10:25 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Trách nhiệm của Vietnam Airlines như thế nào trong vụ chở 4 tấn hàng lậu?

08:53 24/06/2020

(THPL) - Trong bài viết “Vụ 4 tấn hàng lậu bị bắt giữ ở TP. HCM: Vietnam Airlines có tiếp tay cho sai phạm?” đăng tải ngày 19/6 vừa qua trên Thương hiệu và Pháp luật nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Liên quan đến vấn đề này, Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội – Connect Law Firm - Vpls Kết Nối).

Theo quy định tại Điều lệ vận chuyển hàng hóa của Vietnam airlines: “Hàng hóa là bất kỳ tài sản nào được vận chuyển hoặc sẽ được vận chuyển trong hầm hàng tàu bay theo vận đơn hàng không trừ hàng thư tín, hành lý và tài sản của Người vận chuyển”. Hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không phải là hàng hóa được phép lưu thông theo quy định của pháp luật. Liên quan đến vụ việc này, 2 bên đã ký Hợp đồng vận chuyển bằng đường hàng không mà bên Người vận chuyển là Vietnam Airlines và bên Người gửi hàng là Công ty TNHH TM DV vận tải YES.

Luật sư Hùng cho biết, “theo điều lệ vận chuyển hàng hóa thì bên người gửi hàng sẽ phải có trách nhiệm cung cấp các giấy tờ chứng minh hàng hóa và phải chịu trách nhiệm về việc nếu cung cấp không đủ hoặc không chính xác về giấy tờ xác minh hàng hóa. Do đó, trong trường hợp này, việc cung cấp thông tin về hàng hóa thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH TM DV vận tải YES, Vietnam Airlines có quyền nhưng không có nghĩa vụ kiểm tra tính chính xác của những thông tin bên Công ty YES cung cấp. Tuy nhiên, trong vấn đề này Vietnam Airlines cũng không thể hoàn toàn chối bỏ trách nhiệm, còn việc trách nhiệm đến đâu thì cần phải dựa vào việc điều tra của lực lượng chức năng để làm rõ và sáng tỏ vấn đề.”

Vietnam Airlines không thể hoàn toàn chối bỏ trách nhiệm trong vụ chở 4 tấn hàng lậu. 

Người vận chuyển không có trách nhiệm điều tra sự chính xác và đầy đủ của thông tin, tài liệu cho bất kỳ loại hàng hóa nào. Nhưng trong trường hợp, hàng hóa yêu cầu người gửi hàng phải cung cấp giấy tờ chứng minh lô hàng, người vận chuyển bắt buộc phải kiểm tra giấy tờ đó, nếu không có mà bên vận chuyển vẫn thực hiện vận chuyển là sai với quy định.

“Trường hợp có yêu cầu của nhà chức trách để kiểm soát phải gửi kèm các tài liệu cần thiết cho việc vận chuyển, Công ty TNHH TM DV vận tải YES phải cung cấp các giấy tờ tài liệu hàng hóa cho bên Vietnam Airlines, trường hợp YES không cung cấp đủ Vietnam Airlines có quyền từ chối vận chuyển, nếu vẫn cố tình vận chuyển Vietnam Airlines phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Việc trả lời của Vietnam Airlines đang chứng tỏ cho việc chối bỏ trách nhiệm”, luật sư Hùng cho biết thêm.

Khi được hỏi vụ vận chuyển này có bị khởi tố về về tội buôn lậu không thì Luật sư Hùng cho biết: Theo quy định tại Điều 188 BLHS 2015 về tội buôn lậu với dấu hiệu là người phạm tội cố ý thực hiện hành vi. “Hành vi khách quan của tội buôn lậu là hành vi buôn bán trái pháp luật qua biên giới hoặc từ khu phi thuế quan vào nội địa hoặc ngược lại hàng hóa, tiền Việt Nam, ngoại tệ, kim khí quý, đá quý, di vật, cổ vật nghĩa là phải xâm phạm đến hoạt động quản lý kinh tế nhà nước về xuất, nhập khẩu. Trường hợp này Vietnam Airlines vận chuyển trong nước nên chưa cấu thành Tội buôn lậu theo quy định tại Điều 188 BLHS.

Nếu đây là vận chuyển qua biên giới, Vietnam Airlines là bên vận chuyển có hành vi vận chuyển hàng hóa qua biên giới cho chủ hàng cũng bị coi là phạm tội buôn lậu với vai trò là người giúp sức trong đồng phạm”, luật sư Hùng cho biết.

Thanh Hân

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu