22:08 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng về khủng hoảng ở Qatar

10:53 07/06/2017

(THPL) – Tổng thống Donald Trump ngày 6/6 hoan nghênh hành động của các nước Ả Rập với Qatar - một đồng minh của Mỹ trong chiến dịch chống phiến quân Hồi giáo.

Theo Reuters, trong bình luận trên Twitter, Tổng thống Donald Trump nói rằng chuyến thăm gần đây của ông tới Trung Đông đã bắt đầu có kết quả. Ông cho rằng, bài phát biểu về chống phiến quân Hồi giáo của ông ở Ả Rập Saudi đã trở thành cảm hứng cho các quốc gia Ả rập quyết định cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, để phản đối cái mà họ cho rằng Qatar tài trợ chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Trump sau đó trong ngày đã điện đàm với Vua Salman của Ả Rập Saudi, nhấn mạnh sự cần thiết phải thống nhất vùng Vịnh.

"Thông điệp của ông ấy là chúng ta cần sự thống nhất trong khu vực để chiến đấu với tư tưởng cực đoan và tài trợ khủng bố. Quan trọng là vùng Vịnh phải thống nhất vì hòa bình và an ninh khu vực”, một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói với Reuters.

Lời lẽ trên Twitter của ông Trump có vẻ mâu thuẫn với các ý kiến từ phía các quan chức Mỹ ngày 5/6 rằng, Mỹ sẽ nỗ lực hòa giải Ả Rập Saudi và Qatar, vì Qatar bị cô lập sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến các quyền lợi quân sự và ngoại giao của Mỹ.

Qatar là nơi có Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ (CENTCOM) chuyên trách các hoạt động quân sự khu vực Trung Đông và Trung Á, đồng thời là nơi có căn cứ không quân lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông - căn cứ Al-Udeid - nơi đang có khoảng 10.000 quân Mỹ. Căn cứ này là nơi xuất phát của các trận không kích tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria và Iraq.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (trái) trong chuyến thăm Ả Rập Saudi tháng trước. Ảnh: Reuters.

Đây là những bình luận đầu tiên của chính quyền Tổng thống Trump sau khi 7 quốc gia Trung Đông tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cáo buộc Qatar tài trợ khủng bố. Các nước tuyên bố cắt đứt quan hệ với Qatar gồm có Ai Cập, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE), Ả Rập Saudi, Yemen, Lybia và Cộng hòa Maldives.

Financial Times cho rằng, việc các nước đồng loạt "từ mặt" Qatar bắt nguồn từ việc Qatar trả 1 tỷ USD tiền chuộc cho lực lượng thân Iran và có liên hệ với Al-Qaeda.

Lan Anh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu