01:44 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tử tù Hàn Đức Long được trả tự do sau 11 năm bị giam giữ

10:18 21/12/2016

(THPL) – Ngày 20/12, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang ký quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do cho ông Hàn Đức Long (SN 1959, thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang), tử tù trong vụ án giết người, hiếp dâm cách đây 11 năm.

Trước đó, ngày 19/12, liên ngành tòa án, Viện kiểm sát và công an họp và thống nhất, cho đến thời điểm hiện tại, không đủ căn cứ để kết tội ông Hàn Đức Long. Do đó, việc trả tự do cho ông Hàn Đức Long phải được tiến hành ngay. 

Chiều ngày  20/12, ông Long được cán bộ VKSND tỉnh Bắc Giang đưa về xã Phú Sơn bàn giao cho xã và sau đó, ông được về nhà.

Như vậy, sau 11 năm bị giam cầm với 4 lần bị tuyên án tử hình về hai tội hai tội giết người và hiếp dâm trẻ em, ông Hàn Đức Long đã được trả tự do. 

Ông Hàn Đức Long và vợ. (Ảnh: Internet)

Trong suốt khoảng thời gian này, bà Nguyễn Thị Mai, vợ ông Long đã lặn lội đội đơn kêu cứu khắp các cơ quan chức năng để kêu oan cho chồng. 

Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu đã từng gửi bản đề nghị viết tay đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị chỉ đạo xem xét lại vụ án Hàn Đức Long và sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước cũng từng có văn bản sang TAND Tối cao và VKSND Tối cao và nêu ý kiến về việc này. Đây là một trong những vụ án hình sự kéo dài trong lịch sử tố tụng của Việt Nam.

Ông Hàn Đức Long tại một phiên xét xử (Ảnh: Internet).

Trong 11 năm, vụ án này đã trải qua 2 lần án sơ thẩm (TAND tỉnh Bắc Giang xét xử), 2 phiên tòa phúc thẩm (Tòa phúc thẩm TANDTC tại Hà Nội) đều tuyên ông Hàn Đức Long án tử hình vì hai tội danh “hiếp dâm trẻ em” và tội “giết người”.Tuy nhiên, cả 4 lần xét xử trên đã bị 2 quyết định giám đốc thẩm tuyên hủy để điều tra lại theo thủ tục chung.

Tháng 4/2016, Công an tỉnh Bắc Giang có kết luận điều tra lại vụ án Hàn Đức Long (SN 1959, ở thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) về hai tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”. Kết quả điều tra khẳng định có đủ cơ sở để truy tố bị can Hàn Đức Long về tội “Giết người” và “Hiếp dâm trẻ em”.

Theo nội dung bản án phúc thẩm: Khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (SN 2000) bị mất tích.

Sáng hôm sau, xác cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) vẫn không xác định được hung thủ nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, gia đình ông Hàn Đức Long có tranh chấp đất với gia đình hàng xóm là bà Ngô Thị Khuyến.

Sau đó, bà Khuyến và con gái Trương Thị Năm viết đơn tố cáo ông Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt giam ông Hàn Đức Long để điều tra.

Trong quá trình hỏi cung, ông Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Năm 2014, Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm lần hai, tuyên hủy bản án hình sự sơ thẩm lần hai và phúc thẩm lần hai đối với bị án Hàn Đức Long để điều tra lại theo thủ tục chung.


PD (TH)




TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu