17:24 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch

15:21 03/09/2017

(THPL) - Truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT vừa thông báo nước này đã thực hiện thành công vụ thử hạt nhân lần 6. Bình Nhưỡng nói đây là một vụ thử bom nhiệt hạch, gọi vụ thử là một "thành công hoàn hảo".

Trong một thông báo đặc biệt được phát đi vào lúc 3 giờ chiều ngày 3/9 giờ địa phương, Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên KRT tuyên bố nước này đã tiến hành thành công vụ thử hạt nhân lần 6 tại một địa điểm ở phía đông bắc.

Vị trí khu thử hạt nhân Punggye-ri, Triều Tiên. Đồ họa: DW.

Thông báo nói đó là một vụ thử bom nhiệt hạch có thể trang bị cho tên lửa đạn đạo liên lục địa. Vụ thử là một "thành công hoàn hảo" và không gây rò rỉ nhiên liệu hạt nhân ra bên ngoài.

KCTV cũng công bố lệnh tiến hành thử nghiệm bom H trưa ngày 3/9 do chính tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phê chuẩn.

Truyền hình Triều Tiên đã phát hình ảnh dường như cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ký lệnh tiến hành vụ thử hạt nhân. Ảnh: (Ảnh: KRT)

Trong khi đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông cáo của Bình Nhưỡng cho biết Triều Tiên đã "xác nhận độ chuẩn xác và tin cậy" của công nghệ mới này để đưa vào quá trình chế tạo vũ khí. Quả bom có "sức mạnh chưa từng thấy", thông cáo viết. Bình Nhưỡng cũng cho hay vụ thử bom không làm phát ra phóng xạ trong khí quyển.

"Đây là quả bom mạnh chưa từng thấy và đánh dấu bước phát triển quan trọng trên con đường hoàn thiện sức mạnh hạt nhân của đất nước", KCNA tuyên bố.

Theo AFP, Triều Tiên tuyên bố nước này đã trở thành cường quốc nhiệt hạch sau khi thử nghiệm thành công bom nhiệt hạch mạnh hơn nhiều lần so với quả bom nước này thử nghiệm trước đó năm 2016. Diễn biến mới này đặt ra thách thức to lớn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ngay trước rung chấn "đáng nghi", Triều Tiên cho biết nước này đã phát triển thành công bom nhiệt hạch (bom H) tối tân và có công nghệ thu nhỏ bom để có thể lắp vừa vào tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ảnh: KCNA.

Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc (KMA) cho biết có một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter ở miền bắc Triều Tiên vào khoảng 3h30 GMT hôm nay. Trung Quốc còn ghi nhận trận động đất thứ hai mạnh 4,6 độ Richter xảy ra không lâu sau trận thứ nhất.

Ngay sau khi có thông tin, Hàn Quốc đã nâng mức độ báo động quân đội và kích hoạt nhóm ứng phó khủng hoảng hạt nhân. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng An ninh Quốc gia.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản triển khai ba phi cơ để đo phóng xạ. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố hành động của Triều Tiên là "không thể chấp nhận được".

Thông báo từ KCTV xác nhận lần thử hạt nhân thứ 6 của Triều Tiên. Triều Tiên đã thử hạt nhân 5 lần kể từ năm 2006, hai lần diễn ra năm 2016. Vụ thử nghiệm diễn ra không lâu sau khi KCNA đưa tin Triều Tiên đã phát triển được một quả bom nhiệt hạch có thể gắn lên tên lửa.

Vụ thử bom nhiệt hạch được coi là sự thách thức trực tiếp đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump vài giờ trước đó có cuộc điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cam kết phối hợp chặt chẽ với nước này và Hàn Quốc để đối phó mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Reuters, địa chấn được ghi nhận lúc 11h30 sáng 3/9 giờ địa phương. Độ sâu của vụ địa chấn là 10 km, nghĩa là sát mặt đất. Các vụ rung chấn tương tự từng được ghi nhận trong các lần thử hạt nhân trước đây của Triều Tiên.

Hàn Quốc hôm 28/8 khẳng định Triều Tiên đã sẵn sàng cho vụ thử hạt nhân lần thứ 6. Bình Nhưỡng từng 5 lần tiến hành thử hạt nhân. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2016.

Bom nhiệt hạch (bom H) hoạt động mô phỏng quá trình giải phóng năng lượng hạt nhân trên mặt trời, có khác biệt ít nhiều so với nguyên lý bom nguyên tử (bom A). Sức công phá của bom nhiệt hạch là từ sự bùng nổ của hạt nhân hydro khi chúng chuyển thành helium.

Bom nhiệt hạch có sức công phá mạnh hơn nhiều lần bom nguyên tử do nhiên liệu sử dụng nhẹ hơn và phản ứng nhiệt hạch có hiệu suất cao hơn phản ứng nguyên tử.

Thanh Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu