01:43 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trồng dừa Mã Lai thu 30 triệu/tháng vào mùa nóng

13:57 03/01/2018

(THPL) - Vườn dừa của gia đình ông Chơn đang cho trái sai quanh "cổ", thu hoạch ổn định với thu nhập hàng tháng từ 10 triệu đồng vào mùa thuận và 30 triệu đồng vào mùa khô hạn...

Theo báo Tiền giang, thời gian qua, phong trào chuyển đổi sản xuất, thích ứng biến đổi khí hậu được nông dân những địa bàn khó khăn tích cực hưởng ứng và đạt được những kết quả phấn khởi. Trong đó, việc chuyển từ trồng lúa sang lập vườn trồng dừa Mã Lai cho thu nhập cao là cách làm hay của ông Nguyễn Văn Chơn, cư ngụ tại ấp Trung Chánh, xã Trung Hòa, huyện Chợ Gạo.

dua-1
Ông Nguyễn Chơn bên 1 cây dừa Mã Lai sai trái. Ảnh: Dân Việt

Ông Chơn cho biết, gia đình ông có 1,2 ha đất, trước kia chỉ trồng nếp bè. Cũng giống như cây lúa, nếp bè đầu ra bấp bênh, không thuận lợi, thường xuyên đối mặt với điệp khúc "trúng mùa, mất giá", nông dân thua thiệt. Nhận thấy không thể bám víu mãi vào cây nếp bè, năm 2013, ông Chơn quyết định lên liếp trồng dừa Mã Lai. Đây là một giống dừa mới, dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, thích hợp với vùng đất canh tác khó khăn, bạc màu, cho năng suất cao và đầu ra thuận lợi, được thị trường ưa chuộng. Hiện vườn dừa của gia đình ông đang cho thu hoạch ổn định với thu nhập hàng tháng từ 10 triệu đồng vào mùa thuận và 30 triệu đồng vào mùa khô hạn, do nguồn cung ít và nhu cầu về dừa giải khát trên thị trường rất lớn.

Ông Chơn chia sẻ, dừa trồng khoảng 2,5 năm tuổi bắt đầu cho thu hoạch. Cứ 25 ngày thu hoạch một lứa và mỗi năm thu hoạch từ 15 - 16 lứa. Với vườn dừa 1,2 ha, lứa thấp nhất ông thu hoạch được 1.500 trái dừa uống nước, còn tháng cao nhất lên đến 6.000 trái dừa uống nước. Trong mùa khô vừa qua, thương lái đến tận vườn thu mua với giá bình quân 10.000 đồng/trái, còn những tháng cao điểm mùa mưa, dừa vẫn còn ở mức 4.500 đồng/trái.

Theo kinh nghiệm trồng dừa Mã Lai của ông Nguyễn Văn Chơn, để vườn dừa Mã Lai luôn sung mãn, cho trái sai, người trồng cần bón nhiều phân hữu cơ, đồng thời xử lý phòng, chống bọ cánh cứng, sâu bệnh hại dừa định kỳ hàng tháng. Bù lại, nguồn lợi từ cây dừa Mã Lai trồng chuyên canh đem lại khá lớn. Với 1,2 ha vườn dừa Mã Lai, đem về nguồn thu cho ông Chơn từ 330 triệu đồng đến 360 triệu đồng/năm, trừ chi phí ông còn lãi ròng trên 200 triệu đồng/năm, cao hơn nhiều lần so với trồng nếp bè trước kia. Từ khi chuyển đổi sản xuất từ trồng nếp bè sang lập vườn trồng dừa Mã Lai, cuộc sống gia đình ông được cải thiện, có thu nhập cao, cuộc sống ổn định.

Trong khi đó, theo báo Nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Út ở ấp Bình Phong, xã Tân Mỹ Chánh, TP Mỹ Tho cho biết, lúc trước ông trồng lúa và nhãn, nhưng năng suất không cao, giá cả bấp bênh nên chuyển sang giống trồng dừa Mã Lai. Cây trồng này cho thu hoạch quanh năm. 1.000m2 có thể trồng 40 cây, mỗi cây thu hoạch được 1 chục dừa (12 trái) mỗi tháng.

dua
Ông Nguyễn Văn Út vươn lên làm giàu nhờ dừa Mã Lai. Ảnh: Nông nghiệp

Giá dừa cao nhất vào mùa nắng, đỉnh điểm là tháng 3 - 4 có thể lên tới 120 ngàn đồng/chục. Năm 2016, từ 5.000m2 đất trồng dừa Mã Lai, ông có thu nhập 300 triệu đồng.

Không riêng gì ông Út, nhiều nông dân khác cũng thu được hiệu quả cao từ giống dừa này. Từ đó phong trào trồng dừa Mã Lai lan tỏa khắp xã Tân Mỹ Chánh, tập trung nhiều nhất ở ấp Bình Phong.

Ông Trương Văn Cho, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Tiền Giang cho biết, toàn tỉnh có khoảng 14.000ha dừa Mã Lai. Đây là giống dừa có nhiều ưu điểm như vỏ mỏng, gáo to, nước ngọt thơm.

Nhiều nhà vườn trồng dừa Mã Lai cho biết, nếu giá dừa chỉ ở mức thấp 50.000 đồng/chục thì người trồng vẫn có lãi. Đây được xem là một trong những mô hình chuyển đổi cây trồng phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu hiện nay.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu