14:56 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM công bố nhóm sản phẩm chủ lực

23:37 20/10/2018

(THPL) - Nhóm sản phẩm chủ lực của TP.HCM được kỳ vọng sẽ phát triển thành những thương hiệu mạnh mang tầm khu vực, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp Thành phố vươn lên hội nhập và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ngày 20/10, Sở Công Thương TP.HCM tổ chức Hội nghị công bố Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố và sản phẩm chủ lực ngành nông nghiệp thành phố giai đoạn 2018-2020 - báo Pháp luật TP.HCM đưa tin.

cong-bo-san-pham-chu-luc_qolf
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong (cà vạt đỏ) đi tham quan một trong nhóm các sản phẩm chủ lực của thành phố tại hội nghị. (Ảnh: PLO)

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho biết sau khi tổ chức các hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp (DN)... Sở đã tham mưu, được UBND TP.HCM chấp thuận ban hành Danh mục nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực TP.HCM giai đoạn 2018-2020.

Theo đó, thành phố xác định có bảy nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực gồm: Sản phẩm từ kim loại đúc sẵn; Sản phẩm thiết bị điện; Sản phẩm từ nhựa cao su; Sản phẩm thực phẩm chế biến, Sản phẩm đồ uống, Sản phẩm điện tử-công nghệ thông tin; Sản phẩm trang phục may sẵn.

Và một nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng gồm sản phẩm thuốc, hóa dược và dược liệu.

Tiêu chí để chọn các sản phẩm chủ lực (SPCL): Sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; có tính thiết kế sáng tạo ưu việt; có hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường. Đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu; không vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ; là DN đăng ký hoạt động theo luật có trụ sở tại TP.HCM…

Còn sản phẩm chủ lực của ngành nông nghiệp, gồm: nhóm cây trồng (rau; hoa, cây kiểng); nhóm sản phẩm chăn nuôi (bò sữa, lợn); thuỷ sản (tôm nước lợ); nhóm sản phẩm tiềm năng (cá cảnh).

Đây là các nhóm sản phẩm có khả năng cạnh tranh cao, năng lực sản xuất lớn, tiềm năng thị trường trong nước và xuất khẩu, đóng góp đáng kể cho tổng sản phẩm nội địa và phát triển kinh tế của thành phố - TTXVN đưa tin.

Cùng với đó, đáp ứng các tiêu chí chung như sản phẩm có giá trị gia tăng, năng suất lao động cao; hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, được sản xuất bằng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường; đáp ứng nhu cầu thị trường trong và ngoài nước; khả năng thay thế, cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu…

Bên cạnh đó, các sản phẩm chủ lực không vi phạm pháp luật về quyền sở hữu trí tuệ, cũng như ngoài đảm bảo các tiêu chí chung, sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chí riêng của từng ngành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá cao các sản phẩm chủ lực được lựa chọn, đây là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với thành phố và cả nước để từ đó tập trung đầu tư có trọng tâm trọng điểm nhằm xây dựng nên những thương hiệu mạnh của TP.HCM. Ngoài ra, cũng là cơ sở khoa học để thành phố lập quy hoạch mới phát triển kinh tế-xã hội thành phố giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2050.

“Tôi kêu gọi các DN tích cực tham gia hiến kế xây dựng chính sách phát triển sản phẩm chủ lực. Đối với DN cần ưu tiên liên kết nhằm khuyến khích tạo đòn bẩy các DN vừa và nhỏ, các DN công nghiệp hỗ trợ trong nước cùng nhau phát triển, thành phố cam kết tạo mọi điều kiện hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi nhất cho sự ổn định và phát triển của DN...”, ông Phong nhấn mạnh.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu