09:06 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên tiếp tục đe dọa "thổi bay" Mỹ

09:39 11/08/2017

(THPL ) - Triều Tiên ngày 10/8 thề sẽ sử dụng những người trẻ tuổi nước này để “thổi bay” nước Mỹ khỏi hành tinh.

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên đã phát lời đe dọa mới nhất nói trên khi đưa tin về một cuộc mít tinh lớn tại Quảng trường Kim Nhật Thành.

Theo đó, Bí thư thứ nhất của Ủy ban Liên hiệp Thanh niên TP Bình Nhưỡng, ông Mun Chol đã lớn tiếng thề trong cuộc mít tinh rằng những người trẻ tuổi của nước này sẽ trở thành năm triệu viên đạn, bom và đầu đạn hạt nhân "sống" thổi bay Mỹ khỏi hành tinh.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại một lẽ duyệt binh hồi tháng 4 tại Bình Nhưỡng nhân kỉ niệm 105 năm ngày sinh của Lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành. Ảnh: AP

Những người tham dự buổi mít tinh lớn còn mang theo những biểu ngữ với các nội dung gồm:

- "Tấn công Mỹ bằng tia sét hạt nhân"

- "Những kẻ nào dám động vào chúng ta sẽ không thoát khỏi cái chết"

- "Tấn công trả thù hủy diệt"

- "Hãy biến thành đạn, bom để tận tâm bảo vệ nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong-un"

- "Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ tuyên bố của chính phủ DPRK (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên) phản đối nghị quyết trừng phạt chống lại DPRK!"

Cũng tại sự kiện, thành viên của Đảng Lao động Triều Tiên Kim Ki-nam phát biểu lên án nước Mỹ "hành động kiểu giang hồ trơ trẽn" và các đồng minh vì đã tạo nên lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên thông qua Liên Hiệp Quốc, đồng thời ông nói rằng những nước này đã run sợ trước sức mạnh hạt nhân của Triều Tiên.

"Sự tiếp cận của DPRK với những rocket và hạt nhân mạnh nhất là bước đi hợp pháp để bảo vệ định mệnh của quốc gia và dân tộc này, và đảo bảo quyền phát triển độc lập", ông Kim nhấn mạnh.

Cũng theo lời ông này, Mỹ đã sai lầm khi tự phong bản thân là siêu cường duy nhất trên thế giới và nỗ lực gây sức ép để Triều Tên không phát triển vũ khí sẽ chỉ khuyến khích nước này phát triển hơn.

Trong khi đó, cùng ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đe dọa và chỉ trích nhằm vào Triều Tiên và lãnh đạo Kim Jong-un.

"Hắn ta quá coi thường đất nước chúng ta. Hắn đã nói những điều khủng khiếp", Tổng thống Trump công kích trực tiếp nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Trump nói đã biết về kế hoạch tấn công đảo Guam của Bình Nhưỡng và lên tiếng thách thức: "Để xem hắn ta (Kim Jong-un) sẽ làm gì với Guam".

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

"Đó không phải là lời đe dọa. Đây là một tuyên bố", ông Trump nhấn mạnh lãnh đạo Kim Jong Un sẽ không thể tiếp tục đe dọa Guam, đe dọa nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trả lời từ California, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đưa ra thông điệp kiềm chế hơn khi nói các biện pháp ngoại giao vẫn "đang có hiệu quả" và cảnh báo chiến tranh với Triều Tiên sẽ là "thảm họa". 

"Bi kịch của chiến tranh đã được biết rõ, không cần mô tả bằng gì khác ngoài thảm khốc", AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu ngày 10/8 tại một sự kiện ở California.

Bộ trưởng Mattis cho biết nhiệm vụ và trách nhiệm của ông là chuẩn bị sẵn sàng các lựa chọn quân sự "cần thiết". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh những nỗ lực hiện tại của Mỹ tập trung vào ngoại giao.

"Nỗ lực ngoại giao đang dần có kết quả", ông Mattis nói nhưng không nêu chi tiết. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tuần trước thông qua nghị quyết trừng phạt mới với Triều Tiên, có thể giảm một phần ba nguồn thu 3 tỷ USD mỗi năm từ xuất khẩu của Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt còn cấm Triều Tiên xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản, cấm các nước tiếp nhận thêm lao động Triều Tiên, lập liên doanh mới với Triều Tiên và cấm các liên doanh hiện có đầu tư mới. Đây được coi là thắng lợi ngoại giao với Mỹ do Nga và Trung Quốc, hai đồng minh của Triều Tiên, cũng thông qua nghị quyết.

Ông Mattis đưa ra cảnh báo trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang ở mức cao, liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 8/8 dọa trút "hỏa lực" và "thịnh nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục đe dọa Washington.

Để đáp trả, Triều Tiên sau đó dọa tấn công đảo Guam, thành trì quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương. Nước này ngày 10/8 công bố chi tiết kế hoạch, dự định phóng 4 tên lửa qua ba tỉnh của Nhật Bản và rơi xuống vùng biển cách Guam khoảng 30 đến 40 km.

Những lời đe dọa lẫn nhau của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại xuất hiện tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả thảm khốc cho bán đảo Triều Tiên và khu vực. Ông Mattis ngày 9/8 khẳng định Triều Tiên sẽ thua nếu chiến tranh xảy ra, kêu gọi Bình Nhưỡng "dừng tính đến các hành động sẽ dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền và hủy diệt sinh mạng người dân".

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng không có dấu hiệu chứng tỏ mức độ đe dọa từ Triều Tiên đã thay đổi và người Mỹ có thể "ngủ ngon". Theo Tillerson, Tổng thống Trump chỉ muốn "gửi một thông điệp mạnh mẽ đến Triều Tiên bởi dường như nhà lãnh đạo Kim Jong-un không hiểu ngôn từ ngoại giao”.

Hùng Lâm (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu