19:53 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: "Đất vàng" quận 9 cho mượn để làm kho bãi có nguy cơ mất trắng

13:37 11/05/2019

(THPL)- Lấy lý do mượn đất để làm kho bãi thuận lợi cho việc thi công cầu Nam Lý, các đơn vị thi công đã tạo điều kiện để cho một số công nhân, người lao động, thậm chí là một số người lạ dựng nhà trái phép và sinh sống tại chính khu đất này. Đó là trường hợp của nhiều hộ dân đang sinh sống và quản lý khu đất dưới chân cầu Nam Lý, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh.

Buông lỏng quản lý, xây dựng trái phép nhưng chính quyền làm ngơ?

Dự án xây dựng cầu Nam Lý có tổng chiều dài cầu là 448,9m, tổng mức đầu tư 857 tỷ đồng, được Sở GTVT TPHCM phê duyệt theo quyết định số 755/QĐ-SGTVT ngày 9/9/2008; phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư tại quyết định số 3955/QĐ-SGTVT ngày 28/12/2011, giao Khu quản lý giao thông đô thị số 2 làm chủ đầu tư và khởi công vào ngày 8/10/2016, thời hạn thi công 1 năm 6 tháng. Nhà thầu thi công là Liên danh Thành An 117 – Tổng Công ty Thăng Long, – Bạch Đằng – Phương Đông. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long. Như vậy đã quá thời gian hoàn thành hơn 1 năm nhưng công trình mới chỉ đạt khối lượng 40%.

Công trình thi công cầu Nam Lý

Điều đáng nói là, khu đất dưới chân cầu Nam Lý thuộc quản lý của một số hộ dân đang sinh sống tại khu vực và dùng khu đất này để trồng rau màu từ những nhiều năm trước. Tuy nhiên đến năm 2016, Nhà nước có chủ trương xây dựng cầu Nam Lý, lúc này, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận 9 đã vận động các hộ dân này mượn diện tích mặt bằng khoảng gần 4000m2 đất để làm mặt bằng thi công công trình cầu Nam Lý. Nhưng sau khi mượn được đất, các đơn vị thi công đã tự ý cho một số công nhân, người lao động, thậm chí là một số người lạ dựng nhà trái phép và sinh sống tại chính khu đất này. Bên cạnh đó, người dân phản ánh việc các đối tượng tụ tập hành nghề mại dâm, sử dụng ma tuý...Sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong một thời gian dài của các cấp chính quyền địa phương đã khiến cho tình hình khu vực này trở nên phức tạp, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. 

Đơn vị thi công đã tự ý cho một số công nhân, người lao động, thậm chí là một số người lạ dựng nhà trái phép và sinh sống tại chính khu đất này

Chính quyền khẳng định có việc lấn chiếm đất

Theo tìm hiểu của PV thì  khu đất nêu trên thuộc địa bàn Khu phố 6, phường Phước Long B, quận 9, TP HCM. Hiện trạng khu đất nằm dưới chân cầu Nam Lý (đang thi công dở dang), nằm sát kênh đập Rạch Chiếc có diện tích gần 4 nghìn m2. Người dân đã quản lý sử dụng trồng rau màu ổn định nhiều năm không nằm trong quy hoạch. Khu dất này có vị trí vàng vì nằm ngay cạnh phần diện tích 5.744,4 m2 do Nhà nước quản lý, nằm trong ranh giới quy hoạch xây dựng cầu Nam Lý. Chính vì vị trí đắc địa trên nên các hộ dân được “bật đèn xanh”  lấn chiếm và xây dựng nhà trái phép nhưng không có một cơ quan chức năng nào can thiệp ngăn chặn.

Tình trạng xây dựng trái phép tràn lan cùng sự xuất hiện của nhiều người lạ đến sinh sống tại khu đất

Khi phát hiện tình trạng xây dựng trái phép tràn lan cùng sự xuất hiện của nhiều người lạ đến sinh sống tại khu đất do mình quản lý, các hộ dân đã kiến nghị với đơn vị thi công là Liên danh Thành An 117 – Tổng Công ty Thăng Long, – Bạch Đằng – Phương Đông cũng như đơn vị tư vấn giám sát là Công ty Cổ phần Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long yêu cầu chấm dứt tình trạng vi phạm. Tuy nhiên, nhà thầu thi công đã không hợp tác, buộc người dân phải làm đơn kêu cứu đề nghị UBND phường Phước Long B, quận 9, TP HCM, can thiệp. Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương vẫn "bặt vô âm tín" mặc dù người dân vẫn liên tiếp gửi đơn kêu cứu. Các hộ dân cũng khẩn thiết đề nghị chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc, khẩn trương điều tra xử lý các đối tượng lấn chiếm và xây dựng trái phép trên phần đất do mình quản lý, tạo điều kiện trả lại mặt bằng để người dân hoàn thành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất mình đã sinh sống và quản lý lâu dài.

Trao đổi với cơ quan báo chí, bà Cao Đoàn Ngọc Thủy – Chủ tịch UBND phường Phước Long B, quận 9, TP HCM, cho biết: Hiện tại khu đất này khá phức tạp, vấn đề người dân lấn chiếm là có. Do đó, để trả lời chính xác với báo chí, đề nghị phóng viên cho biết trước nội dung để UBND phường sắp xếp thời gian trả lời chính xác. Thiết nghĩ, UBND phường Phước Long B cần lập lại đoàn thanh tra, đo đạc, xác minh lại nguồn gốc đất một cách khách quan và đúng trình tự để giải quyết dứt điểm, thấu tình đạt lý và đảm bảo quyền lợi cho nhân dân, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Nhóm PVĐT

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu