23:11 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc miễn thuế cho 33 mặt hàng thủy sản Việt Nam

08:29 29/05/2019

(THPL) - Trung Quốc vừa chính thức thông báo với cơ quan chức năng Việt Nam về danh sách 33 mặt hàng thủy hải sản được miễn thuế khi nhập khẩu vào nước này.

Cá tra, cá basa là những mặt hàng trong danh mục 33 mặt hàng thủy sản Việt Nam được Trung Quốc công bố miễn thuế. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với mặt hàng này trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc đang có tín hiệu chững lại.

Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng của thủy sản Việt Nam, nhưng từ đầu năm đến nay xuất khẩu sang thị trường này gặp nhiều khó khăn. Báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, tính từ đầu năm đến hết tháng 4, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc giảm đến 8,6% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt 268 triệu USD.

Trung Quốc miễn thuế cho 33 mặt hàng thủy hải sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Theo báo Thanh niên, các doanh nghiệp nhận định, có hai nguyên nhân chính của tình trạng trên. Thứ nhất, ngành chức năng Trung Quốc cũng bị áp lực từ người tiêu thụ nội địa đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra giám sát an toàn thực phẩm. Để làm được điều này, họ phải hạn chế đường tiểu ngạch và tăng cường nhập hàng chính ngạch với các quy định kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn. Thứ hai, trong năm qua, nguồn cung thủy hải sản nói chung trên thế giới đang dồi dào và giá cả giữa các nước xuất khẩu rất cạnh tranh. Hai yếu tố trên làm ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu sản phẩm của Việt Nam sang Trung Quốc.

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp nhận định Trung Quốc đang chuẩn bị ứng phó với nguồn cung thịt heo đang khan hiếm và một phần là tác động từ cuộc chiến thương mại với Mỹ. Với cục diện hiện tại, không chỉ thủy sản mà sắp tới Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu nhiều mặt hàng nông sản khác. 

Theo Theo Kinh tế & Tiêu dùng, số liệu của VASEP cho thấy trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung ba tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 99,3 triệu USD, giảm 1,8% so với cùng kỳ năm 2018.

Ông Dương Nghĩa Quốc, Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam nhận định, việc Trung Quốc quyết định miễn thuế đối với cá tra Việt Nam được xem là cứu cánh đối với ngành, là động lực giúp sức tiêu thụ mặt hàng thủy sản này của Việt Nam thêm sôi động.

"Nếu việc miễn thuế này giúp tiêu thụ cá tra Việt Nam tại Trung Quốc tăng trở lại thì nguồn lượng của Việt Nam có thể không đủ để cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Hiện nay, đây được coi là thị trường quan trọng đối với cá tra Việt Nam và chiếm tỉ trọng cao nhất", ông Quốc cho hay.

Theo chuyên trang thủy sảnUndercurrent News, có khoảng hơn 150 công ty Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, trong đó có 45 công ty xuất khẩu khẩu cá tra.

Minh Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu