn biến xấu tiếp theo xảy ra (ví dụ, công ty đó báo cáo doanh thu cuối năm nay sụt giảm 10%. )
 
Tuy nhiên, nếu như xuất hiện một dòng tít ghi nội dung quan trọng như tồn tại một công ty đã trụ vững trên thị trường trong 100 năm, thì ông nhất định sẽ lật ngay báo cáo tài chính, và theo đuổi bằng được công ty ấy.

6. Quan tâm tới việc kinh doanh của công ty mình đầu tư

Thử tưởng tượng bạn mua cổ phần sở hữu của một cửa hàng tiện lợi gần nhà mình. Tự động bạn sẽ nghĩ về tính cạnh tranh, nhà cung cấp, giá cả... Bạn sẽ phải suy sét về vị trí cụ thể cũng như vị thế cạnh tranh của cửa hàng trên thị trường. 

Tương tự cũng vậy, khi mua cổ phiếu, bạn cũng phải nghĩ tất cả về những điều đó - như một người chủ doanh nghiệp thực thụ.
 
Mua cổ phiếu không giống như bạn mua một túm giấy lộn hay mua một tấm vé vào cửa. Khi bạn đã mua một tờ cổ phiếu, thì cũng như bạn mua quyền sở hữu của một công ty.

7. Rút ra bài học từ những sai lầm và tiếp tục tiến lên

Dù là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, Warren Buffett vẫn mắc nhiều sai lầm, trong đó có những sai lầm lớn. Tuy nhiên, ông luôn rút ra bài học từ chúng. 

Buffett ghi lại một danh sách dài các lỗi trong lúc chơi chứng khoán để ông nhận thức được lúc nào đang đi sai đường và không lặp lại chúng lần nữa.
 
Xa hơn nữa, Buffett khuyên bạn nên chia sẻ những bài học này với những thế hệ sau trong gia đình để chúng biết được sai lầm mà người lớn đã đi qua để chúng không dính phải sai lầm này một lần nữa.

8. Đừng "lướt sóng" cổ phiếu

Theo Buffett, bí quyết để thu lợi nhuận lớn là mua một cổ phiếu trong dài hạn, nhiều khi cả thập kỷ. 

Có hai nguyên tắc: một là nếu bạn mua một cổ phiếu với giá thấp hơn giá trị thực, nó sẽ sớm trở về giá trị thực. Hai là nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty tuyệt vời, giá trị của công ty sẽ tích lũy và tăng theo cấp số nhân khi bạn giữ nó trong thời gian dài.

Vì vậy, các nhà đầu tư kiên nhẫn chắc chắn sẽ nhận được "phần thưởng lớn" nếu giữ các cổ phiếu trong danh mục lâu hơn. 

"Nếu bạn không sẵn sàng nắm giữ một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ tới việc giữ nó trong 10 phút", Buffett nói.

Ông cho biết nếu liên tục mua và bán các cổ phiếu trong danh mục, bạn sẽ mất đi một phần lợi nhuận đáng kể dưới dạng thuế và phí giao dịch. Vì vậy, hãy cố gắng mua những cổ phiếu tốt và giữ chúng trong thời gian dài. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu