07:34 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: TAND Q.9 “ngâm” án gần 8 năm khiến người dân bức xúc

09:04 24/04/2019

(THPL) - Theo mỗi quyết định hoãn phiên tòa được gửi về là bà Trần Ngọc Hồng (SN 1955, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) lại thêm suy sụp, sức khỏe của bà ngày một yếu hơn; vì gần 8 năm qua, Tòa án Nhân dân quận 9, TP.HCM (TAND Q.9) bỏ qua quyền lợi của người dân không xét xử.

Nhà tan, cửa nát

Mới đây, bà Trần Ngọc Hồng (SN 1955, ngụ P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) gửi đến nhiều cơ quan báo chí cầu cứu về việc TAND Q.9, TP.HCM chậm chạp trong quá trình xét xử, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình theo quy định của pháp luật.

“Vụ việc kéo dài cho đến nay đã gần 8 năm, thế nhưng TAND Q.9 vẫn chưa đưa ra xét xử công khai. Thời gian quá lâu, tôi không biết sức khỏe của mình có thể đợi đến ngày tòa xét xử đơn khiếu kiện của mình hay không nữa”, bà Hồng nghẹn ngào chia sẻ.

Đơn kêu cứu của bà Trần Ngọc Hồng.

Theo phản ánh, ngày 22/4/2010, UBND quận 9, TP.HCM bất ngờ ban hành quyết định công bố giá trị bồi thường, hỗ trợ và tái định cư số 839/QĐ – UBND – BBTQ9 để làm cơ sở thu hồi gần 8.000m2 đất (tại P.Long Thạnh Mỹ, Q.9, TP.HCM) của gia đình bà Trần Ngọc Hồng phục vụ cho dự án Khu công nghệ (Q.9, TP.HCM).

Mặc dù, không có quyết định cưỡng chế thu hồi đất, tuy nhiên thời điểm này chính quyền quận 9 lại tiến hành cưỡng chế, đập phá nhà cửa, phá hủy hoa màu trên diện tích đất nói trên trước sự ngỡ ngàng của gia đình bà Hồng. Quá bức xúc, bà Hồng cùng người thân tiến hành ngăn cản, yêu cầu đoàn cưỡng chế thực hiện đúng quy định của pháp luật. Lúc này, đoàn cưỡng chế mới dừng lại hành động phá hoại của mình và rút đi.

Để bảo vệ quyền lợi của mình, ngày 27/3/2012, bà Trần Ngọc Hồng có nộp đơn tới TAND Q.9, TP.HCM để “khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” của UBND quận 9, TP.HCM về việc áp giá đền bù và cưỡng chế thu hồi đất sai pháp luật đối với diện tích đất nói trên. Sau khi tiếp nhận đơn khiếu kiện, ngày 30/3/2012, TAND Q.9, TP.HCM thông báo đang thụ lý vụ án.

“Ngày 17/9/2013, TAND quận 9 có thông báo đưa vụ án ra xét xử, thế nhưng sau đó lại hoãn với lý do cần phải xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ bổ sung mà không thể thực hiện ngay tại phiên tòa”, bà Hồng cho biết.

Tưởng chừng mọi việc sẽ được tòa án giải quyết, thế nhưng nghịch lý tiếp tục xảy ra: “Trong lúc TAND Q.9 đang xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ kiện, thì ngày 17/6/2014, UBND quận 9 tiếp tục ban hành quyết định số 115/QĐ – UBND về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế diện tích đất của gia đình tôi; thực hiện Quyết định hành chính đang bị khởi kiện số 839/QĐ – UBND – BBTQ9 mà TAND Q.9 đang thụ lý”, bà Trần Ngọc Hồng bức xúc nói.

Theo bà Hồng, vì cưỡng chế quá bất ngờ, nhà cửa, tài sản bị phá hủy gia đình bà lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Cuộc sống, kinh tế đang ổn định bỗng dưng trở nên bấp bênh, nhà tan cửa nát.

Tòa án Nhân dân quận 9, TP.HCM “ngâm” án

Theo hồ sơ, ngày 20/11/2014, bà Hồng tiếp tục khiếu kiện quyết định số 115/QĐ – UBND của UBND quận 9, TP.HCM để đòi lại quyền lợi chính đáng cho gia đình mình. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài, cho đến năm 2016 TAND Q.9, TP.HCM vẫn không có động thái giải quyết.

Đến ngày 20/4/2016, bà Hồng tiếp tục khởi kiện bổ sung về việc “Khiếu kiện quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai” đối với UBND quận 9, thế nhưng gia đình bà chỉ nhận được quyết định hoãn phiên tòa.

Hơn 8 năm qua, bà Hồng mặc dù sức khỏe ngày một suy yếu, thế nhưng nỗi đâu mất đất, mất nhà cửa… vẫn âm ĩ trong lòng thôi thúc bà đi tìm công lý. Khao khát được dự phiên tòa để đòi lại quyền lợi chính đáng cho gia đình mình đã trở thành câu chuyện xa xỉ, quá sức với người đàn bà đã sống hơn một đời người này.

“Việc UBND quận 9 cưỡng chế thu hồi 7.929,7m2 đất do gia đình tôi khai phá, sử dụng ngay tình, liên tục không tranh chấp từ năm 1980 đến nay đã đẩy gia đình tôi tới chỗ bần cùng. Từ đó đến nay, vụ án lại chìm vào im lặng một cách khó hiểu? Việc giải quyết của tòa quá chậm trễ, cố tình kéo dài, gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và sức khỏe cho tôi. Sau những năm triền miên theo đuổi vụ kiện, tôi đã quá mệt mỏi, khánh kiệt, còn những người thực thi pháp luật thì vô cảm đến tàn nhẫn đối với tôi…”, bà Trần Ngọc Hồng chua xót nói.

Mới đây, trước bức xúc của gia đình bà Hồng ngày 28/1/2019, TAND Q.9, TP.HCM đã công bố quyết định xét xử công khai thế nhưng phiên tòa tiếp tục bị hoãn với lý do phải bổ sung thêm chứng cứ hồ sơ.

Có thể thấy, tình trạng “ngâm” án xảy ra, trực tiếp ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự vốn được tòa án bảo vệ, chưa kể việc tốn thời gian, công sức theo đuổi vụ án. Mặc khác, việc chậm trễ này vô tình khiến cho người dân bức xúc, mất dần niềm tin vào công lý, sự nghiêm minh của pháp luật.

Sự việc Toà án nhân dân quận 9 chậm xử lý khiến gia đình bà Ngọc hết sức bức xúc 

Theo một số chuyên gia pháp luật, hiện nay, một số vụ án bị chậm đưa ra xét xử là do tòa án “lạm dụng” khoản 1, Điều 214, Bộ luật TTDS để ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án trong trường hợp: Cần đợi kết quả thực hiện ủy thác tư pháp, ủy thác thu thập chứng cứ hoặc đợi cơ quan, tổ chức cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của tòa án mới giải quyết được vụ án. Trong khi đó, do vụ án tạm đình chỉ, khi có căn cứ phục hồi, tòa án ra thông báo tiếp tục đưa vụ án ra giải quyết và thời hạn chuẩn bị xét xử của vụ án đó sẽ được tính lại từ đầu theo quy định tại Điều 203 Bộ luật TTDS. Thủ tục này khiến vụ án tiếp tục bị kéo dài thời gian giải quyết một cách không cần thiết.

Thế Mỹ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu