17:35 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trúng đậm mùa ruốc biển, ngư dân Thanh Hóa thu tiền triệu mỗi ngày

20:13 13/12/2017

(THPL) - Những ngày gần đây, ngư dân các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương và thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) đang trúng đậm mùa ruốc biển.

Theo báo Tri thức trực tuyến, từ sáng sớm, bãi biển xã Hoằng Trường (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) nhộn nhịp bè mảng (tàu, thuyền) trở về bờ với khoang đầy ắp ruốc. Các ngư dân cho biết mùa ruốc bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau.

Chủ bè Trương Ngọc Hải (40 tuổi) cho biết năm nay ruốc nhiều. Có gia đình chưa đầy một tháng đã kiếm được 30 - 40 triệu đồng.

ruoc-bien-1
Mỗi bè đi biển đánh bắt được 100 - 300kg ruốc/ngày. Ảnh: Báo Thanh niên

"Mỗi ngày, một bè đánh bắt được từ 100 đến 300 kg. Với giá bán dao động 13.000-15.000 đồng/kg, chúng tôi thu về trung bình được 1 triệu đến 4 triệu đồng/ngày", anh Hải hồ hởi nói.

Ngư dân Trương Ngọc Tuấn (39 tuổi, ngụ tại thôn Trung Hải, xã Hoằng Thanh) đã có hơn 20 năm đi biển cho biết trên báo Thanh niên, năm nay mùa ruốc đến muộn nhưng nhiều hơn mọi năm, hầu hết bà con ngư dân đã gác lại các nghề khác để tập trung ra biển đánh bắt ruốc.

ruoc-bien
Ruốc được thương lái mua về làm mắm hoặc sấy khô để bán. Ảnh: Báo Tri thức trực tuyến

“Chúng tôi thường dậy từ 3 giờ sáng mỗi ngày, chuẩn bị ngư lưới cụ để đi biển, cách bờ khoảng 5 - 7 hải lý, nhưng có hôm ruốc áp bờ chỉ cần ra ngoài sóng (500m) đã đánh được. Mặc dù trời đang lạnh nhưng mỗi lần ra khơi thu hoạch cũng khá nên bà con rất hăng hái đi đánh bắt”, anh Tuấn nói.

Việc đánh bắt ruốc rất vất vả và tốn sức. Thường mỗi bè đi 2 người, mỗi ngày đi biển nhiều chuyến, mỗi chuyến thường kéo dài 2 - 3 giờ. Cứ đánh bắt được khoảng 100 - 300kg, các ngư dân lại quay vào bờ bán rồi lại tất tả quay ra biển. Có bè đi 4 - 5 chuyến biển trong ngày.

Không chỉ trên bãi biển của huyện Hoằng Hóa, dọc bãi biển thành phố Sầm Sơn, huyện Quảng Xương cũng tấp nập bè đi biển đánh bắt ruốc. Ruốc nhiều, các thương lái đưa ô tô tải tới mua rồi vận chuyển đi tiêu thụ.

ruoc-bien-2
Đưa moi bè vào bờ bán cho các thương lái. Ảnh: Báo Thanh niên
ruoc-bien-4
Giá 1kg ruốc dao động từ 13.000 - 15.000 đồng. Ảnh: Báo Thanh niên

Ruốc được ngư dân đánh bắt vào bờ còn tươi sống, sau đó được các thương lái thu mua đưa đi tiêu thụ, hoặc chế biến thành mắm tôm, sấy khô để bán.

Mùa này, người dân phải đối mặt với thời tiết lạnh và sóng dữ. Mỗi chuyến đánh bắt thường kéo dài 2 - 3 giờ. Sau đó, thuyền quay về bờ. Nhà nào đánh được nhiều thì quay vào bờ rồi lại ra biển đánh tiếp, có nhà đi được 2 - 3 chuyến/ngày.

Các thương lái thường chờ sẵn trên bãi biển để mua được ngay ruốc tươi sống. Mua xong, họ đưa loại hải sản này về chế biến thành mắm tôm hoặc sấy khô để bán kiếm lời.

Theo lãnh đạo UBND xã Hoằng Trường, xã này có 300 chiếc bè mảng. Mùa năm nay, ngư dân trúng đậm ruốc biển. Các loại hải sản được thương lái ưa chuộng, mua ngay trên bờ với giá cao, đem lại thu nhập ổn định cho ngư dân ở các xã vùng biển Hoằng Hoá.

Ruốc còn có tên gọi là tép ruốc, tép biển hay moi, là loài giáp xác mười chân sống ở vùng nước lợ hay nước mặn ven biển, thuộc chi Acetes, họ moi biển (Sergestidae).

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu