19:31 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM không đồng ý cho xây dựng căn hộ 25 m2

13:46 12/09/2017

(THPL) - Trước tốc độ đô thị hóa và tăng dân số rất cao, TP HCM lo ngại gây áp lực cho hạ tầng đã quá tải nên không chấp thuận căn hộ siêu nhỏ.

Lãnh đạo thành phố vừa có văn bản trình Bộ Xây dựng nêu rõ quan điểm không đồng thuận việc xây dựng căn hộ thương mại diện tích 25 m2 trong lòng đô thị này, VnExpress đưa tin.

UBND TP.HCM cho rằng, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu căn hộ chung cư hiện nay là 25 m2 đối với nhà ở xã hội và 45 m2 đối với nhà ở thương mại. Việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45 m2/căn), sẽ làm đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, tốc độ tăng dân số cơ học, làm tăng quy mô dân số. Điều này làm tăng áp lực lên hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của thành phố hiện đang bị quá tải, phá vỡ quy hoạch được duyệt, nguy cơ xuất hiện nhà "ổ chuột trên cao" trong lòng đô thị.

Theo UBND TP.HCM, nhà thương mại có diện tích 25 m2 dễ dẫn đến nguy cơ "ổ chuột trên cao". Ảnh minh họa: Internet.

Chính vì vậy, UBND TP.HCM cho biết, trong thời gian chờ việc ban hành bộ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia mới về nhà chung cư, tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại vẫn áp dụng theo Điều 24, Luật Nhà ở về loại nhà và tiêu chuẩn diện tích nhà ở thương mại và quy định tại Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 4451:2012 về nhà ở.

Cụ thể, đối với căn hộ chung cư thì phải thiết kế, xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, có diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Diện tích tối thiểu căn hộ ở trong nhà ở chung cư là 30 m2 đối với nhà ở xã hội; 45 m2 đối với nhà ở thương mại.

Trước đó, hồi tháng 4/2017, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã từng ký văn bản trả lời một doanh nghiệp địa ốc về đề xuất liên quan đến căn hộ diện tích 25 m2. Theo văn bản này, doanh nghiệp có thể xây dựng căn hộ diện tích siêu nhỏ này cho đến khi quy chuẩn quốc gia mới về chung cư được ban hành.

Bộ Xây dựng thừa nhận nhu cầu về căn hộ có diện tích nhỏ (dưới 45 m2) là rất lớn. Loại nhà này nhằm phục vụ đối tượng có thu nhập thấp, độc thân, hộ gia đình trẻ 2-3 thành viên tại các đô thị lớn, các khu vực phát triển công nghiệp. Một số công trình cũng đã được đầu tư xây dựng.

Khi sửa đổi năm 2014, Luật Nhà ở đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu là 45 m2 đối với căn hộ chung cư thương mại. Căn hộ chung cư phải có thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín, có diện tích sàn theo tiểu chuẩn, quy chuẩn xây dựng.

Hồng Phương (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu