19:51 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Công bố 41 phòng khám đa khoa kém chất lượng

08:10 30/11/2019

(THPL) - Trong số 202 phòng khám đa khoa được Sở Y tế TP.HCM kiểm tra đánh giá chất lượng trong năm 2019 chỉ có 6 phòng khám đạt chất lượng tốt nhưng có đến 41 phòng khám đạt chất lượng kém.

Sáng 29/11, Sở Y tế TP. HCM đã chính thức công bố kết quả đánh giá chất lượng các Phòng khám đa khoa trên địa bàn TP năm 2019 để người dân biết và chọn lựa khi có nhu cầu sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ.

Đoàn đã tổ chức đánh giá được 202/216 phòng khám theo Kế hoạch. Còn 14 phòng khám chưa được đánh giá, do có 4 phòng khám đã giải thể và PYT quận báo ngưng hoạt động, bao gồm: Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Dịch vụ Y tế Phúc An, Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Thiện Tâm, Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa và Bác sĩ gia đình Thiên Phú, Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Đầu tư Y tế Quốc tế Đông Á (quận 10).

Phòng khám Đa khoa Thiện Phước - 1 trong số 41 phòng khám kém chất lượng.

Có 2 phòng khám đã gửi hồ sơ ngưng hoạt động PKĐK và chuyển hình thức sang chuyên khoa, bao gồm: Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Lab Group International Việt Nam, Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Y Khoa Đông Á.

Có 5 phòng khám xin hoãn đánh giá do đang trong thời gian sửa chữa cơ sở vật chất hoặc đang thực hiện hồ sơ cấp lại GPHĐ do thay đổi địa điểm hoặc thay đổi người chịu trách nhiệm chuyên môn, bao gồm: Phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế Quận Tân Bình, Phòng khám đa khoa thuộc Doanh nghiệp tư nhân Phòng khám đa khoa Hồng Lạc; Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Trung Anh Minh; Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Vân Hải; Phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế Quận Thủ Đức.

 Có 1 phòng khám xin không đánh giá do vừa đi vào hoạt động và công ty đang có điều chỉnh về nhân sự: Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Gia Việt.

Có 1 phòng khám đang bị đình chỉ hoạt động và đang làm thủ tục giải thể: Phòng khám đa khoa thuộc Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Tân Mỹ và1 phòng khám đoàn kiểm tra đã xuống thực tế tuy nhiên không đánh giá do phòng khám có dấu hiệu chưa đi vào hoạt động, chỉ có 01 bác sĩ tiếp Đoàn: Phòng khám đa khoa thuộc Bệnh viện quận Tân Phú.

Trong số 202 phòng khám đa khoa được đánh giá chất lượng trong năm 2019 lần này chỉ có 6 phòng khám đạt chất lượng tốt, trên 4 điểm; 42 phòng khám đạt chất lượng khá, đạt từ 3 đến 4 điểm; 39 phòng khám đạt chất lượng trung bình khá, đạt từ 2,5 đến dưới 3 điểm; 74 phòng khám đạt chất lượng trung bình, đạt từ 2 đến dưới 2,5 điểm; đặc biệt có đến 41 phòng khám chất lượng kém, dưới 2 điểm.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, việc đánh giá chất lượng các phòng khám đa khoa trong năm 2019 này được dựa vào bộ “Tiêu chí chất lượng áp dụng cho phòng khám đa khoa trên địa bàn TP.HCM, phiên bản 3.0” do Sở Y tế xây dựng với thang điểm tối đa là 5 điểm. Các mức chất lượng được phân loại như sau: dưới 2 điểm: đạt mức chất lượng kém; từ 2 đến dưới 2,5 điểm: đạt mức chất lượng trung bình; từ 2,5 đến dưới 3 điểm: đạt mức chất lượng trung bình – khá; từ 3 đến dưới 4 điểm: đạt mức chất lượng khá; từ 4 điểm trở lên: đạt mức chất lượng tốt.

Sở Y tế ghi nhận một số phòng khám đã được đầu tư và triển khai nhiều hoạt động cải tiến chất lượng theo tiêu chí chất lượng phòng khám đa khoa do Sở Y tế ban hành; đảm bảo duy trì đầy đủ các chuyên khoa so với các biên bản thẩm định của Sở Y tế; tạo thuận lợi cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Qua đánh giá, Sở Y tế ghi nhận số lượt khám chữa bệnh tại các cơ sở này tương đối cao, chứng tỏ người dân đã tin tưởng vào chất lượng khám chữa bệnh của phòng khám, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, cụ thể là PKĐK An Phúc, PKĐK Hợp Nhân, hệ thống PKĐK Phước An, PKĐK Vigor Anbis Japan.

Tuy nhiên, nhiều phòng khám đa khoa cũng bộc lộ không ít những sai phạm, nhất là quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh khi chưa được Sở Y tế xác nhận nội dung; quảng cáo vượt quá phạm vi chuyên môn mà phòng khám được phép thực hiện. Bên cạnh đó, các phòng khám chưa chú trọng vào đầu tư công tác kiểm chuẩn chất lượng xét nghiệm; chưa đảm bảo các điều kiện về an toàn sinh học; chưa tuân thủ quy chế ghi chép hồ sơ bệnh án; chưa đảm bảo tuân thủ việc đăng ký hành nghề về Sở Y tế khi có thay đổi nhân sự...

Qua đó, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các phòng khám có giải pháp khắc phục các tiêu chí còn ở mức chất lượng kém. Khuyến khích các phòng khám đa khoa chủ động tham quan, học tập kinh nghiệm lẫn nhau nhằm không ngừng cải tiến chất lượng phục vụ người bệnh và chất lượng chuyên môn.

Các phòng chức năng có liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát tăng cường công tác hậu kiểm của Sở Y tế, đặc biệt đối với những phòng khám có phản ánh sai phạm của người dân và báo chí và các phòng khám còn ở mức chất lượng kém. Tiếp tục ang cường hướng dẫn, tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật, quy định của ngành đến phòng khám đa khoa; triển khai bằng văn bản trên Cổng Thông tin điện tử ngành y tế và trong hội nghị giao ban phòng khám đa khoa. 

Sở Y tế kiến nghị Bộ Y tế tăng mức xử phạt mang tính răn đe đối với các phòng khám cố tình vi phạm các quy định pháp luật khi sửa đổi Luật Khám, chữa bệnh vào năm 2020. Sở Y tế duy trì hoạt động đánh giá chất lượng phòng khám đa khoa mỗi 2 năm, riêng các phòng khám có mức chất lượng kém có thể chủ động đăng ký đánh giá lại sớm hơn nếu đã khắc phục các tiêu chí còn ở mức kém.

Thanh Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu