07:06 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

TP. Thanh Hóa: Vì sao chưa giải quyết kiến nghị của công dân?

22:45 16/07/2017

(THPL) - Hàng chục hộ dân làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng) làm đơn kiến nghị với nội dung đề nghị TP. Thanh Hóa trả lại con đường cũ vào khu vực đồng Thông và Thăng để vào cánh đồng sản xuất và khu vực mộ tổ dòng họ Lương, tuy nhiên đến nay vẫn đang bị chính quyền "làm ngơ"?

Hàng chục hộ dân làng cổ Đông Sơn cho biết con đường cũ vào khu vực đồng Thông, đồng Thăng vẫn đang nằm trong quy hoạch phần diện tích đất của Khu du lịch động Tiên SơnCông ty CP Du lịch Kim Quy ký hợp đồng thuê với UBND phường Hàm Rồng.

Theo phản ánh của người dân làng Đông Sơn với PV Thương hiệu và Pháp luậtđây vốn là con đường nguyên thủy từ bao đời đã được người dân khai thác để sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, tránh bom đạn. Nay người dân sử dụng con đường này để đi vào khu vực xứ đồng để canh tác lúa mùa, sản xuất trang trại và đi vào khu vực mộ tổ dòng họ Lương có diện tích hơn 533m2.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, dự án quy hoạch Khu du lịch động Tiên Sơn mà Công ty CP Du lịch Kim Quy được thuê ký hợp đồng đã làm mất con đường. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Thanh Hóa xử lý, giải quyết để tránh khiếu kiện kéo dài, nhưng đã nửa năm qua không thấy chính quyền thành phố có "động tĩnh" gì.

Con đường vào khu vực mộ tổ dòng họ Lương và cánh đồng sản xuất bị chặn thu phí.

Trên thực tế, Công ty CP Du lịch Kim Quy đã lập trạm kiểm soát và thu mức vé từ 20 đến 50 ngàn đồng/lượt trên con đường làng đi vào khu vực đồng Choe, đồng Thăng, đồng Thông và khu mộ cổ.

Ông Lê Xuân Thành – nguyên làng trưởng làng cổ Đông Sơn cho biết: "Mức thu từ 20 – 50 ngàn đồng/lượt/người là vi phạm quy định của pháp luật. Căn cứ vào Nghị quyết số 61/2006/NQ – HĐND tỉnh Thanh Hóa việc thu phí tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa… người lớn tối thiểu 2.000 đồng/lượt/người, tối đa 10.000 đồng/lượt/người. Trẻ em trên 6 tuổi tối thiểu 1.000 đồng/lượt/người, tối đa 5.000 đồng/lượt/người. Song trên thực tế, chúng tôi thấy công ty đã thu phí gấp nhiều lần, rõ ràng có lợi ích nhóm ở đây…”.

Mặc dù luôn khẳng định phần diện tích khu mộ tổ dòng họ Lương không nằm trong quy hoạch phần diện tích đất của Khu du lịch Động Tiên Sơn mà Công ty CP Du lịch Kim Quy được thuê, nhưng các số liệu trên bản đồ và quyết định giao đất cho Công ty này lại không thể hiện điều trên.

Tại Quyết định số 195/QĐ – UBND  ngày 16/1/2014, UBND tỉnh đã cho Công ty Kim Quy thuê với tổng diện tích 8.985m2. Sau đó ngày 19/1/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 160/QĐ – UBND điều chỉnh cho Công ty Kim Quy thuê 7.972m2 và nói rõ giảm diện tích nhằm đảm bảo con đường vào khu vực đồng sản xuất của người dân.

Quyết định 160 của UBND tỉnh chỉ đề cập đến phần diện tích trừ đường đi và không hề đề cập đến diện tích khu mộ tổ dòng họ Lương, vì vậy, các số liệu trong bản tổng hợp đính kèm với quyết định này không khớp nhau giữa các loại đất xây dựng công trình, giao thông, đất khác… Tuy nhiên, cơ quan chức năng Thanh Hóa lại tính tổng bằng 7.872m2, con số chênh lệch tới 434m2 so với bản tổng hợp?!

Khu mộ tổ dòng họ Lương nằm trọn trong khu du lịch khiến người dân ra vào thắp hương đều bị thu phí.

Còn ông Lương Trọng Thắng (người dân làng cổ Đông Sơn) bức xúc cho biết: "Việc UBND phường Hàm Rồng cưỡng chế tài sản, thu tang vật gia đình nhà tôi bằng Quyết định 01, ngày 27/1/2017, sau đó hủy bỏ Quyết định này và tiến hành kỷ luật ông Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Đức Trường sai phạm. Tuy nhiên, gia đình tôi không hề nhận được thông báo và Quyết định hủy bỏ Quyết định 01 của phường Hàm Rồng…”.

Người dân kiến nghị cơ quan chức năng cần dỡ bỏ trạm thu phí của Công ty CP Du lịch Kim Quy, bởi trên con đường đi lại, sản xuất nông nghiệp của người dân lại xuất hiện một trạm thu phí?! Tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại diện tích đất đã giao cho Công ty Kim Quy tại quyết định số 160/QĐ – UBND và làm rõ sự chênh lệch giữa các số liệu trong bản tổng hợp và quyết định, cần sửa đổi bản đồ và có ký hiệu thể hiện rõ khu mộ tổ dòng họ Lương không nằm trong khu đất của Công ty Kim Quy. Đồng thời xem xét trả lại diện tích 5.331m2 đất mồ mả cho dòng họ Lương.

Việc UBND phường Hàm Rồng tự ý ký hợp đồng thuê đất với Công ty Du lịch Kim Quy là trái thẩm quyền trong 12 năm qua chưa trả lại; cơ quan chức năng cần xem xét lại việc đấu thầu động Tiên Sơn và trả lại khu động cho bà con nhân dân gìn giữ, bảo vệ.

Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu