Trung Quốc: Ra mắt tàu điện thông minh không có đường ray

Phương Nhi (T/H) | Thứ năm , 26/10/2017, 19:58 GMT+7 |

(THPL) - Chiếc tàu là một sự kết hợp giữa xe buýt dài và xe điện truyền thống.

Mới cập nhật

Hệ thống tàu không đường ray tự động vừa được thử nghiệm chính thức trên đường phố Trung Quốc ngày 23/10.

Theo báo Một thế giới, hệ thống tàu điện thông minh này là một loại phương tiện "lai" giữa xe bus, tàu hỏa và xe điện. Đoàn tàu này hoàn toàn tự hành với vận tốc lên tới 70 km/h trên mặt đường bình thường.

Mỗi đoàn tàu có 3 khoang, với công suất thiết kế có thể cùng lúc chuyên chở 300 hành khách. Hiện tại, đoàn tàu hỏa thông minh này di chuyển dọc theo một lộ trình dài 3,1 km với 4 nhà ga, giữa Nhà hát Thần Nông và trung tâm thể thao của thành phố Chu Châu.

Hệ thống tàu không đường ray tự động vừa được thử nghiệm ở thành phố Chu Châu, Trung Quốc. Ảnh: Dân Việt

Dự kiến, một tuyến đường mới dài 9 km cũng sẽ được xây dựng trong thời gian tới để tạo thành một vòng khép kín. 

Hệ thống tàu hỏa thông minh mới này được Locust CRRC Zhuzhou nghiên cứu và sản xuất, công ty này là một trong những công ty sản xuất chủ lực của hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.

Với hệ thống lái tự động, đoàn tàu hỏa thông minh có thể di chuyển được khoảng cách lớn và liên tục trong 24 giờ, theo Feng Jianghua, kỹ sư trưởng và phó tổng giám đốc của chi nhánh Zhuzhou CRRC cho biết.

Đặc biệt, loại tàu chạy điện này có một hệ thống sạc nhanh cho phép tàu có thể di chuyển tới 25 km chỉ sau 10 phút nạp điện. Dự kiến trong năm tới, loại hình tàu điện thông minh không ray này sẽ được nhân rộng tại Trung Quốc.

Theo Zhuzhou CRRC, giá thành của hệ thống tàu điện này rất rẻ, chỉ bằng 1/5 so với hệ thống tàu điện truyền thống vốn có chi phí lên tới hơn 22,6 triệu USD một km.

Theo Dân Việt đưa tin, hệ thống giao thông công cộng này được gọi là Autonomous Rail Rapid Transit (tạm dịch: Hệ thống đường sắt vận chuyển nhanh tự động), viết tắt là ART.

Cũng theo Feng, con tàu có khả năng nhận diện vỉa hè và có cảm biến để thu thập thông tin giao thông.

Nó có thể chở nhiều hành khách hơn xe buýt. Khác với xe điện, nó không chạy trên đường ray thực. Đường ray ảo vô hình của ART rộng 3,75 mét, được đánh dấu bằng các đường kẻ đứt vẽ trên đường.

Ba tàu thông minh đang được thử nghiệm trên đường phố Chu Châu.

ART dự kiến sẽ chính thức khai trương vào mùa xuân tới. Hiện vẫn có tài xế ngồi trong khoang lái nhưng trong tương lai, con tàu dự kiến sẽ được tự động hóa.

Phương Nhi (t/h)





...