00:27 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc nhập điện thoại từ Việt Nam tăng gấp 8 lần

13:05 23/01/2018

(THPL) - Năm 2017, Trung Quốc đã nhập 7,15 tỷ USD mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam, tăng gần 8 lần so với kết quả của năm 2016.

Theo báo điện tử VTV, trong năm 2017, Trung Quốc đã nhập đến 7,15 tỷ đô la Mỹ mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện từ Việt Nam, tăng gần 8 lần so với kết quả của năm 2016.

Với kết quả này, Trung Quốc trở thành thị trường lớn thứ 2 nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện ở Việt Nam, chỉ sau thị trường EU (28 nước) đạt kim ngạch xuất khẩu 11,96 tỷ đô la, tăng 6,4%. Cũng trong năm 2017, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 3,97 tỷ đô la, tăng 45,4%; và thị trường Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đạt 3,89 tỷ đô la, tăng 1,6% so với năm trước. Nếu tính riêng từng nước và vùng lãnh thổ thì Trung Quốc dẫn đầu nhập khẩu mặt hàng này trong năm qua.

dien-thoai-nhap-khau-3-evmv-1463927498200-1502079187581
Năm 2017, Trung Quốc tăng đột biến nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện từ Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn, mặc dù nhập khẩu mặt hàng này của Trung Quốc tăng cao đột biến, nhưng theo cơ quan hải quan,  trong năm 2017 Việt Nam vẫn chi 8,75 tỷ USD nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Trung Quốc.

Cụ thể trong năm qua, Việt Nam chi 8,75 tỉ đô la nhập khẩu nhóm hàng này từ thị trường Trung Quốc, tăng 42,4% so với năm trước đó và nhập khẩu từ Hàn Quốc với 6,18 tỷ đô la, tăng 72,6% so với năm trước.

Như vậy, trong năm qua Việt Nam vẫn nhập siêu khoảng 600 triệu đô la giá trị mặt hàng này từ thị trường Trung Quốc và nhập siêu 2,21 tỷ đô la từ thị trường Hàn Quốc.

Đáng chú ý theo số liệu của cơ quan hải quan, Trung Quốc cung cấp đến khoảng 50% tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu mặt hàng điện thoại và linh kiện mặt hàng này cho Việt Nam trong năm qua.

Theo giới phân tích, điều này không khó hiểu khi thị trường này trong nước bên cạnh phân khúc cao cấp là Samsung, Iphone và HTC..., thì ở phân khúc tầm trung và phổ thông thị trường dường như dành cho các thương hiệu của Trung Quốc như Oppo, Huawei, Xiaomi, Vivo... Ngoài ra, thị trường trong nước cũng nhập nhiều linh phụ kiện từ nước này khá nhiều.

Với thị trường Hàn Quốc, dù các hãng điện thoại lớn của nước này đã vào thị trường Việt Nam như Samsung, LG,... nhưng những nhà cung cấp của các hãng điện thoại này vẫn chưa dịch chuyển sản xuất qua nhiều nên theo giới phân tích Việt Nam vẫn nhập nhiều linh phụ kiện mặt hàng này từ xứ sở kim chi.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu