20:05 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên tuyên bố phóng thành công tên lửa đạn đạo mới từ tàu ngầm

11:10 03/10/2019

(THPL) - Truyền thông nhà nước Triều Tiên ngày 3/10 cho biết, nước này đã phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm loại mới nhằm ngăn chặn các mối đe dọa từ bên ngoài và tăng cường năng lực phòng vệ.

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) hôm 3/10 đưa tin, Học viện Khoa học quốc phòng của nước này đã thành công trong vụ thử nghiệm SLBM Pukguksong-3 loại mới ở ngoài khơi vịnh Wonsan, trong biển Nhật Bản sáng 2/10. Tên lửa rời bệ phóng ở chế độ thẳng đứng.

"Cả về mặt khoa học và kỹ thuật, vụ thử nghiệm đã xác nhận các chỉ số chiến thuật cũng như kỹ thuật quan trọng của tên lửa đạn đạo thiết kế mới và không tác động bất lợi đến an ninh của các nước láng giềng. Việc bắn thử loại SLBM mới thành công có ý nghĩa rất lớn vì nó mở ra một giai đoạn mới trong việc ngăn chặn mối đe dọa từ các lực lượng bên ngoài đối với Triều Tiên và tăng cường hơn nữa sức mạnh quân sự nhằm phòng vệ của đất nước", trích bài viết của KCNA.

Ảnh do KCNA công bố về vụ phóng thử tên lửa Pukguksong-3 từ tàu ngầm theo chế độ thẳng đứng ngày 2/10.

Cùng ngày, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tải các hình ảnh cho thấy một tên lửa được sơn màu đen trắng vút lên khỏi mặt nước và bay lên trời. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã “gửi lời chúc mừng nồng nhiệt” đến những người đã thực hiện vụ phóng thử thành công này.

Theo Vietnamnet, trước đó, hôm 2/10, quân đội Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa từ gần Wonsan, thành phố phía đông thủ đô Bình Nhưỡng về phía biển Nhật Bản. Tên lửa đã bay hết quãng đường khoảng 450km ở độ cao tối đa gần 910km. Các chuyên gia nhận định, tên lửa này có thể bay xa hơn nếu được phóng đi ở một góc thông thường, thay vì chế độ thẳng đứng.

Theo Yonhap, đây là vụ phóng thử vũ khí thứ 11 của Triều Tiên tính tới thời điểm này trong năm nay và là vụ thử nghiệm SLMB đầu tiên kể từ tháng 8/2016 khi Bình Nhưỡng cho bắn thử tên lửa đạn đạo Pukguksong-1 ngoài khơi bờ biển phía đông. Trong 10 lần thử vũ khí gần đây nhất, quân đội triều Tiên chỉ phóng các tên lửa tầm ngắn.

Ngoài tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), chương trình SLMB của Triều Tiên được coi là một trong những mối đe dọa lớn nhất với Mỹ và các đồng mình. Lí do vì, loại tên lửa này có thể mang đầu đạn hạt nhân và khó bị phát hiện trước khi lao khỏi mặt nước.

Ngay sau khi nhận thông tin, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra tuyên bố kêu gọi Triều Tiên "kiềm chế các hành động gây hấn" cũng như tuân thủ các lệnh cấm Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo đã ấn định trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Động thái xảy ra chỉ vài ngày trước khi Washington và Bình Nhưỡng dự kiến nối lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân cấp chuyên môn đầu tiên vào ngày 5/10 sau thời gian dài bế tắc. Suốt nhiều tuần qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn lạc về khả năng đối thoại với chính quyền của ông Kim và khẳng định "không thấy buồn lòng" khi Bình Nhưỡng cho bắn thử các tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào biển Nhật Bản bất chấp những quan ngại của cả Seoul và Tokyo.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu