14:01 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trưởng ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội nói gì về công văn của Quận đoàn Ba Đình?

18:02 14/11/2018

(THPL) - Ông Lý Duy Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội cho rằng việc Quận đoàn Ba Đình ra công văn vận động các học sinh ủng hộ tối thiểu một bữa ăn sáng bằng tiền mặt là không hợp lý.

Liên quan đến bài báo "Hà Nội: Vì sao phụ huynh bức xúc khi con xin tiền đóng góp ủng hộ?" được TCĐT Thương hiệu và Pháp luật đăng tải vừa qua, ông Lý Duy Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội đã có buổi làm việc với PV của Thương hiệu và Pháp luật về nội dung này.

Ông Lý Duy Xuân, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành đoàn Hà Nội 

Theo ông Lý Duy Xuân, Thành đoàn khuyến khích các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động xã hội, từ thiện. Chủ trương vận động học sinh ủng hộ đồng bào bị lũ lụt bắt đầu từ tháng 8/2018. Theo chủ trương như vậy và được sự đồng thuận của Phòng giáo dục Quận Ba Đình nên Quận đoàn Ba Đình đã ra công văn triển khai vận động học sinh quyên góp. 

Tinh thần là Thành đoàn và Quận đoàn chỉ vận động, khuyến khích chứ không bắt buộc. Các học sinh có thể đóng hoặc không đóng. Về việc thu của học sinh, trong một năm thì Thành đoàn cũng biết các trường có nhiều nội dung thu nhằm thực hiện các hoạt động xã hội từ thiện, cũng là rất tốt, không có vấn đề gì vướng mắc. Đó cũng là một nội dung để giáo dục cho học sinh tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Còn ở đâu đó các trường giao chỉ tiêu để thu tiền ủng hộ của học sinh thì Thành đoàn sẽ làm việc lại với các đơn vị về công tác tuyên truyền vận động. 

Ông Xuân nêu rõ "Có vấn đề ở đây là Quận đoàn hay Phòng giáo dục Quận muốn thu thì phải căn cứ trên thực tiễn xem mức sống, thu nhập, điều kiện thực tế của người dân ở địa bàn đó, có thể huy động bằng tiền mặt hoặc vật phẩm, chứ không phải quy định chỉ thu tiền mặt. Với mức thu tiền mặt tương đương một bữa ăn sáng của học sinh thì phải tùy địa bàn của quận, huyện mà đánh giá là nhiều hay ít. Với những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thì 10 nghìn đồng cũng là nhiều.

Việc thu của các học sinh để gây ra dư luận như thế này thì thực sự cũng phải xem lại về mức thu đối với học sinh có cao quá không? Sắp tới, Thành đoàn Hà Nội sẽ có ý kiến với các đơn vị ở cơ sở trong công tác vận động ủng hộ từ thiện. Việc làm thì tốt nhưng hình thức làm, cách làm có nhiều vấn đề gây ra dư luận.

Thứ nhất, là mức thu đối với học sinh phải phù hợp với điều kiện thực tế. Thứ hai là không được bắt ép mỗi học sinh nộp với mức đó, tùy điều kiện của mỗi học sinh, không áp mức cứng cố định".

Về sự việc nhiều phụ huynh có phản ứng bức xúc với công văn của Quận đoàn Ba Đình, ông Xuân khẳng định: Quận đoàn Ba Đình ra công văn ghi các học sinh ủng hộ tối thiểu một bữa ăn sáng như vậy là không hợp lý.

Công văn của Quận đoàn Ba Đình

Ông Xuân cũng nói thêm, sau khi tiếp nhận tiền ủng hộ của học sinh, Quận đoàn và Phòng Giáo dục Quận sẽ đứng ra trực tiếp thực hiện các khoản chi và đều phải công khai: chi những gì, ở đâu đều có chứng từ xác nhận của những nơi được thụ hưởng, chi hết toàn bộ mà không có bất cứ chi phí quản lý, vận hành nào. Nếu có chăng là một số chi phí phát sinh thêm nhưng trong phạm vi được phép chi và đều có chữ ký xác nhận của đại diện chính quyền địa phương. Tuy nhiên, những số liệu này thì ở Quận đoàn và Phòng Giáo dục Quận có giấy tờ, chứng từ cụ thể chứ Thành đoàn Hà Nội không nắm cụ thể để cung cấp thông tin chi tiết cho phóng viên được.

Đến nay, sau khi bài báo đầu tiên được đăng tải đã gần một tháng nhưng lãnh đạo Quận đoàn Ba Đình vẫn "bặt vô âm tín", dù phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc. Người phụ trách tiếp nhận thông tin của Quận đoàn cho biết “Lãnh đạo Quận đoàn rất bận, không có thời gian tiếp báo chí. Lúc nào sắp xếp được sẽ liên hệ lại sau”.

Theo luật sư Nguyễn Quang Hùng (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) căn cứ Điều 5, Điều 6 của Nghị định 94/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 thì trẻ em, học sinh, sinh viên là đối tượng không phải nộp/miễn nộp tiền vào Quỹ phòng chống thiên tai, bão, lũ. Tuy nhiên, do trong Nghị định có khoản 3 Điều 5 quy định "Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp tự nguyện cho Quỹ", phải chăng dựa vào điều khoản "mở" này mà các nhà trường "vô tư" lạm thu của học sinh?!

Sỹ Lam

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu