14:52 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trạm vũ trụ khổng lồ của Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất

15:48 16/10/2017

(THPL) - Những mảnh vỡ cỡ 100 kg từ trạm Thiên Cung 1 của Trung Quốc có thể rơi xuống Trái Đất, gây thiệt hại nghiêm trọng nếu trúng khu dân cư.

Các chuyên gia dự đoán trạm vũ trụ Thiên Cung 1 nặng 8,5 tấn của Trung Quốc sẽ đâm xuống Trái Đất trong khoảng từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018 sau khi Cơ quan vũ trụ Trung Quốc mất kiểm soát đối với trạm vào tháng 9/2016, Independent hôm qua đưa tin.

Điều đáng lo ngại là các chuyên gia không biết chính xác vị trí tàu sẽ rơi xuống hoặc nơi các mảnh vỡ tiếp đất. Quỹ đạo của trạm vẫn đang hạ thấp dần và trong những tuần gần đây, trạm bắt đầu rơi nhanh hơn.

Trạm vũ trụ Thiên Cung 1 đang dần tách rời. (Ảnh: ITN)

"Hiện nay, điểm gần Trái Đất nhất của trạm cách mặt đất chưa đến 300 km và trạm đang ở vùng khí quyển dày đặc. Tốc độ rơi đang ngày càng nhanh hơn. Tôi dự đoán trạm sẽ đâm xuống trong vài tháng tới, trong khoảng cuối năm 2017 hoặc đầu năm 2018", tiến sĩ Jonathan McDowell, nhà vật lý thiên văn ở Đại học Harvard, cho biết.

Theo RT, ra mắt vào năm 2011, Thiên Cung 1 nặng khoảng 8,5 tấn đã tiếp đón 2 phi hành gia và kết nối thành công với 3 tàu vũ trụ của Trung Quốc. Trạm vũ trụ này của đã dần trở nên mục nát sau khi ngừng hoạt động từ ngày 16/3/2016. Độ cao trung bình hiện tại của nó là khoảng 349km phía trên Trái Đất và đang rơi với tốc độ khoảng 160 mét/ngày.

Phần lớn trạm vũ trụ sẽ bốc cháy trong khí quyển khi rơi trở lại Trái Đất. Nhưng tiến sĩ McDowell nhấn mạnh một số bộ phận có thể nặng tới 100 kg khi đâm xuống bề mặt Trái Đất, gây ra thiệt hại lớn. Theo ông, người dân có thể chỉ được cảnh báo trước vài giờ về nơi trạm vũ trụ rơi xuống.

Technews dẫn lời các chuyên gia cho biết: “Thiên Cung 1 có khả năng cao rơi xuống đại dương hoặc vùng dân cư thưa thớt nhưng không ai dám chắc rằng nó không rơi xuống nơi có dân cư đông đúc. Do trạm vũ trụ có chứa lượng khí độc, chất ăn mòn lớn, nó sẽ trở thành một quả cầu lửa trên bầu khí quyển khi bị đốt cháy, vì thế, trạm vũ trụ sẽ gây ra thảm họa không lường nếu rơi xuống ở khu vực đông dân“.

Trung Quốc đã báo cáo với Ủy ban Sử dụng Hòa bình Vũ trụ của Liên Hợp Quốc về việc trạm vũ trụ Thiên Cung 1 có khả năng rơi xuống Trái đất trong khoảng thời gian từ tháng 10/2017 tới tháng 4/2018. Bên cạnh đó, chính phủ Bắc Kinh cũng cam kết sẽ theo dõi chặt chẽ quá trình rơi của Thiên Cung 1.

Tuy nhiên, nhà thiên văn học McDowell khẳng định rất khó để kiểm soát được việc Thiên Cung 1 đang rơi xuống Trái Đất. Ông McDowell đã cảnh báo rằng: "Không ai có thể thực sự dự đoán chính xác những điều này cho dù trong khoảng thời gian chỉ một vài ngày trước khi nó rơi xuống. Chúng ta sẽ không biết rõ việc trạm vũ trụ rơi xuống đâu".

Người dân được khuyến cáo không nên chạm vào các mảnh vụn bởi chúng có thể chứa chất ăn mòn hydrazine, hóa chất rất độc hại đối với con người. Một số mảnh vỡ của Thiên Cung 1 khi bốc cháy có thể quan sát được bằng mắt thường.

Theo Văn phòng kỹ thuật không gian có người lái Trung Quốc (CMSE), trạm Thiên Cung 1 trang bị các thiết bị quan sát Trái Đất và máy do thám môi trường không gian. CMSE cho biết trạm Thiên Cung 1 đã thu thập một lượng lớn dữ liệu khoa học có giá trị trong nghiên cứu tài nguyên khoáng sản, đại dương và rừng, theo dõi môi trường sinh thái và thủy sinh, sử dụng đất, địa nhiệt và kiểm soát thiên tai.

Trước Thiên Cung 1 cũng có nhiều trạm vũ trị bị mất kiểm soát và rơi xuống mặt đất nhưng không hề có thương vong. Điển hình là vào năm 1991, trạm không gian Salyut 7 của Liên Xô đã rơi xuống Trái đất trong khi đang ghép nối với phi thuyền nặng 20 tấn Cosmos 1686. Cả hai nổ tung trên bầu trời Argentina, các mảnh vụn bắn tung tóe khắp trị trấn Capitan Bermudez nhưng may mắn không ai bị thương.

Anh Tuấn (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu