16:37 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng thống Donald Trump: “Tôi không thể để các nước lợi dụng Mỹ”

17:49 10/11/2017

(THPL) – Chiều nay (10/11), Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC ở Đà Nẵng ngay sau khi ông tới thành phố này để tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Theo báo VnEconomy, phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nhân APEC (APEC CEO Summit) 2017 trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nẵng chiều 11/11, Tổng thống Donald Trump kêu gọi tự do thương mại và mở cửa kinh tế, nhưng cũng đưa ra nhiều lời cảnh báo.

Trong bài phát biểu được chờ đợi trước 2.000 doanh nhân đến từ các nền kinh tế APEC, ông Trump nói, các nước không nên đối xử không công bằng với Mỹ, đồng thời cáo buộc một số quốc gia trong khu vực "bán phá giá sản phẩm, trợ giá hàng hóa, tháo túng tỷ giá và áp dụng các chính sách thương mại gây bất lợi cho doanh nghiệp nước ngoài".

"Chúng tôi không thể tiếp tục bỏ qua cho những hành động lạm dụng thương mại kéo dài nhiều năm này nữa và chúng tôi sẽ không bỏ qua", ông Trump nói. 

trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Hội nghị CEO APEC ở Đà Nẵng. Ảnh: Báo news.zing.vn

Theo báo Vnexpress, ông Trump khẳng định những nước tuân thủ luật chơi sẽ trở thành đối tác kinh tế gần gũi nhất của Mỹ. "Những ai không làm được như vậy có thể chắc chắn rằng Mỹ sẽ không còn nhắm mắt làm ngơ cho những hành động vi phạm, lừa gạt hay xâm lược kinh tế. Những ngày đó đã qua rồi".

Tổng thống Mỹ cho rằng thị trường mở không thể đạt được nếu không đảm bảo được hướng tiếp cận thị trường công bằng, khẳng định thương mại bất bình đẳng "làm tổn thương tất cả".

Ông Trump cho biết, Mỹ sẽ ký kết các thỏa thuận thương mại song phương với các quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương tuân thủ quy tắc thương mại công bằng và có đi có lại. "Điều chúng tôi không tiếp tục làm là tham gia vào những thỏa thuận lớn ảnh hưởng đến chủ quyền của Mỹ".

Người đứng đầu Nhà Trắng nhắc lại chuyến thăm Trung Quốc vừa qua, nói rằng đây là một chuyến thăm hiệu quả.

"Chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn về thương mại tự do. Tôi đã nói rõ với Trung Quốc về mong muốn hợp tác với họ, nhưng thương mại phải công bằng", ông Trump nói.

"Cách giao thương hiện nay là không thể chấp nhận. Tôi không thể để các nước lợi dụng Mỹ để tăng trưởng".

Ngoài ra, người đứng đầu nước Mỹ tuyên bố sẽ "không tiếp tục bỏ qua cho hành động đánh cắp sở hữu trí tuệ. Chúng tôi sẽ ứng phó với những hoạt động nghiêm trọng về buộc các công ty phải chuyển công nghệ của họ cho nhà nước và buộc họ phải tham gia vào các liên doanh để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cũng kêu gọi các doanh nhân APEC hãy đặt đất nước của mình lên hàng đầu.

"Tôi sẽ tham gia thỏa thuận song phương với bất kỳ nước nào ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, nhưng họ phải đảm bảo tuân thủ thương mại công bằng… Chúng tôi sẽ tôn trọng độc lập và chủ quyền các nước. Đó là cách chúng ta sẽ cùng nhau trở nên mạnh hơn", ông Trump khẳng định. "Chúng ta phải đảm bảo mọi thứ phải dựa trên thượng tôn pháp luật".

Bài phát biểu của ông Trump cũng đánh giá cao sự chuyển biến kinh tế tại nhiều quốc gia châu Á, bao gồm Việt Nam, Indonesia, Thái Lan và Philippines.

Ông nói, Washington luôn là một đối tác năng động ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, rằng "chúng tôi kiếm tìm những đối tác mạnh chứ không phải đối tác yếu. Chúng tôi kiếm tìm tình bạn và không mơ thống trị".

Ông cũng gọi sự phát triển của kinh tế Trung Quốc là "điều thần kỳ" mà mọi người đều nhận thấy, nói rằng sự phát triển đó có được là nhờ cải cách kinh tế và mở cửa thị trường.

Bên cạnh đó, ông Trump cũng cho rằng Triều Tiên "đang có những bước đi nguy hiểm", ông Trump kêu gọi các nước cần đoàn kết, không được để người dân và khu vực bị "tống tiền hạt nhân".

Ông khẳng định các nước cũng phải tôn trọng pháp quyền, quyền cá nhân, tự do hàng hải và hàng không. Ba nguyên tắc này tạo ra ổn định, tôn trọng, an ninh, thịnh vượng. Tổng thống Mỹ kêu gọi xử lý những mối đe dọa an ninh, buôn lậu, ma túy, tham nhũng, tội phạm mạng và bành trướng đất đai.

Đặc biệt, ông Trump còn nói về tình yêu Tổ quốc, trong đó nhắc đến Hai Bà Trưng của Việt Nam. Khi nhắc đến cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, ông Trump gọi đó là sự "khơi dậy tinh thần người dân của đất nước này. Đó là lần đầu tiên người Việt Nam đứng lên vì độc lập và niềm tự hào dân tộc của các bạn".

"Mỹ cũng như các quốc gia khác đều hướng đến việc bảo vệ chủ quyền đất nước. Chúng ta đều hiểu rằng không có gì quý hơn độc lập và chủ quyền", ông nói.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu