19:29 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trung Quốc bất ngờ về việc nông sản Việt Nam ách tắc tại các cửa khẩu

10:36 24/10/2019

(THPL) - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba cho biết, vấn đề ách tắc nông sản Việt tại cửa khẩu là khá bất ngờ với phía Trung Quốc vì lượng nông sản xuất khẩu tăng mạnh.

Theo Vietnamnet, sáng 24/10, một lãnh đạo trong ngành kiểm dịch thực vật tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khẳng định, tình trạng xe chở nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh đã giảm, chỉ còn khoảng 200 xe. Và trong ngày hôm nay sẽ thông quan, hết hoàn toàn ùn ứ.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tiếp Phó bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vân Nam Vương Dư Ba (Ảnh: Thành Chung) 

Mấy ngày trước diễn ra ùn ứ hàng trăm xe ùn ứ nông sản ở cửa khẩu Tân Thanh là do phía hải quan Trung Quốc thay đổi phương thức kiểm tra thông quan. Trước kia, mỗi xe hàng chỉ mất 2 phút kiểm tra khi thông quan, giờ Trung Quốc kiểm tra kỹ nên thời gian cho xe thông quan lâu hơn rất nhiều. Mỗi ngày chỉ thông quan được khoảng gần 100 xe.

VnEconomy cũng đưa tin, Cổng thông tin điện tử Chính phủ, chiều ngày 23/10, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi tiếp Phó Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) Vương Dư Ba. Tham dự buổi tiếp còn có Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc Hùng Ba, cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và UBND tỉnh Hà Giang.

Tại buổi gặp, ông Vương Dư Ba khẳng định, tỉnh Vân Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối với Việt Nam và muốn tăng cường trao đổi hợp tác trong tất cả lĩnh vực trên các cơ chế hiện có và các cơ sở phát triển hạ tầng đường cao tốc, đường sắt trong hàng lang Côn Minh - Hà Nội. 

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Vân Nam muốn tăng cường quy mô thương mại giữa hai bên, chứ không dừng ở lại ở mức 4,2 tỷ USD, chỉ chiếm 2,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc (năm 2018). Ông cho biết Vân Nam hoan nghênh tiếp nhận nông sản của Việt Nam xuất khẩu sang địa phương này trong thời gian tới.

Phản hồi trước thông tin này, Đại sứ Hùng Ba cho biết vấn đề ách tắc nông sản của Việt Nam tại các cửa khẩu phía Bắc là điều bất ngờ với phía Trung Quốc, vì lượng nông sản xuất khẩu tăng mạnh. Ông cho biết hiện Bí thư Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây Lộc Tâm Xã đã trực tiếp đi thị sát các cửa khẩu với Việt Nam để xử lý những vướng mắc này.

Các cơ quan báo chí cũng cho biết hiện cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành kéo dài thời gian thông quan. Cụ thể, buổi sáng bắt đầu mở cửa làm thủ tục thông quan cho các xe chở nông sản của Việt Nam xuất sang Trung Quốc từ 6 giờ 30 phút, buổi tối kết thúc vào lúc 9 giờ 30 phút (tức khoảng 10 giờ đêm Trung Quốc).

Theo đó, thay vì chỉ thông quan được hơn 100 xe như trước, giờ thông quan được khoảng 200 xe. Tốc độ kiểm tra đang nhanh chóng hơn và giảm đáng kể tình trạng ùn ứ hàng nghìn tấn nông sản. 

Hoàng Vân (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu