01:23 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tư vấn ly hôn: Chồng nghiện ma túy, mê cờ bạc và bị đi tù

16:32 19/11/2018

Chán nản vì cơ nghiệp đổ vỡ, chồng tôi lao vào cờ bạc và nghiện ngập ma túy. Trong một lần tham gia đánh bạc, chồng tôi bị công an bắt và hiện đang phải chấp hành án phạt tù 10 năm.

Chào luật sư!

Tôi là P.T.Q, 32 tuổi, hiện đang sinh sống tại Hà Nam. Trước đây, sau khi kết hôn, vợ chồng tôi chuyển vào Nam sinh sống và làm việc. Chồng tôi có một công ty kinh doanh vật liệu xây dựng nhỏ. Sau một thời gian làm ăn phát đạt, chồng tôi bị lừa một số tiền lớn khiến chúng tôi phải bán cả công ty và đất đai ở trong Nam để trở về quê sinh sống. Chán nản vì cơ nghiệp đổ vỡ, chồng tôi lao vào cờ bạc như một con thiêu thân. Đã nghèo túng, tài sản còn lại cuối cùng là mảnh đất đang ở cũng bị chồng tôi bán lấy tiền chơi cờ bạc. Tôi khóc lóc, khuyên can thế nào anh ấy cũng không nghe. Chưa dừng lại ở đó, chồng tôi còn nghiện ngập ma túy. Trong một lần tham gia đánh bạc, chồng tôi bị công an bắt và hiện đang phải chấp hành án phạt tù 10 năm. Tôi muốn chấm dứt cuộc hôn nhân này để đi tìm hạnh phúc mới thì phải làm như thế nào, mong luật sư tư vấn cho tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Ảnh minh họa

Luật sư trả lời:

Bạn P.T.Q thân mến,

Trước hết, chúng tôi rất đồng cảm với trường hợp của bạn. Bạn đã phải trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc sống. Người ta nói phụ nữ lấy chồng là để nương tựa nhưng không may mắn chồng bạn lại là người dễ sa ngã, không chỉ vướng vào cờ bạc mà còn nghiện ma túy dẫn đến kết cục phải vào tù vì những hành vi sai trái của mình. Trong trường hợp của bạn, cân nhắc đến việc ly hôn chính là suy nghĩ sáng suốt giúp bạn thoát khỏi bế tắc và có cơ hội tìm hạnh phúc mới cho mình.

Liên quan đến chia sẻ của bạn, Luật sư Lê Hồng Hiển (Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự) để giúp bạn gỡ rối và có những lời khuyên đúng đắn cho tình huống ly hôn của bạn.

1. Tư vấn ly hôn

Theo luật sư Lê Hồng Hiển, trường hợp ly hôn của bạn khá đặc biệt khi mà đối phương đang phải chấp hành hình phạt tù. Điều đó cũng có nghĩa là việc ly hôn thuận tình sẽ gặp khó khăn do chồng bạn bị hạn chế nhiều quyền và không thể có thời gian để thỏa thuận với bạn về việc chấm dứt quan hệ hôn nhân cũng như các vấn đề về phân chia tài sản hoặc quyền nuôi con.

Bạn có thể ly hôn đơn phương theo căn cứ tại khoản 1 Điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

“Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.”

Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về nghĩa vụ của vợ, chồng. Từ đó theo pháp luật nghĩa vụ của vợ chồng trong quan hệ hôn nhân như được xác định như sau:

  • Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

  • Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.

Căn cứ ly hôn của bạn chính là việc chồng đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của người chồng, không chăm lo cho kinh tế gia đình, vi phạm pháp luật…Vì phải chịu mức án tù lên đến 10 năm do hành vi vi phạm pháp luật nên chồng bạn không thể tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ; cùng chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình, chung sống với vợ. Vì vậy, bạn đã có những căn cứ xác đáng để yêu cầu Tòa án giải quyết cho ly hôn đơn phương.

Bạn có quyền nộp đơn xin ly hôn đơn phương với người chồng đang thụ án tại trại giam. Tùy tình hình thực tế mà Tòa sẽ tiến hành lấy lời khai chồng bạn tại trại giam. Trường hợp xét nếu thấy chồng bạn không thể hoàn tất nghĩa vụ làm chồng, làm cha và cuộc sống chung vợ chồng bạn không thể đem lại hạnh phúc vì chồng bạn cờ bạc, nghiện ma túy, phải chấp hành án phạt 10 năm thì Tòa án sẽ giải quyết cho bạn được ly hôn với chồng bạn.

2. Thủ tục ly hôn đơn phương thế nào?

Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ theo yêu cầu hồ sơ của Tòa án và tuân thủ quy trình ly hôn theo quy định của Pháp luật.

Hồ sơ ly hôn gồm:

  • Đơn khởi kiện yêu cầu đơn phương ly hôn;

  • Bản chính giấy đăng ký kết hôn;

  • Bản sao chứng thực giấy khai sinh của con chung;

  • Bản sao chứng thực CMND/hộ chiếu của hai vợ chồng;

  • Bản sao chứng thực sổ  hộ khẩu;

  • Bản sao bản án, quyết định của Tòa án liên quan đến việc chồng bạn đang chấp hành án phạt tù;

  • Giấy xác nhận của Ban quản lý trại giam nơi chồng bạn đang chấp hành án phạt tù;

  • Các giấy tờ khác về tài sản cần phân chia (nếu có).

Nơi nộp hồ sơ:

Bạn nộp hồ sơ tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi chồng bạn cư trú, làm việc trước khi chấp hành hình phạt tù theo quy định tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự 2015.

Trình tự giải quyết:

  • Tòa án có thẩm quyền thụ lý đơn ly hôn và sau đó ủy thác cho Tòa địa phương - nơi có trại giam mà chồng bạn đang thụ án để lấy lời khai, ý kiến của chồng bạn...

  • Tòa án sẽ tiến hành xét xử vụ án vắng mặt một bên vì chồng bạn đang thụ án tù.

3. Có nên chọn dịch vụ tư vấn ly hôn?

Khi gặp phải những vướng mắc về pháp lý, sáng suốt và thông minh nhất là nhờ sự tư vấn của luật sư tư vấn trường hợp của mình. Có nhiều người vì muốn tự mình giải quyết việc ly hôn mà không nhờ luật sư tư vấn dẫn đến gặp phải nhiều bất lợi như chuẩn bị không đủ hồ sơ giấy tờ, không nắm được các trình tự thủ tục cũng như các quy định của pháp luật có lợi cho bản thân từ đó giành mọi quyền lợi tốt nhất về phía mình.

Có thể nói, việc ly hôn khi đối phương đang chấp hành hình phạt tù nói riêng và các trường hợp ly hôn phức tạp khác nói chung chưa bao giờ là vấn đề dễ dàng giải quyết. Bởi lẽ không phải ai cũng có thể nắm vững các kiến thức pháp luật và có được cho mình những kinh nghiệm thực tế để áp dụng.

Vì thế, khi quyết định ly hôn, các bạn nên sử dụng dịch vụ tư vấn ly hôn để có thể  giải quyết mọi việc nhanh chóng, tốn ít thời gian và công sức nhất. Những luật sư là những chuyên gia pháp luật hàng đầu nên sẽ giúp bạn giành được quyền và lợi ích tốt nhất khi ly hôn.

Trên đây là giải đáp thắc mắc cho tình huống khó xử của bạn. Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn có thể trực tiếp liên hệ Luật sư để được tư vấn kỹ hơn hoặc nhận được sự trợ giúp nhiều hơn.

Hơn cả một dịch vụ ly hôn thông thường, dịch vụ ly hôn của Hãng luật Lê Hồng Hiển & Cộng sự giúp khách hàng cảm thấy được chia sẻ và an ủi nhờ khả năng lắng nghe và thấu hiểu những hoàn cảnh cụ thể của đội ngũ luật sư đến từ Hãng luật.

Chúc bạn mau chóng tìm được bình an và hạnh phúc trong cuộc sống.

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu