21:03 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Triều Tiên hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam

11:55 15/08/2017

(THPL) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố "chờ xem thêm" các hành động của Mỹ trước khi quyết định triển khai kế hoạch phóng tên lửa vào Guam.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên đã nhận được một báo cáo từ quân đội nước này về kế hoạch tấn công khu vực xung quanh đảo Guam. Ông nói sẽ quan sát hành động của Mỹ trước khi đưa ra quyết định.

Lãnh đạo Triều Tiên vừa chỉ đạo hoãn kế hoạch tấn công đảo Guam bằng tên lửa. (Ảnh minh họa: Internet)

Chủ tịch Kim bàn bạc kế hoạch với các tướng lĩnh cấp cao và khen ngợi Lực lượng Chiến lược vì lập nên một kế hoạch "chi tiết, cẩn thận". Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng yêu cầu quân đội cần phải luôn sẵn sàng chiến đấu nếu ông quyết định hành động.

Hồi tuần trước, Bình Nhưỡng cho biết sẽ hoàn thành kế hoạch chi tiết về việc bắn bốn tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 đến khu vực cách đảo Guam 30 – 40km, sau đó sẽ trình kế hoạch cho Chủ tịch Kim để phê duyệt.

"Mỹ, nước đầu tiên đưa nhiều thiết bị hạt nhân chiến lược gần chúng tôi, nên đưa ra những quyết định đúng đắn và thể hiện bằng hành động rằng họ muốn giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn chặn một cuộc đụng độ quân sự nguy hiểm. Nếu Mỹ tiếp tục có những hành động liều lĩnh, cực kỳ nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên và các vùng lân cận, thách thức sự kiềm chế của Triều Tiên, thì chúng tôi sẽ đưa ra một quyết định quan trọng như đã tuyên bố.", Chủ tịch Kim nói.

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Tướng Joseph Dunford - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ (JCS) phát biểu tại Seoul (Hàn Quốc) rằng những lựa chọn quân sự sẽ được Washington đưa vào thực thi nếu các lệnh trừng phạt thất bại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm qua (14/8) cũng cảnh báo Bình Nhưỡng rằng Mỹ sẽ tiến hành chiến tranh với Triều Tiên nếu nước này bắn tên lửa đến gần đảo Guam.

Đảo Guam đang là tâm điểm trong tình hình căng thẳng vì chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã thông báo đến giữa tháng 8, họ sẽ hoàn thành kế hoạch tấn công đảo Guam - lãnh thổ Mỹ ở tây nam Thái Bình Dương, bằng 4 tên lửa tầm trung.

Hòn đảo với dân số khoảng 162.000 người này là nơi có 2 căn cứ quân sự của Mỹ cùng 6.000 binh sĩ đồn trú. Ngoài ra, Guam cũng được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối có khả năng tiêu diệt các tên lửa tầm trung. Bình Nhưỡng cũng cho hay tên lửa của họ mất 18 phút để bay hết quãng đường 3.400 km đến lãnh thổ hải ngoại của Mỹ.

Những lời đe dọa lẫn nhau của Mỹ và Triều Tiên làm dấy lên lo ngại xuất hiện tính toán sai lầm, dẫn đến hậu quả thảm khốc cho bán đảo Triều Tiên và khu vực. Trung Quốc cùng nhiều nước khác kêu gọi các bên bình tĩnh. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 14/8 nói không nên để xảy ra thêm một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên.

Tuấn Kiệt (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu