15:36 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp khi DN bị di dời

13:55 17/11/2018

(THPL) - 5 doanh nghiệp trong KCN Bình Chiểu được yêu cầu di dời, hàng nghìn công nhân có nguy cơ thất nghiệp và doanh nghiệp có nguy cơ phá sản nếu buộc phải di dời.

Theo thông báo của Tổng công ty Bến Thành, đơn vị quản lý KCN Bình Chiểu, thì 5 công ty Trường Lợi, FuShin, Stolz-Miras, Bachy Soletanche VN, Hunter Douglas phải di dời do hết hạn hợp đồng thuê đất.

Tổng số công nhân của 5 doanh nghiệp gần 3.000 người, trong đó công ty TNHH TM&SX Trường Lợi có trên 1.300 công nhân.

Ông Đoàn Sỹ Lợi, Giám đốc công ty Trường Lợi bức xúc: “Theo chủ trương Chính phủ kêu gọi các doanh nghiệp vào các khu công nghiệp đầu tư, hoạt động để ổn định lâu dài nên chúng tôi mới vào thuê đất. Tuy hợp đồng thuê đất với Tổng công ty Bến Thành là 20 năm, năm 2018 là hết hạn hợp đồng nhưng trong hợp đồng có nội dung “khi hết thời gian thuê thì 2 bên sẽ thương thảo giá thuê đất mới” chứ không nói không cho thuê nữa”.

Theo ông Lợi, công ty thuê đất năm 1998 nhưng đến năm 2000 mới hoạt động và đầu tư chi phí nhà xưởng, hạ tầng rất lớn đến nay chưa khấu hao hết (20.000 m2 nhà xưởng, máy móc, thiết bị…). Nếu phải di dời qua chỗ mới phải đầu tư lại từ đầu với chi phí dự kiến trên 100 tỷ đồng và mất 2 năm mới đi vào sản xuất ổn định. Với thời gian như vậy thì các hợp đồng với các đối tác ở nước ngoài sẽ bị đứt quãng, gây tổn thất về kinh tế rất lớn cho công ty.

Điều đáng lo của ông Lợi là nếu di dời địa điểm xa hơn thì công nhân không thể theo làm, công ty phải tuyển dụng mới và đào tạo lại.

Hơn 1.300 công nhân công ty Trường Lợi lo lắng sẽ thất nghiệp khi công ty phải di dời.

Được biết, Tổng công ty Bến Thành thông báo việc di dời với lý do không tái ký hợp đồng thuê đất để thực hiện chủ trương của UBND TP.HCM về việc phát triển mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao.

Tuy nhiên, theo nội dung Quyết định số 1026 ngày 11-3-2015 về thực hiện thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu Công nghệ cao giai đoạn 2015-2018. Mô hình này được thực hiện tại khu công nghiệp Hiệp Phước, Đông Nam, khu chế xuất Tân Thuận, Linh Trung và Khu Công nghệ cao. Như vậy, KCN Bình Chiểu không nằm trong danh mục thí điểm mô hình này theo Quyết định trên.

Tuy nhiên, theo ông Lợi, công ty cũng có đề nghị sẽ tham gia mô hình nhà xưởng cao tầng nhưng Tổng Công ty Bến Thành cho biết giá thuê mới là 12 USD/m2/năm, tăng 11 USD so với mức giá thuê cũ.

“Giá thuê đất các khu công nghiệp xung quanh đây chỉ từ 4-5 USD/m2/năm. Không hiểu sao giá thuê mới của Tổng công ty Bến Thành cao như vậy và trái với chủ trương giảm giá thuê đất theo Quyết định 1026 của UBND TP. Có hay không việc Tổng Công ty Bến Thành “ép” các doanh nghiệp chúng tôi phải di dời với mục đích khác? ”, ông Lợi đặt câu hỏi nghi vấn.

Khi nhận thông báo yêu cầu phải di dời, các doanh nghiệp đã kiến nghị các cơ quan chức năng. Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP (Hepza) đã có công văn gửi Tổng Công ty Bến Thành đề nghị “Không ép buộc doanh nghiệp di dời, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư và việc làm của người lao động” và yêu cầu “xem xét tái ký hợp đồng thuê đất và tạo điều kiện hoạt động ổn định đối với những doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tuân thủ pháp luật, có chính sách chăm lo tốt cho người lao động, có công nghệ sản xuất tiên tiến hoặc cam kết đầu tư máy móc thiết bị sản xuất mới, xây dựng, chỉnh trang nhà xưởng theo hướng hiện đại, sạch đẹp”.

Bên cạnh đó, Hepza cũng đề nghị Tổng Công ty Bến Thành khẩn trương báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND TP về kế hoạch chuyển đổi cơ cấu đầu tư trong thời gian tới trước khi triển khai thực hiện. Trong thời gian UBND TP chưa có ý kiến, Tổng Công ty Bến Thành cần tạo điều kiện để doanh nghiệp hoạt động.

Ngày 14/9 vừa qua, tại cuộc họp với Hepza, Sở LĐ-TB&XH, UBND Q.Thủ Đức, Tổng Công ty Bến Thành, công ty Trường Lợi kiến nghị gia hạn đến 31/12/2020 sẽ di dời nhà xưởng. Ông Nguyễn Hoàng Năng- Trưởng Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP- kết luận cuộc họp Tổng Công ty Bến Thành cần xem xét đề nghị của Công ty Trường Lợi là gia hạn đến 31/12/2020.

Tuy nhiên, đến ngày 17/10, Tổng Công ty Bến Thành có văn bản chỉ gia hạn thời hạn thuê đất thêm 1 năm đối với công ty Trường Hợp, đến ngày 31/12/2019 là chấm dứt việc di dời.

 “Nếu bắt trong vòng 1 năm chúng tôi di dời thì công ty sẽ phá sản vì công ty đã ký nhiều đơn hàng với đối tác nước ngoài cả năm 2019, nhà xưởng không kịp xây dựng, công nhân không đủ thì không thể kịp tiến độ đơn hàng sẽ bị bồi thường hợp đồng”, ông Đoàn Sỹ Lợi thở dài lo lắng nói.

Ông Lợi tha thiết kiến nghị cơ quan chức năng gia hạn việc di dời 2 năm để công ty chuẩn bị kịp việc di dời nhằm ổn định sản xuất và đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Được biết, trong tổng số 1.300 công nhân công ty Trường Lợi có khoảng 50% là công nhân lớn tuổi đã gắn bó với công ty Trường Lợi từ thời kỳ đầu. Chị Vũ Thị Hoa, 46 tuổi, lo lắng: “Tôi làm việc tại công ty gần 20 năm, giờ công ty di dời sẽ xáo trộn công việc và cuộc sống của gia đình tôi. Với độ tuổi như tôi rất khó xin việc vì hầu hết các công ty đều tuyển dụng lao động trẻ. Nếu tìm được việc mới thì chế độ cũng không được như trước do không có thâm niên…Việc di dời ảnh hưởng đến tài chính của công ty, liệu chế độ, quyền lợi của công nhân chúng tôi có được đảm bảo hay không?”.

Ngày 24/10, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến có ý kiến giao Hepza chủ trì, làm việc với các đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết kiến nghị của công ty Trường Lợi theo quy định pháp luật, trường hợp còn vướng mắc, báo cáo đề xuất UBND TP. 

Đức Hoàng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu