Tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục bị nhà thầu đòi bồi thường
(THPL) - Đoạn tuyến đi trên cao từ Nhổn (Bắc Từ Liêm) về công viên Thủ Lệ (Cầu Giấy) thuộc gói thầu CP01 (Xây lắp) của dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội (Metro Hà Nội) vừa bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường hơn 19 triệu USD (khoảng 400 tỷ đồng). Nhà thầu đòi bồi thường là Công ty TNHH Dealim (Hàn Quốc).
Tin liên quan
- Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
Ngày mai 25/4, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/4: Vàng lao dốc, USD mất mốc 106
WB dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt 5,5% trong năm 2024
» Đồng Nai chi trả bồi thường GPMB dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
» Phê duyệt giá đất để bồi thường dự án đường cao tốc Phan Thiết- Dầu Giây
» Tổng cục Đường bộ yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm
Theo thông tin ban đầu, lý do đòi bồi thường do chủ đầu tư là UBND thành phố Hà Nội (đại diện là Ban Quản lý dự án đô thị) đã chậm giao mặt bằng thi công 18 tháng so với hợp đồng. Ngoài ra, nhà thầu Dealim còn cho biết, gói thầu CP01 phải kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng là 26,5 tháng do vướng mắc trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thủ tục tạm ứng.
Từ những nguyên nhân trên, nhà thầu phải chi các khoản chi phí phát sinh, và đề nghị phía chủ đầu tư bổ sung 19,1 triệu USD. Tuy nhiên, đại diện Ban Quản lý đường sắt Hà Nội cho rằng, sau một thời gian dài đánh giá, tham vấn các đơn vị tư vấn, giá trị bổ sung do kéo dài thời gian thực hiện, gói thầu này được tạm chốt là 6,6 triệu USD, giảm 12,5 triệu USD so với kiến nghị của nhà thầu.
Theo báo VTV thông tin, để giải quyết vấn đề này, UBND thành phố Hà Nội đang đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước. Cùng đó, UBND thành phố Hà Nội cũng có công văn gửi các bộ, ngành liên quan đề nghị hướng dẫn việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian các gói thầu xây lắp của dự án, làm cơ sở để đàm phán, thanh quyết toán.
Theo đại diện UBND thành phố Hà Nội, việc bổ sung các khoản chi phí này chưa được quy định cụ thể và chưa có tiền lệ, việc đàm phán thời gian qua đều phải dựa vào mẫu hợp đồng quốc tế FIDIC và tư vấn dự án Systra (Pháp) thẩm tra. “Vì thế, đến nay chủ đầu tư chưa thể thanh toán chi phí bổ sung và đề nghị các nhà thầu chờ kết quả kiểm toán dự án của Kiểm toán Nhà nước, sau đó mới thanh quyết toán”, đại diện UBND thành phố thông tin.
Tuy nhiên, trong trường hợp buộc phải trả những khoản chi phí trên, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội cho rằng, các chi phí phát sinh này vẫn nằm trong dự toán các gói thầu, không vượt giá trị dự toán và tổng mức đầu tư.
Theo báo Tiền phong, ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), đại diện chủ đầu tư cũng vừa có thông tin gửi đến các cơ quan báo chí. Lý giải về tình trạng các gói thầu trên bị kéo dài thời gian thi công, lãnh đạo MRB cho rằng, đây là một dự án lớn, phức tạp và là dự án thí điểm về đường sắt đô thị tại Hà Nội, do đó quá trình thực hiện gặp nhiều vướng mắc, khó khăn về thủ tục, liên quan đến việc kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và chi phí bổ sung….
Đề cập đến các khoản kinh phí nhà thầu đòi bồi thường, nhất là ở gói CP1 do nhà thầu Dealim thực hiện…, lãnh đạo MRB cho rằng: “Việc bổ sung chi phí do kéo dài thời gian của gói thầu cũng như các gói thầu khác của dự án đều được lấy từ chi phí dự phòng của gói thầu hoặc chi phí còn dư sau đấu thầu nên không làm tăng dự toán gói thầu cũng như tổng mức đầu tư đã được phê duyệt, do vậy không thể nói là đội vốn”.
Đây là lần thứ hai dự án này bị nhà thầu quốc tế đòi bồi thường.Trước đó đầu năm 2019, cũng với lý do chậm giao mặt bằng theo hợp đồng, dẫn đến nhiều khoản kinh phí phát sinh, nhà thầu nước ngoài liên doanh Hyundai (Hàn Quốc) - Ghella (Italy) thực hiện gói thầu gồm thi công bốn ga ngầm (từ S9 đến S12) đã đề nghị chủ đầu tư phải bồi thường khoảng 81 triệu USD .
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được khởi công tháng 9/2010 và có tiến độ hoàn thành năm 2015, dự án do UBND thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội. Dự án có tổng mức đầu tư ban đầu là 783 triệu euro, đến nay đã tăng lên 1.176 triệu euro (khoảng 32.900 tỷ đồng), tăng vốn thêm 50,1%.
Theo UBND thành phố Hà Nội dự án được chia thành 9 gói thầu chính và hiện nay thi công đạt 62% khối lượng. Mục tiêu sau điều chỉnh là dự án phải khai thác đoạn trên cao trong năm 2021 và toàn tuyến vào năm 2022.
Phương Anh (tổng hợp)
Tin khác
-
Các bến xe tại Hà Nội tăng chuyến phục vụ người dân dịp lễ 30/4 - 1/5
-
Huy động tối đa nhân lực, phương tiện tìm kiếm người mất tích do lật thuyền
-
Lý Hải mời mẹ 99 tuổi và bà con ở quê dự sự kiện ra mắt "Lật mặt 7"
-
Cục HKVN đề nghị tăng chuyến bay nội địa dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 25/4: Vàng SJC tăng vọt, USD phục hồi nhẹ
-
Dự báo thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng xuất hiện nhiều nơi trên cả nước
Trường ĐH Điện Lực đón nhận chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 ngành đào tạo
THPL - Sáng 24/4, Trường ĐH Điện Lực đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy...25/04/2024 07:54:09Ca sĩ Đinh Hiền Anh ra mắt 2 Album nhân kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước
THPL - Mới đây, tại TP Vinh, ca sĩ Đinh Hiền Anh đã tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và...25/04/2024 07:58:00Hà Nội: Khai mạc hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng”
(THPL) – Hội chợ ‘Hàng hóa, sản phẩm xanh vì người tiêu dùng’ được tổ chức nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần...25/04/2024 09:21:00Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
(THPL) - Giải Quần vợt bãi biển vô địch quốc gia Cúp VTV8 2024 sẽ diễn ra tại khu B, bãi biển TP. Sầm Sơn, Thanh Hóa, từ ngày 3 – 8.5.2024. Giải...24/04/2024 20:29:25
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...