16:29 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo: Tổng thống Mỹ, Thủ tướng Nhật lên tiếng

09:50 29/11/2017

(THPL) – Triều Tiên sáng sớm nay (29/11) phóng thử một tên lửa tầm xa, rơi xuống gần Nhật Bản. Tên lửa đạt độ cao ước tính 4.000km và được dự đoán đủ khả năng chạm tới bất cứ nơi nào ở Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngay sau đó đã lên tiếng.

Theo Reuters, tên lửa bay từ khu vực quanh thị trấn Pyongsong, đông bắc thủ đô Bình Nhưỡng, vào lúc 3h17 ngày 29/11, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết. Rob Manning, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói tên lửa được phóng từ Sain Ni, Triều Tiên, bay xa khoảng 1.000km trước khi rơi xuống biển Nhật Bản, trong phạm vi 200 hải lý tính từ bờ biển nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bay "cao hơn bất cứ vụ thử tên lửa nào mà họ đã thực hiện", theo Reuters. "Hoạt động nghiên cứu và phát triển của họ nhằm tiếp tục chế tạo các tên lửa đạn đạo có thể đe doạ bất cứ nơi nào trên thế giới".  

trieu-tien
Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Triều Tiên từng phóng thử. Ảnh: KCNA.

Theo CNN, một quan chức quốc phòng Mỹ nói tên lửa đạt độ cao tới 4.500km, trong khi vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa gần đây nhất của Triều Tiên hôm 28/7 vươn tới độ cao 3.700 km. Chính phủ Nhật ước tính tên lửa bay khoảng 50 phút và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này, theo đài truyền hình NHK.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cho hay tên lửa đạt độ cao ước tính 4.000km và nó phân rã trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật. Theo ông Onodera, nó được xác định thuộc loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) dựa trên quỹ đạo bay võng lên. 

trieu-tien-2
Ba thập kỷ Triều Tiên phát triển tên lửa, vũ khí hạt nhân. Ảnh: Vnexpress

"Nếu những con số này chính xác, thì nếu được phóng với quỹ đạo chuẩn thay vì quỹ đạo võng này, tên lửa có thể đã có tầm phóng hơn 13.000km. Một tên lửa như thế có đủ tầm phóng vươn tới Washington D.C, và thực tế là bất cứ khu vực nào của lục địa Mỹ", Ủy Ban các nhà Khoa học Quan tâm, một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận định.

Theo CNN, vài giờ sau khi Triều Tiên phóng tên lửa, Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra khá kiềm chế, nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng “ông sẽ giải quyết vấn đề này”. 

trump-2
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Tôi sẽ chỉ nói với các bạn rằng chúng tôi sẽ xử lý vấn đề này", Tổng thống Mỹ Trump nói với các phóng viên. Ông Trump cho biết, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ không làm thay đổi "cách tiếp cận rất nghiêm túc" của Mỹ.

Ông Trump đã thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên, đưa quốc gia này vào danh sách tài trợ khủng bố. Mỹ cũng hối thúc Bắc Kinh làm nhiều hơn nữa để kiềm chế tham vọng tên lửa đạn đạo và hạt nhân của đồng minh.

Để phản ứng với vụ thử tên lửa Triều Tiên, Hàn Quốc tập trận "tấn công chính xác", phóng ba tên lửa, trong đó một quả có tầm phóng 1.000km, nhắm chính xác vào một mục tiêu tượng trưng cho bãi phóng Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in lên án mạnh mẽ hành động "khiêu khích liều lĩnh" của Triều Tiên, trong cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Trong khi đó, CNN dẫn lời Thủ tướng Nhật Bản ông Abe cho biết: "Chúng tôi kịch liệt phản đối hành động của Triều Tiên. Tôi yêu cầu (Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc) tổ chức cuộc họp khẩn cấp. Cộng đồng quốc tế cần thống nhất và thực hiện các biện pháp trừng phạt triệt để. Chúng tôi sẽ không phép cho bất kỳ hành động khiêu khích nào diễn ra và sẽ tối đa hóa áp lực". 

ong-abe
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Reuters

Thủ tướng Nhật nói rằng với việc tiếp tục phóng tên lửa, Triều Tiên đã phớt lờ giải pháp hòa bình "thống nhất và mạnh mẽ" từ cộng đồng quốc tế.

Cùng ngày (29/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Shinzo Abe để thảo luận về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.

"Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng các hành động khiêu khích của chính quyền Triều Tiên đang làm suy yếu an ninh của chính họ và càng cô lập họ với cộng đồng quốc tế", tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.

"Các nhà lãnh đạo tái khẳng định cam kết chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên", tuyên bố có đoạn viết. Mỹ và Nhật và Hàn Quốc đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn về vụ việc này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu