13:39 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tổng Cty Xây dựng Hà Nội - CTCP "hô biến" tài sản chung thành của riêng?

09:50 04/05/2017

(THPL) - Theo phản ánh của nhiều cư dân tòa nhà Hancorp Plaza, chủ đầu tư không chỉ “hô biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành tài sản riêng của doanh nghiệp mà còn chiếm dụng quỹ bảo trì, không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho đại diện hợp pháp của cư dân.

Hô "biến" tài sản sở hữu chung thành riêng?

Vừa qua, tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn thư của Ban Quản trị (BQT) Nhà chung cư 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long (Hancorp Plaza) có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội. Đơn thư phản ánh về việc Chủ đầu tư (CĐT) là Tổng Công ty xây dựng Hà Nội - CTCP liên tục vi phạm các điều khoản của hợp đồng đã ký kết với cư dân, bên cạnh đó BQT còn tố cáo việc CĐT đang cố tình "hô biến" tài sản sở hữu chung thành tài sản sở hữu riêng.

Đơn thư BQT tòa nhà Hancorp Plaza gửi đến tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật.

Tòa nhà Hancorp Plaza được chủ đầu tư là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Bộ Xây dựng) đầu tư xây dựng và chính thức đưa vào sử dụng năm 2014. Tòa nhà là tổ hợp đa năng gồm nhà ở cho dân cư, văn phòng làm việc và trung tâm thương mại với tổng diện tích đất trên 11 nghìn m2, trong đó có 259 hộ dân sinh sống, 12 sàn văn phòng…

Theo BQT hợp pháp của tòa nhà, trong quá trình đầu tư xây dựng và vận hành khai thác, chủ đầu tư liên tục vi phạm các điều khoản của hợp đồng mua bán, cố tình đưa tài sản thuộc sở hữu chung thành sở hữu riêng, gây bức xúc cho cư dân sinh sống tại đây.

Tòa nhà Hancorp Plaza có địa chỉ tại 72 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội.

Cụ thể, theo Mục 4, Khoản b, Phụ lục Hợp đồng - “Quy chế quản lý và sử dụng Tổ hợp nhà ở đa năng 28 tầng Làng Quốc tế Thăng Long” - phần không tách rời của Hợp đồng mua bán căn hộ ngày 10/3/2010 ký giữa chủ đầu tư và bên mua đã ghi rõ: “Phần sở hữu chung trong tòa nhà bao gồm: Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong tòa nhà gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao tòa nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe, hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hỏa và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.

Tuy nhiên, ngày 24/3/2015, chủ đầu tư gửi văn bản số 294/TCT-PTDA do Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội Đào Xuân Hồng ký đã khẳng định: “Tầng hầm B1, B2 là tài sản của chủ đầu tư để cung cấp dịch vụ trông giữ xe phục vụ khách hàng và dân cư của tòa nhà”. Hơn thế, chủ đầu tư đưa phần giá trị đầu tư của tầng hầm để xe vào xác định giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa.

Nhiều vấn đề chưa được giải quyết

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, Ông Nguyễn Năng Lực - Trưởng ban Quản trị tòa nhà Hancorp Plaza cho biết: “Không chỉ “hô biến” phần tầng hầm sở hữu chung thành tài sản riêng, chủ đầu tư còn có những dấu hiệu chiếm dụng quỹ bảo trì tòa nhà, cố tình không bàn giao đầy đủ và đúng hạn cho Ban quản trị. Theo hợp đồng mua bán các căn hộ, văn phòng làm việc, chủ đầu tư đã thu trước tổng số tiền khoảng 21 tỷ đồng tiền quỹ bảo trì tòa nhà của các chủ sở hữu đóng”.

Tại Điều 36, Khoản 2, Mục b, Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng quy định: “Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày Ban quản trị có văn bản đề nghị chuyển giao kinh phí bảo trì, chủ đầu tư có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì đã thu của người mua, thuê mua và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê, mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê, mua theo quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 108 của Luật Nhà ở sang tài khoản do Ban quản trị nhà chung cư lập theo quy định tại Điểm a khoản này để quản lý, sử dụng theo quy định của pháp luật”.

Tầng hầm B1 và B2 của tòa nhà này có sức chứa 200 ô tô và hàng ngàn xe máy.

Ngày 7/4/2015, UBND quận Cầu Giấy đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-UBND về việc công nhận quyền hợp pháp của Ban Quản trị nhà chung cư Hancorp Plaza (Làng Quốc tế Thăng Long). Theo đó, ngày 3/8/2015, Ban Quản trị đã có Công văn số 03/2015/VB-BQT về việc đề nghị chủ đầu tư công khai và bàn giao quỹ bảo trì tòa nhà cho Ban Quản trị quản lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, qua rất nhiều lần đề nghị bằng văn bản, chủ đầu tư vẫn không công khai tổng quỹ bảo trì của tòa nhà. Phải đến ngày 15/3/2017, chủ đầu tư mới thực hiện chuyển số tiền 10 tỷ đồng vào tài khoản đồng sở hữu giữa Ban Quản trị tòa nhà và Giám đốc Xí nghiệp dịch vụ đô thị và nhà ở Hà Nội - đơn vị trực thuộc và được chủ đầu tư chỉ định cung cấp dịch vụ quản lý vận hành trong thời gian bảo hành.

Có thể thấy rõ, chủ đầu tư đã cố tình chiếm dụng quỹ bảo trì của tòa nhà trái pháp luật, gây khó khăn cho công tác tổ chức bảo trì, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn cho cư dân sinh sống tại tòa nhà”, ông Nguyễn Năng Lực bức xúc cho biết.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV Thương hiệu và Pháp luật đã liên hệ với ông Đào Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu về sự việc. Ông Hồng cho biết: “Sự việc trên đã xảy ra lâu và đã qua nhiều cuộc họp với đại diện cư dân nhưng một số vấn đề chưa giải quyết được. Giờ báo chí nhiều lắm nên em thông cảm. Muốn làm việc thì mang giấy tờ có chữ ký của lãnh đạo đến đây rồi nói chuyện. Nó là việc chung và không có vấn đề gì? Nhưng đây là công ty Nhà nước nên cứ mang giấy tờ đến”.

Một sự việc đã kéo dài nhiều năm nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết. Có hay không việc Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP đang có dấu hiệu biến tài sản chung thành tài sản sở hữu riêng? Xin gửi câu hỏi này đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét và có câu trả lời thỏa đáng.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thanh Hà - Ngọc Hà

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu