17:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Từ cô gái nghèo người dân tộc trở thành doanh nhân thành đạt nhờ nỗ lực bản thân

11:22 15/11/2019

(THPL) - Doanh nhân Ngô Khánh Huyền đã phải bỏ học để đi kiếm củi, bán ngô… lấy tiền với quyết học con chữ để thoát nghèo.

Doanh nhân Ngô Khánh Huyền sinh năm 1982 tại xã Thị Ngân, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, người dân tộc Tày. Cô là chị cả trong gia đình có 3 anh chị em (2 em trai), bố khuyết tật bẩm sinh, mẹ thì bé nhỏ, vất vả làm thuần nông trồng ngô, khoai, sắn, nuôi con lợn để bán lấy tiền cho các con ăn học. Vất vả sớm tối như vậy nhưng bố mẹ cũng không thể nào cho 4 chị em đi học, và Ngô Khánh Huyền đã phải bỏ học để đi kiếm củi, bán ngô… lấy tiền, quyết học con chữ để thoát nghèo. 

Cứ như vậy, theo năm tháng, Ngô Khánh Huyền đã trải qua rất nhiều nghề để kiếm tiền như thợ may, bán thịt lợn ở chợ rồi dần lên làm ban quản lý chợ tại Cao Bằng.

Doanh nhân Ngô Khánh Huyền. 

Sau nhiều năm bôn ba, vật lộn một mình, Ngô Khánh Huyền miệt mài chỉ biết đến công việc vì muốn thoát nghèo. Động lực để cô cố gắng là bố mẹ già bệnh tật, các em còn nhỏ phải nhờ bác họ chăm sóc, bản thân cô cũng được bác chăm sóc, nuôi dưỡng từ bé nên cố gắng làm việc với mong muốn kiếm thật nhiều tiền để lo cho bố mẹ, các em và bác.


Giờ đây, Ngô Khánh Huyền đã biến ước mơ của mình thành sự thật. Hiện tại, cô đang là chủ của nhiều công ty thuộc các lĩnh vực khác nhau tại Thái Nguyên và Cao Bằng. Đó là công ty Huyền Vỹ chuyên sản xuất và xuất khẩu chè Thái Nguyên, công ty Tạm nhập Tái xuất Việt Trung tại Cao Bằng. Mấy trăm nhân viên đều có mức thu nhập ổn định từ 4,6 đến 12 triệu đồng/tháng, và đều được đóng bảo hiểm cũng như các chế độ theo luật lao động.

Khi công ty lớn mạnh với mức thuế đóng góp cho tỉnh tương đối, doanh nhân Ngô Khánh Huyền bắt đầu dành thời gian, trích một khoản tiền từ lợi nhuận công ty để làm từ thiện. Từ năm 2015 đến nay, doanh nhân Ngô Khánh Huyền đã 3 lần góp tiền và gạo, đồ dùng học tập, sinh hoạt cho trẻ em mồ côi tại chùa Huống Thượng, thành phố Thái Nguyên. Hiện nay, cô đã nhận nuôi thêm rất nhiều trẻ mồ côi, tàn tật bị bỏ rơi tại chùa, tất cả chúng đều gọi Ngô Khánh Huyền là mẹ. Mỗi lần cô đến chơi thăm, chúng đứa đòi bế, đứa ôm cổ, hôn má, tíu tít kể chuyện. Ngô Khánh Huyền nói đó là niềm vui và động lực mỗi ngày để cô làm việc nhiều hơn, có nhiều tiền để xây được một ngôi nhà tình thương, nhận nuôi những đứa trẻ bị bỏ rơi và người già, người khuyết tật không nơi nương tựa.

Năm 2017 cô và các cán bộ nhân viên công ty đã đến xã Quanh Trong – Huyện Thạch An để tặng quà và chăn ấm cho các gia đình nghèo neo đơn.
Năm 2019 cô đã tặng quà và tiền mặt cho các gia đình nghèo tại xã Thụy Hùng – Huyện Thạch An – Tỉnh Cao Bằng
Đặc biệt, sau nhiều năm làm công tác từ thiện cô đã thành lập 1 quỹ từ thiện mang tên Đoàn Thiện Nguyện Doanh nhân Ngô Khánh Huyền.
Năm 2018 cô đã tặng sách vở, tiền mặt cho học sinh nghèo vượt khó và học giỏi tại xã Hông Nam – Huyện Hòa An – Tỉnh Cao Bằng
Từ năm 2016 đến nay mỗi năm 1 đến 2 lần cô làm công tác thiện nguyện cho học sinh nghèo tại trường Cấp 1-2 và các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống tại xã Thị Ngân – Huyện Thạch An – Tỉnh Cao Bằng nơi cô sinh ra và lớn lên. Hiện tại bố mẹ cô vẫn sinh sống tại đó.

Hiện nay, Ngô Khánh Huyền đã xây 3 ngôi nhà, trong đó có 1 ngôi nhà cho bố mẹ già bệnh tật ốm yếu, 1 ngôi nhà tình thương cho 2 em trai Ngô Mạnh Hùng và Ngô Quang Hậu , 1 ngôi nhà để nuôi dưỡng, chăm sóc bác họ nằm liệt giường và 6 đứa con nuôi tàn tật.

Ngô Khánh Huyền luôn tâm niệm cho đi và muốn đóng góp cho cộng đồng, xã hội những việc làm ý nghĩa và thiết thực. Ở doanh nhân Ngô Khánh Huyền có rất nhiều điều đặc biệt, luôn là tấm gương sáng cho gia đình, các em và các con cũng như những người công nhân của công ty noi theo.

Số tiền hàng năm ước tính cho các hoạt động từ thiện rất nhiều, nhưng doanh nhân Ngô Khánh Huyền không muốn nói đến con số cụ thể. Cô chỉ mong còn được giúp đỡ nhiều hơn những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh trong cuộc sống, có thêm động lực để cống hiến cho xã hội.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu