22:56 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TPHCM: Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật bằng robot

15:38 23/10/2017

(THPL) - Ngày 23/10, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã diễn ra lễ khánh thành triển khai phẫu thuật robot – một trong những ứng dụng khoa học công nghệ tân tiến nhất của thế giới vào lĩnh vực y khoa.

Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức lễ khánh thành triển khai phẫu thuật robot vào sáng nay (23/10). Ảnh: báo Một thế giới

Theo báo Infonet, đây là hệ thống phẫu thuật robot hiện đại nhất hiện nay và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, đặc biệt là tại Châu Âu và Hoa Kỳ.

PGS TS BS Nguyễn Trường Sơn – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy nhận định, ngày nay, việc ứng dụng mạnh mẽ các thành tựu của công nghệ cao vào y học đã góp phần mang lại nhiều thành quả vượt bậc cho ngành y tế nói chung và ngoại khoa nói riêng.

Việc triển khai phẫu thuật robot sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh có cơ hội được chăm sóc sức khỏe với nhiều kỹ thuật hiện đại trong y khoa. Theo đó, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang, ung thư đại – trực tràng, ung thư phổi, cắt nang ống mật chủ, tạo hình khúc nối bể thận – niệu quản, ung thư gan…Trong tương lai, sẽ triển khai đồng bộ ở các khoa ngoại như Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật tim…

Theo báo Một thế giới, không như phẫu thuật nội soi thông thường, robot này có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ và vận động tinh vi như hoặc hơn cổ tay của bác sĩ phẫu thuật.

Phẫu thuật nội soi bằng robot đã khắc phục được những hạn chế của phẫu thuật nội soi theo qui ước. Nhờ có hình ảnh không gian 3 chiều mà phẫu thuật viên có thể quan sát sâu hơn và chính xác hơn so với hình ảnh không gian 2 chiều của phẫu thuật nội soi qui ước.

Hệ thống phẫu thuật robot hiện đại nhất hiện nay và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Ảnh: báo Infonet

Các dụng cụ phẫu thuật do robot điều khiển có khả năng luồn lách vào các khoang nhỏ nhất một cách linh hoạt chính xác, vì vậy đặc biệt hữu ích trong mổ nạo vét hạch trong khi mổ các khối ung thư ổ bụng hay lồng ngực.

Lợi thế lớn nhất của phẫu thuật robot là vùng phẫu thuật được thu hẹp tối đa với xâm lấn tối thiểu, nên bệnh nhân lành bệnh mau, hồi phục thể trạng nhanh hơn.

 “Tuy chi phí phẫu thuật bằng robot có cao hơn so với mổ hở và mổ nội soi, nhưng bệnh viện sẽ có chi phí ưu đãi và hợp lý nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới”, bác sĩ Sơn khẳng định.

Bệnh viện Chợ Rẫybệnh viện thứ 3 tại Việt Nam, sau Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) đưa vào ứng dụng hệ thống phẫu thuật bằng robot trong điều trị bệnh.

Phương Nhi (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu