19:46 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng giám đốc Kim Oanh Group: "Mua dự án KDC Hoà Lân hơn ngàn tỉ, ai cũng chửi tôi điên"

16:12 28/02/2019

(THPL) - Bà Đặng Kim Oanh cho rằng thời điểm năm 2017, công ty A Đông Hải (nay đổi là công ty Kim Oanh) đấu giá mua tài sản dự án Khu dân cư Hoà Lân thuộc phường Thuận Giao, thị xã Dĩ An, Bình Dương có diện tích 490,756,1 m2 với giá giá trị là 1353 tỉ là cao hơn so với mức giá khởi điểm 390 tỉ đồng, điều này chứng tỏ công ty Kim Oanh không được ưu ái khi mua dự án giá rẻ để gây thất thoát tài sản nhà nước.

Nhiều người chửi tôi bị điên

Tại phiên đấu giá lần thứ 12, ngày 24/3/2017, Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá ký phụ lục hợp đồng để tiếp tục bán đấu giá tài sản là khu Dân cư Hoà Lân, giá khởi điểm 963 tỉ đồng.

Ngày 28.4.2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn thông báo có 3 khách hàng đăng ký đấu giá và đã nộp 96,3 tỷ (đặt trước 10% giá trị tài sản đấu giá) gồm: Thủ Đức House, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP.HCM (gọi tắt là Công ty Kim Oanh, trước đây có tên là Công ty TNHH xây dựng A Đông Hải) và Công ty CP đầu tư Thái Bình.

Trong 3 công ty này thì duy nhất có Thủ Đức House đáp ứng rõ nhất yêu cầu của Agribank Chợ Lớn là cam kết trả tiền ngay theo đúng quy định sau khi đấu giá (nếu trúng). Hai công ty còn lại dù đã đóng tiền đặt trước 10% nhưng hồ sơ không thể hiện việc trả ngay hay trả dần cho Agribank Chợ Lớn.

Ngày 25.5.2017, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn tổ chức đấu giá Dự án KDC Hoà Lân Công ty A Đông Hải (Công ty Kim Oanh) đã trúng đấu giá với 1.353 tỷ đồng cao hơn mức giá khởi điểm 390 tỉ đồng.

“Tính theo giá cả thị trường, vào thời điểm tôi tham gia đấu giá mua Dự án khu dân cư Hoà Lân với 1353 tỉ đồng, cao hơn giá khởi điểm nhà nước đưa ra 390 tỉ đồng, thời điểm này ai cũng chửi tôi bị điên. Vì thời điểm này, với số tiền ngàn tỉ tôi có thể mua được nhiều dự án và làm được nhiều việc hơn” bà Đặng Thị Kim Oanh, ​Tổng giám đốc Kim Oanh Group phân trần.

Khi được hỏi vì sao đến thời điểm này phía công ty vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán đối với ngân hàng như đã cam kết, bà Oanh cho cho biết công ty có sẵn tiền và công ty đã yêu cầu phía ngân hàng tính toán số tiền phải nộp sau khi đo đạc lại đúng diện tích sử dụng đất tại dự án (ngân hàng đo thiếu 8,452 m2 – PV), yêu cầu phía ngân hàng cũng như đơn vị đấu giá phải tiến hành giải quyết khiếu nại đối với những hộ dân đang có quyền và nghĩa vụ có liên quan đến lô đất thì khi đó phía công ty Kim Oanh sẽ hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền theo đúng quy định.

“Thời điểm công ty Kim Oanh tham gia đấu giá mua tài sản thì không nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía Ngân hàng Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá Nam Sài Gòn cho biết lô đất đang xảy ra tranh chấp đất tái định cư tại dự án với người dân. Ngay khi chúng tôi đấu giá thành công thì thời điểm đó hàng chục hộ khiếu kiện thì chúng tôi mới biết. Bên cạnh đó, công ty chúng tôi không mua tài sản từ công ty Thiên Phú, mà mua qua Ngân hàng và Công ty Đấu giá, vì vậy chúng tôi yêu cầu phía ngân hàng phải đảm bảo quyền lợi cho công ty Kim Oanh” Bà Oanh cho biết.

Thanh tra ra sai phạm

Trước đó, Thanh tra Bộ tư pháp nhận được đơn tố cáo của công dân đối với công ty Đấu giá Nam Sài Gòn vi phạm về việc đấu giá tài sản không được thông báo, niêm yết công khai theo quy định của pháp luật, cố tình che dấu thông tin bán đấu giá làm cho người có nhu cầu mua tài sản không năm được thông tin để đăng ký mua tài sản. Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn đã không thẩm định rõ năng lực tài chính của các tổ chức, cá nhân đăng ký, dẫn đến việc Công ty Xây dựng A Đông Hải (nay là Công ty Kim Oanh) thực hiện mua trúng đấu giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lơị của chủ tài sản và người có nhu cầu đấu giá tài sản.

KDC Hoà Lân thời điểm đem ra bán đấu giá vẫn vướng mắc khâu giải phóng mặt bằng với một số hộ dân sinh sống xung quanh.

Đối với đơn vị tham gia bán tài sản là ngân hàng Agribank chi nhánh Chợ Lớn, kết luận thanh tra đã chỉ rõ, cụ thể: Khi Agribank Chợ Lớn có công văn gửi công ty A Đông Hải (nay là công ty Kim Oanh) làm việc về phương thức thanh toán tiền mua tài sản thì công ty Kim Oanh không có văn bản phản hồi cho phía ngân hàng. Từ đó Agribank Chợ Lớn mặc định việc thực hiện sau khi mua tài sản là bằng phương thức thanh toán trả ngay. Tuy nhiên, sau khi trúng đấu giá, công ty Kim Oanh lại không thực hiện theo phương thức nói trên và cho đến nay Công ty Kim Oanh vẫn chưa hoàn tất nghĩa vụ thanh toán đối với tài sản đã mua.

Thanh tra xác định, việc Công ty Kim oanh chậm hoàn tất nghĩa vụ thanh toán có trách nhiệm của Agribank Chợ Lớn. Bên cạnh đó, phía ngân hàng Agribank Chợ lớn còn mắc phải sai sót nghiêm trọng trong việc xác định diện tích tài sản là quyền sử dụng đất được đưa ra đấu giá, dẫn đến việc sau khi công ty Kim oanh tiến hành đo đạc lại thì diện tích tích thực tế bị giảm hơn 8000m2, làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá cũng như quyền lợi của doanh nghiệp. 

Trong một diễn biến có liên quan, Công ty TNHH TM Thiên Phú đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu Tòa án tuyên Hợp đồng mua bán tài sản đấu giá số 01-10/2017/HĐMBTSĐG ngày 01/7/2017 tại phòng công chứng Thành phố mới, tỉnh Bình Dương vô hiệu, do vi phạm các quy định của pháp luật và hủy kết quả đấu giá tài sản là Dự án khu dân cư Hoà Lân. 

Công ty Công ty TNHH TM Thiên Phú từng là chủ đầu tư dự án KDC Hoà Lân, trong quá trình hoạt động kinh doanh đã gặp phải khó khăn về tài chính, không có nguồn thu để trả nợ cho Agribank Chợ Lớn hơn 1,1 ngàn tỉ đồng nên ngày 17/4/2015 đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản cho Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ.

Hoàng Đức

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu