10:02 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: Bất thường chuyện "đóng-mở" các lò mổ thủ công

17:28 26/02/2017

(THPL) - Đến cuối năm 2017, TP. HCM sẽ không còn cơ sở giết mổ thủ công. Tuy nhiên, mới "đóng cửa" một vài cơ sở ban đầu theo đúng lộ trình, ngay từ đầu năm nay, TP. HCM đã manh nha mở mới một cơ sở giết mổ thủ công ngay tại một nhà máy vốn được quy hoạch là khu giết mổ công nghiệp với thiết bị hiện đại.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, TP. HCM không để tồn tại những lò giết mổ gia súc nằm trong khu vực dân cư sinh sống, đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dân sống xung quanh cũng như đáp ứng đầy đủ điều kiện về vệ sinh môi trường. Theo nguồn tin đáng tin cậy, mới đây, các cơ quan chuyên môn của UBND TP. HCM đã tiến hành thẩm định thiết bị giết mổ thủ công, vừa được Công ty CP Thực phẩm Hóc Môn đầu tư "tạm" tại Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng để nhanh chóng đưa nhà máy vào hoạt động (?!). 

Không chỉ chủ các cơ sở giết mổ thủ công vừa bị "đóng cửa" theo lộ trình dẹp bỏ các lò mổ thủ công, người dân thành phố cũng thấy "lạ" và thất vọng với những kế hoạch hô hào quyết liệt cách đây chỉ vài tháng. Đáng nói, không những khẳng định dẹp bỏ tất cả, thành phố còn từ chối gia hạn thêm thời gian tồn tại của các lò mổ thủ công. Bên cạnh đó, thành phố cũng đã giải quyết đưa toàn bộ lượng heo giết mổ ở các cơ sở thủ công này về giết mổ tại 4 điểm được quy hoạch thành nhà máy giết mổ gia súc theo tiêu chuẩn đầu tư dây chuyền công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường, trong đó có Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng. Và mục đích của việc quy hoạch các nhà máy giết mổ công nghiệp tập trung này nhằm xóa bỏ hoàn toàn những lò mổ thủ công đang tồn tại trong thành phố, được dư luận đồng tình và kỳ vọng.

Hồ chứa nước thải lộ thiên nằm phía ngoài hàng rào nhà máy

Càng kỳ vọng hơn khi phương án quy hoạch cơ sở giết mổ đã được nghiên cứu, chuẩn bị từ nhiều năm. Phải đến năm 2016 mới bắt đầu thực hiện, theo lộ trình, đến cuối năm 2017, kế hoạch sẽ kết thúc và thành phố sẽ không còn cơ sở giết mổ thủ công. Thế nhưng vừa triển khai, chỉ 3 cơ sở đầu tiên chính thức "đóng cửa" theo đúng lộ trình thì nay phương án hiện đang bắt đầu có dấu hiệu bị "đánh trống bỏ dùi", đối diện với nguy cơ "vỡ kế hoạch", mà nguyên nhân bắt đầu từ những ưu ái quá mức dành riêng cho cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng (?!)

Nếu quan ngại này của dư luận hiện đang xôn xao là đúng, cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng được hình thành theo hướng thủ công thì đồng nghĩa phương án quy hoạch của thành phố xem như "vỡ trận" và chắc chắn sẽ gặp nhiều phản ứng từ phía dư luận, đặc biệt là từ các cơ sở giết mổ thủ công đã thực hiện nghiêm túc phương án, đóng cửa theo đúng lộ trình đã được phê duyệt...

Đây không phải lần đầu cơ sở giết mổ Xuân Thới Thượng nhận được ưu ái quá mức, bất chấp kế hoạch chung của thành phố. Ngay từ khi mới triển khai, dự án có 30% vốn góp của cá nhân này đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. 

Với lý do để tránh tình trạng giết mổ lậu, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến công tác bình ổn thị trường, UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Xây dựng đồng ý cho xây dựng tạm một số hạng mục khi Công ty CP chế biến thực phẩm Hóc Môn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết bị kỹ thuật...Ngoài ra, dự án này cũng không thuộc đối tượng được cấp giấy phép xây dựng tạm, và cũng không thuộc đối tượng cấp giấy phép xây dựng có thời hạn theo quy định.

Thời điểm Nhà máy giết mổ gia súc tại xã Xuân Thới Thượng tổ chức xây dựng không phép, nhiều hạng mục quan trọng của dự án được triển khai từng khiến dư luận rất bức xúc. Đặc biệt, UBND TP.HCM và Sở Xây dựng đã bỏ qua các quy định của pháp luật để chấp thuận cấp phép xây dựng tạm một số hạng mục trong dự án này.

Có thể thấy, Sở Xây dựng và UBND TP.HCM đã làm ngơ trước việc xây dựng nhà máy giết mổ thủ công Xuân Thới Thượng, hệ lụy là làm "phá sản" kế hoạch dẹp bỏ các cơ sở giết mổ thủ công và thay thế bằng các lò mổ công nghiệp tập trung. Chính sự vận dụng pháp luật tùy hứng, nhiều dấu hiệu bất thường này càng làm cho Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn xem thường pháp luật và trượt dài trong vi phạm.

Trước bức xúc của dư luận, Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM cũng vào cuộc phát hiện nhiều sai phạm và lập biên bản phần thi công trái phép, buộc dự án phải ngừng thi công.

Trong khi dư luận thắc mắc vì sao hành vi xây dựng không phép của Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn lại không được áp dụng xử lý theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng như nhiều hộ dân khác? Thì ngày 10/8/2016, Cty CP Chế biến thực phẩm Hóc Môn đã được Sở Xây dựng chính thức cấp phép xây dựng. 

Với những dấu hiệu bất thường này, dư luận cảm thấy bất an khi thành phố "vội vàng" cho xây dựng nhà máy giết mổ tập trung này. Bởi với đà "ưu ái" này, thật khó để người dân tin tưởng khi Nhà máy đi vào hoạt động sẽ bảo đảm vệ sinh thú y và vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo đảm quy trình giết mổ sạch. Và tình trạng ô nhiễm, việc bảo vệ môi trường và sức khoẻ cộng đồng... cũng khó được quản lý chặt chẽ, khách quan.

Cho đến thời điểm này, lo ngại trên của người dân quả không thừa trước thông tin "đặc cách" xem xét cho Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng được phép đưa dây chuyền giết mổ thủ công vào hoạt động trước, để giải quyết thực trạng quá tải ở các lò mổ hiện nay trong thành phố.

Dư luận đặt ra nhiều nghi vấn về sự minh bạch trong việc kiểm định công nghệ của hệ thống giết mổ sẽ được trang bị cho dự án Nhà máy giết mổ gia súc Xuân Thới Thượng. Chủ trương của thành phố là xây dựng nhà máy giết mổ gia súc theo hình thức công nghiệp nhưng tại sao các cơ quan chức năng lại chấp nhận thẩm định thiết bị giết mổ thủ công? Thiết nghĩ, UBND TP.HCM nên cân nhắc và xem lại năng lực tài chính, đạo dức kinh doanh của chủ đầu tư... Và nếu không có chính sách hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp thì thành phố cũng không nên gây thất vọng cho người dân bằng những chính sách ưu ái riêng, bất chấp kế hoạch dẹp bỏ tất cả các cơ sở giết mổ thủ công "nửa chừng gãy gánh"?...

Nhóm PVPL                   

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu