03:02 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP.HCM: 4 người nhập viện, vật nuôi chết la liệt vì rò rỉ khí amoniac

15:57 10/10/2017

(THPL) - Đường ống bị vỡ trong quá trình sang chiết gas amoniac (NH3) từ xe bồn qua trạm chứa khiến mùi hôi bốc ra nồng nặc. 4 người phải nhập viện cấp cứu, nhiều vật nuôi chết vì ngạt thở, cả khu dân cư gần đó phải di tản khẩn cấp...

Sự cố xảy ra vào sáng 10/10 tại công ty trên đường An Phú Tây – Hưng Long (xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM) khiến nhiều người một phen kinh hoàng.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 9h sáng, trong quá trình chiết khí NH3 từ xe bồn qua trạm chiết nạp khí amoniac tại công ty trên đường An Phú Tây – Hưng Long thì bất ngờ vỡ đường ống khiến một lượng lớn khí NH3 thoát ra ngoài.

Lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường xử lý khí độc. Cả khu dân cư và học sinh trường học cách đó 1km được di tản đến nơi an toàn. (ảnh: TN)

Một nhân chứng sống tại khu nhà trọ đối diện trạm chiết gas kể lại, vào thời gian trên, chị nghe tiếng động mạnh trong khu nhà xưởng đồng thời thấy mùi khí cay lan toả nồng nặc. Lúc này, hai công nhân, một nam, một nữ hoảng loạn chạy từ nhà xưởng ra kêu cứu và ngã gục trước cửa phòng trọ của chị, trong đó một người nôn ra máu. Một phụ nữ lớn tuổi đi ngang qua khu vực cũng bị ngất xỉu. Thấy vậy, người dân vội vàng đưa 3 nạn nhân đi cấp cứu.

Anh Nguyễn Tấn Tài, nhà ngay bên cạnh trạm chiết gas, cũng cho biết khi nghe tin báo, vợ chồng anh vội vàng chạy về nhà, khi mở cửa thì mùi khí nồng nặc nên không dám vào nhà. Một lúc sau anh vào thì phát hiện mèo chó, gà, heo trong nhà anh đã chết sạch. Có ít nhất 4 con chó, một bầy heo 4 - 5 con và đàn gà hàng chục con bị chết hết.

Nhiều gia súc, gia cầm của người dân chết la liệt (Ảnh: báo CAND)

Tại hiện trường, đến 10 giờ vẫn còn mùi khí amoniac nồng nặc cả khu vực, toàn bộ cây cỏ trong bán kính vài chục mét đều cháy đen lá. Trong các hộ dân, xác gia súc, gia cầm nằm la liệt.

Trung tá Phạm Trung Thắng, Phó Trưởng Phòng cảnh sát PCCC huyện Bình Chánh cho biết, đơn vị nhận được tin báo lúc hơn 9h nên nhanh chóng điều 5 xe chuyên dụng cùng 35 chiến sĩ đến hiện trường.

Đúng 9h25, lực lượng PCCC có mặt tại hiện trường và xác định sự cố rò rỉ khí amoniac, một loại khí độc nên nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương di dời hàng trăm người dân xung quanh và học sinh Trường Tiểu học An Phú Tây 2 (cách vị trí xảy ra sự cố khoảng 1km) đến nơi an toàn.

Cây cối xung quanh trạm sang chiết bị héo lá. (Ảnh: TN)

Lực lượng PCCC triển khai đội hình xử lý hóa chất và phun nước để làm loãng nồng độ NH3 trong không khí. Nhiều lính cứu hỏa đeo mặt nạ phòng độc để tiếp cận và xử lý vị trí rò rỉ khí NH3.

“Đến thời điểm hiện tại sự cố làm 4 người bị thương do hít phải khí NH3. Trong đó, có 1 tài xế, 2 công nhân và 1 người dân. Các nạn nhân được đưa vào Bệnh viện huyện Bình Chánh cấp cứu sau đó chuyển lên tuyến trên. Cả 4 nạn nhân đã vượt qua cơn nguy hiểm”, Trung tá Thắng thông tin.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do bất cẩn trong quá trình sang chiết khí NH3 từ xe chở khí qua bồn chứa của cơ sở đã bị vỡ ống dẫn gas, gây rò rỉ khí gas ra khu vực rộng. Ghi nhận tại hiện trường, sự cố rò rỉ khí độc đã khiến nhiều cây xanh trong công ty bị héo rũ lá; nhiều vật nuôi bị chết.

Theo các bác sĩ Bệnh viện huyện Bình Chánh, khí NH3 là một loại khí rất độc, khi hít phải với nồng độ cao sẽ khiến nạn nhân ngất xỉu ngay, nếu không được cứu chữa kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Tuấn Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu