Toyota và Honda ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam
(THPL) - Trước những yêu cầu nghiêm ngặt về quy định nhập khẩu và kiểm định có trong Nghị định 116 mà Chính phủ Việt Nam có hiệu lực từ 1/1/2018, hai tập đoàn ô tô lớn của Nhật Bản là Toyota và Honda đã chính thức tạm ngừng xuất khẩu xe sang Việt Nam từ đầu năm nay.
Tin liên quan
- Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
Giá vàng và ngoại tệ ngày 24/4: Vàng lao dốc, USD mất mốc 106
Theo tin từ tờ Nikkei Asian Review, hai ông lớn sản xuất và kinh doanh ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor vừa quyết định ngừng lại toàn bộ hoạt động xuất khẩu xe sang Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Động thái này được xem là phản ứng của các nhà xuất khẩu ô tô khi Việt Nam áp dụng những nguyên tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt các dòng xe nhập khẩu.
Quy định mới này có hiệu lực ngay sau khi Việt Nam quyết định thực hiện đưa thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN ở mức 30% về 0% từ ngày 1/1/2018.
Trong tuyên bố vào hôm qua, phía Toyota cho biết họ đã ngừng sản xuất các đơn hàng nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam. Dù có nhà máy tại Việt Nam nhưng lượng xe Toyota xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đáp ứng nguồn cung khoảng 20% cho thị trường này. Các dòng xe nhập khẩu chính bao gồm xe tải Hilux, Yaris, dòng 7 chỗ Fortuner và xe sang Lexus.
"Mức tăng trưởng ở thị trường Việt Nam cuối năm 2017 chậm lại đáng kể vì người tiêu dùng chờ đợi xuống tiền vào năm 2018, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ", chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói với các phóng viên tại Bangkok.
Theo thống kê, doanh số bán ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 đã giảm 10%, xuống chỉ còn 245.000 chiếc. "Theo dự đoán ban đầu của chúng tôi, thị trường sẽ có bước nhảy vọt vào năm 2018, nhưng những hàng rào phi thuế quan mà chính phủ Việt Nam đặt ra đã hạn chế sức xuất khẩu của xe Toyota".
Hàng rào phi thuế quan mà ông Sugata đề cập là nghị định 116, trong đó nổi bật yêu cầu phải có giấy chứng nhận kiểu loại của nước sản xuất, phải có đường thử chuyên dụng, phải kiểm đừng từ lô thay vì chứng nhận theo chủng loại…
Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, một bài kiểm tra khí thải có thể mất tới hai tháng và tốn 10.000 USD. "Nó sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc".
Về phía Honda Motor, hãng đã phải chuyển sản xuất CR-V – dòng xe SUV chủ đạo của mình - từ thị trường Việt Nam sang Thái Lan vào tháng 1. Trước đó, linh kiện nhập từ Thái Lan được lắp ráp và hoàn thiện tại Việt Nam khi Honda cho rằng có thể dùng lợi thế mức thuế nhập bằng 0 để tiết kiệm chi phí.
Tuy nhiên mọi tính toán đã đi chệch đường. Việc sản xuất những chiếc xe cũng bị đình chỉnh, khiến kế hoạch nhập khẩu 10.000 CR-V năm 2018 (tương đương tăng 70% lượng sản xuất ở Việt nam vào năm 2017) đã phá sản. "Công ty đã nhận được khoảng 200 đơn hàng cho mẫu SUV mới, nhưng những chiếc xe khó lòng được giao trước tháng 4".
Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất dòng xe SUV Pajero Sports cho thị trường Việt Nam ở Thái Lan. Hãng Ford – đơn vị cũng xuất khẩu xe hơi tới Việt Nam nói rằng: "Chúng tôi tiếp tục bày tỏ lo ngại về ảnh hưởng mà nghị định về kiểm tra khí thải an toàn đối với các dòng xe nhập khẩu mà Chính phủ Việt Nam công bố".
Tin khác
-
Giải quần vợt bãi biển vô địch quốc gia năm 2024 cúp VTV8 sẽ diễn ra tại Sầm Sơn
-
Cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo cho xe lưu thông từ 7 giờ sáng ngày 26/4
-
Thanh Hóa: Bắt thêm 1 đối tượng trong nhóm sản xuất thực phẩm chống đột quỵ giả
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
-
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Triệu Đại: Người chép lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ bằng ảnh
-
Hàng triệu xe Honda CR-V và Accord bị điều tra vì lỗi phanh khẩn cấp
Ngày mai 25/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng
(THPL) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có thông báo tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng SJC vào ngày 25/04/2024 (Thứ Năm).24/04/2024 17:00:02KĐT sinh thái dọc 2 bên bờ sông Đơ: Mảnh ghép quan trọng thay đổi diện mạo "viên ngọc biển" Sầm Sơn
(THPL) - Những năm gần đây, “viên ngọc biển Đông Dương” TP Sầm Sơn đang vươn mình trở thành một đô thị biển phát triển lớn mạnh,...24/04/2024 12:50:00Doanh nghiệp cần lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc
(THPL) - Để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa...24/04/2024 14:54:34Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
(THPL) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng (HRC) để chủ động thực...24/04/2024 13:01:22
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
(THPL) - Ngày 24/04, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032. - SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...
- Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức...