02:06 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ năm 2020, Đức lên kế hoạch cấm túi nilon dùng một lần

06:29 07/09/2019

(THPL)- Hòa chung nỗ lực toàn cầu trong cuộc chiến chống ô nhiễm rác thải nhựa, Đức đang lên kế hoạch cấm túi nilon dùng một lần bắt đầu từ năm 2020.

Theo TTXVN, trao đổi với báo giới ngày 6/9, Bộ trưởng Môi trường Đức Svenja Schulze cho biết các siêu thị và các nhà bán lẻ sẽ bị cấm cung cấp các loại túi nilon tại các quầy thu ngân, bao gồm cả những loại túi phân hủy sinh học hay được làm từ các nguyên liệu có thể tái tạo. Theo bộ trưởng, rất nhiều người dân Đức đều ủng hộ lệnh cấm này, dự kiến có hiệu lực vào nửa đầu năm sau. Các trường hợp vi phạm sẽ chịu một khoản tiền phạt lên tới 100.000 euro (tương đương 110.000 USD). 

Đức đang lên kế hoạch cấm túi nilon dùng một lần bắt đầu từ năm 2020. Ảnh: dw.com

Bước đi này của Đức tiếp sau việc ngành bán lẻ đưa ra cam kết tự nguyện không phát miễn phí túi nilon vào năm 2016. Điều này đã góp phần làm giảm lượng túi nilon tại Đức từ bình quân 68 túi/người/năm xuống còn 24 túi. Con số này vượt qua cả mục tiêu của Liên minh châu Âu là 40 túi nilon/người mỗi năm vào năm 2025. Rất nhiều nhà bán lẻ đã loại bỏ túi nilon và nhiều người tiêu dùng cũng đã ý thức mang các loại túi đa năng chắc chắn khi họ đi mua sắm.

Tuy nhiên, các tổ chức môi trường cho rằng kế hoạch cấm túi nilon sắp tới chưa đủ và phạt tiền đối với tất cả túi dùng một lần. Theo họ, cần phải cấm cả các loại túi giấy, dù loại túi này có thể phân hủy nhanh hơn song lại phải tận dụng một nguồn lực và năng lượng lớn để sản xuất chúng. Ngoài ra, kế hoạch cấm này cũng không bao gồm các loại túi nilon mỏng dễ rách, thường có mặt tại các quầy hoa quả và rau. 

Theo Vietnam+, ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt ở khu vực sông hồ và đại dương, là một mối nguy hiểm lớn đối với hệ sinh thái. Rác thải nhựa sẽ làm tổn thương hoặc giết chết sinh vật biển, làm ô nhiễm các bãi biển và tạo ra những mảng bám rác khổng lồ nổi trên đại dương.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng, do quá trình phân hủy nhựa diễn ra từ từ, các hạt nhựa vi mô sẽ xâm nhập vào chuỗi thức ăn và kết thúc ở con người.

Giới khoa học đã trích dẫn những nghiên cứu mới đây cho thấy dấu vết độc hại của nhựa trong chất thải của con người ở cả châu Âu lẫn châu Á.

Phương Nhi (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu