18:25 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tưng bừng lễ hội đua ghe Ngo của đồng bào Khmer

07:53 03/11/2017

(THPL) - Đua ghe Ngo là lễ hội truyền thống có từ lâu đời, một nét văn hóa độc đáo của người Khmer tại ĐBSCL.

Theo báo Một thế giới đưa tin, trong khuôn khổ Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo Sóc Trăng lần thứ III - Khu vực ĐBSCL, ngày 2/11 bắt đầu khởi tranh giải Đua ghe Ngo trên đoạn sông Maspêrô của TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

soc_trang_tung_bung_khai_mac_ngay_hoi_dua_ghe_ngo_75087_b165bf50d1fba0498fb8f7d96f15a424_1_resize
Giải Đua ghe Ngo tại Sóc Trăng. Ảnh: Báo Một thế giới .

Vào mỗi dịp lễ hội Óoc Om Bóc, những chiếc ghe ngo ở các địa phương lại cùng nhau tranh tài. Tham gia giải năm nay có 49 đội ghe nam và 12 đội ghe nữ đến từ các chùa trong tỉnh Sóc Trăng và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang.

Đua ghe Ngo là môn thể thao truyền thống được yêu thích của đồng bào Khmer. Ngay từ sáng sớm đã có rất đông khán giả đến khu vực diễn ra cuộc đua để chọn vị trí dễ xem. Có những nơi không còn chỗ trống, khán giả phải đứng luôn dưới sông để xem.

Điểm thu hút của giải năm nay là sự quyết tâm của các đội ngay từ đợt đầu tiên và cả những lần đua chỉ mang hình thức thủ tục nhưng các đội vẫn cống hiến cho người xem những cuộc rượt đuổi quyết liệt đầy hào hứng. Sau phần tranh tài của các đội nam 12 đội nữ bước vào thi đấu vòng loại cũng không kém phần sôi nổi.

Mỗi chiếc ghe Ngo có sức chứa hơn 60 người. Vì thế một đội ghe Ngo có từ 70-100 người nên phải quy tụ các thanh niên, trai tráng khắp phum sóc, đồng thời tạo nên một nét rất riêng chỉ có ở bộ môn đua ghe Ngo bởi sự đông đúc và đồng lòng của chính người chơi và khán giả.

Theo VTV, ghe Ngo có chiều dài từ 20 - 30m. Ghe được mô phỏng theo thân hình của rắn thần Naga. Tùy theo từng loại gỗ, ghe có trọng lượng khác nhau. Mỗi chiếc ghe Ngo thường đại diện cho một chùa hoặc một phum sóc. Ngoài việc tập trên sàn, các vận động viên còn tập thực tế trên ghe cũ.

Lễ hội Óoc Om Bóc - Đua ghe Ngo là một phần không thể thiếu trong đời sống văn hóa của bà con Khmer. Vì thế, khi có đua ghe Ngo thì bà con Khmer từ trẻ đến già đều thể hiện sự trân trọng và luôn có lòng yêu thích khi được tham gia cùng đội ghe, góp một phần công sức cho đội ghe và phum sóc của mình. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu