09:21 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Truyền trắng chưa được cấp phép coi chừng nhận trái đắng

13:49 08/04/2019

(THPL) - Hiện nay trên các trang mạng xã hội lan truyền nhau dịch vụ truyền trắng giúp cải thiện sau liệu trình. Tuy nhiên, đây là dịch vụ chưa được các cơ quan chức năng cấp phép.

Dịch vụ làm đẹp thu hút khách hàng

Để có một làn da trắng nõn nà là khao khát của nhiều phụ nữ Việt. Vì thế, nhiều người không ngại tốn tiền để “cải tạo” làn da bẩm sinh. Nắm bắt được nhu cầu đó, gần đây, các spa, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm với rất nhiều các hình thức dịch vụ truyền trắng khác nhau với giá mỗi lần cả chục triệu đồng và một liệu trình khoảng 10 lần. 

Dịch vụ truyền trắng được quảng cáo giúp mang lại làn da trắng sáng mịn màng một cách "nhanh - gọn - nhẹ", giữ được làn da trắng mịn, không hồi đen da, đặc biệt là trắng da sau lần truyền đầu tiên sau khi kết thúc liệu trình thì da sẽ lên 3 đến 5 tone.

Theo lời quảng cáo, chất truyền trắng có tác dụng làm sáng da nhanh chóng, điều hòa nội tiết, giảm thâm nám, chống lão hóa. Với phương pháp làm đẹp mới này, khách hàng phải truyền trắng theo liệu trình từ 5-10 buổi. Giá cả tùy thuộc vào từng spa, thẩm mỹ viện.

Tìm hiểu giá cả của dịch vụ truyền trắng tại Viện thẩm mỹ quốc tế Linh Anh, chúng tôi được cung cấp giá dịch vụ truyền trắng với giá khá cao gồm 2 loại truyền trắng để khách có thể lựa chọn với giá từ 15 đến 30 triệu cho liệu trình 6 đến 10 buổi.

Tiếp đó chúng tôi lại tìm hiểu tại một bệnh Viện thẩm mỹ Hiệp Lợi khá nổi tiếng tại quận 8 TP.HCM, Tại trang web bệnh viện này cho dịch vụ truyền trắng tế bào gốc noãn thực vật với giá là 50.000.000đ. Trong đó liệu trình truyền trắng có thành phần gluthathione và sẽ được truyền trực tiếp vào cơ thể thông qua tĩnh mạch.

Ảnh giá dịch vụ truyền trắng tại bệnh Viện thẩm mỹ Hiệp Lợi.

Chưa được cấp phép

Theo tìm hiểu của phóng viên thì hiện nay các kỹ thuật tiêm, truyền trắng da vẫn chưa nằm trong danh mục kỹ thuật được Bộ Y tế cấp phép. Ngoài ra thì những chất tiêm, truyền vào tĩnh mạch phải được cho phép bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA). Hiện nay, các chất tiêm trắng cũng không được FDA công nhận, thậm chí trên website của tổ chức này còn đăng tải nhiều bài viết cảnh báo về chất truyền trắng. Quy định là thế, thế nhưng tại các cơ sở làm đẹp vẫn tiến hành quảng cáo và thực hiện dịch vụ công khai bất chấp quy định trên. Nhiều cơ sở làm đẹp còn "thổi phồng", "tung hô" loại hình dịch vụ này. Điều đó khiến nhiều khách hàng nhẹ dạ "xuống tiền" để làm đẹp với tin tưởng sẽ được làn da trắng sáng như ý.

Hoa hậu Đ.M.L đang sử dụng dịch vụ truyền trắng tại Lavender (Ảnh cắt từ clip)

Cách đây không lâu, khoảng tháng 5/2017, trên trang Fanpage của Viện thẩm mỹ Lavender có đăng tải video ghi lại cảnh cơ sở này tiến hành truyền trắng cho Hoa hậu Đ.M.L.

Theo như nội dung video, Hoa hậu Đ.M.L cho biết cô đã truyền trắng ở đây đã được một thời gian cũng như khẳng định tác dụng của dịch vụ truyền trắng tại Lavender trong việc nâng tông, cải thiện sắc tố da.

Xuất hiện trong video còn có Tổng giám đốc Viện thẩm mỹ Lavender tự tin “quảng cáo” khi nói đây là dịch vụ truyền trắng độc quyền chỉ có tại Thẩm mỹ viện Lavender.

Trên trang fanpage của spa này cũng không ít những lời quảng cáo “có cánh” về công dụng “thần kỳ” của dịch vụ truyền trắng độc quyền kể trên. Theo đó, các gói truyền trắng là nhau thì sẽ có giá khác nhau và liệu trình khác nhau nhưng vẫn có điểm chung là làm trắng da.

Việc quảng cáo rầm rộ và công khai dịch vụ truyền trắng cùng hình ảnh những người nổi tiếng đã sử dụng dịch vụ này như người mẫu N.T, Hoa hậu Đ.M.L tạo nên “thương hiệu” đã khiến cho không ít chị em tin tưởng vào dịch vụ truyền trắng tại cơ sở này.

Mập mờ về nguồn gốc xuất xứ

Đa số những hộp dung dịch truyền trắng da được cho là có xuất xứ từ Italy hoặc Nhật Bản, được giới thiệu là mang về Việt Nam theo đường xách tay. Thành phần chính của dung dịch này là gluthathione, đây là chất sử dụng trong y khoa chữa bệnh ung thư và chống lão hóa. Tuy nhiên, khi sử dụng phải tuân thủ đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, nếu không, hậu quả rất nghiêm trọng.

Nguy hiểm là vậy nhưng hiện nay trên mạng xã hội vẫn xuất hiện tình trạng rao bán chất truyền trắng một cách tràn lan. Nhiều cơ sở còn công khai làm livestream trực tiếp hình ảnh truyền trắng để câu khách. Điển hình là vụ việc một người phụ nữ tên là T. đã tự ý mua chất truyền trắng về nhà và tự tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch vào cơ thể và bị sốc phản vệ. Hậu quả có gây tắc thở, tử vong chỉ sau vài phút nếu không được sơ cứu kịp thời. Nguy hiểm hơn tại các spa nhỏ chắc chắn không có biện pháp cấp cứu kịp thời vì thiếu chuyên môn.

Hiện nay, đa số các loại thuốc trên thị trường thường được quảng cáo gồm glutathione, vitamin C, collagen và các nhau thai động vật, thậm chí là “nhau thai người”... Tuy nhiên, hiện chưa có loại thuốc nào được Bộ Y tế cho phép sử dụng để tiêm làm trắng da. Sử dụng glutathione, vitamin C... có thể làm da trắng hơn vì các hoạt chất này can thiệp vào quá trình tạo sắc tố da. Nhưng màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời.

Những lại chất truyền trắng này không được công nhận, và thông tin thế nhưng nhiều người bất chấp nhụy hiểm tự ý tiêm thuốc tắm trắng để có một làn da như mơ. Nhưng đẹp đâu chưa thấy đã thấy nguy hiểm đến tính mạng như sốc phản vệ, huyết khối, hay nguy cơ nhiễm trùng, lan truyền mầm bệnh (viêm gan siêu vi, HIV) qua tiêm chích. Ngoài ra, thuốc làm trắng can thiệp vào quá trình tạo sắc tố sẽ làm da mất khả năng tự bảo vệ trước tác động của tia cực tím, lâu dài có nguy cơ ung thư da.

Với việc các spa làm đẹp lại ngang nhiên quảng cáo thực hiện dịch vụ chưa được cấp phép cho khách hàng, “qua mặt” các cơ quan chức năng? Phải chăng, việc quản lý các dịch vụ làm đẹp chưa may tay hoặc chưa chặt chẽ cũng như chế tài xử lý vi phạm chưa đủ răn đe nên các cơ sở làm đẹp mới bất chấp và coi thường pháp luật đến vậy.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sát sao hơn nữa trong công tác quản lý, thanh tra cũng như đưa ra các hình thức xử phạt đủ răn đe mạnh tay để ngăn chặn, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Huy Bình

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu