08:13 ngày 18/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỏi Lý Sơn thất thu, người dân điêu đứng

14:46 07/03/2019

(THPL) - Huyện đảo Lý Sơn bắt đầu thu hoạch tỏi vụ đông xuân 2018 – 2019, tuy nhiên giá tỏi thấp, sản lượng sụt giảm mạnh khiến bà con nông dân gặp nhiều khó khăn.

Nông dân huyện đảo Lý Sơn đã bắt đầu vào vụ thu hoạch tỏi, loại cây trồng đã từng được coi là “vàng trắng” của đảo tiền tiêu này. Tuy nhiên, nông dân nơi đây lại phải đối mặt với một vụ mùa kém vui khi tỏi vừa mất mùa, vừa rớt giá - TTXVN đưa tin.

Tỏi Lý Sơn mất mùa, rớt giá thê thảm khiến bà con nông dân gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Internet)

Tại cánh đồng của xã An Hải, huyện Lý Sơn, nhiều hộ dân đã thu hoạch tỏi. Tuy nhiên, tâm trạng chung của những nông dân này đều không vui khi tỏi năm nay mất mùa. So với các vụ tỏi trước, vụ tỏi năm nay sản lượng bằng 60% do nắng nóng kéo dài, ảnh hưởng bởi sâu bệnh và nguồn nước tưới không đảm bảo.

Đang tận thu những cây tỏi còn sót lại trên thửa ruộng của gia đình, chị Phạm Thị Mỹ, xã An Hải cho biết, từ trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đến nay trên địa bàn huyện Lý Sơn gần như không có mưa, nên bà con phải thường xuyên tưới nước cho cây tỏi. Mỗi lần tưới nước đều phải trả tiền nước, điện là 120.000 đồng/lần. Không chỉ vậy, đợt này do sương mù nhiều nên cây tỏi có nhiều sâu bệnh, đặc biệt là bệnh rầy nên tỏi bị úa vàng, thối gốc. 

Tỏi không chỉ mất mùa, mà còn rớt giá thê thảm. Nếu như thời điểm này năm 2018, tỏi tươi được mua với giá 50.000 đồng/kg thì hiện nay tỏi lại chỉ được thu mua với giá từ 15.000-17.000 đồng/kg. 

Vụ này gia đình ông Nguyễn Hòa ở xã An Hải, huyện Lý Sơn gieo trồng 4 sào tỏi, chi phí đầu tư hơn 60 triệu đồng. Ông Hòa cho biết, niên vụ trước, 4 sào tỏi nhà ông thu hơn 1 tấn tỏi tươi nhưng vụ này chỉ được khoảng 400kg. Với 30.000 đồng/kg như hiện nay, thấp hơn 20.000 đồng/kg so với năm trước, vụ này gia đình ông Hòa bán tỏi không đủ bù đắp cho chi phí tưới tiêu, thuốc bảo vệ thực vật, cát trắng, đất đỏ bazan và tiền giống.

“Trồng tỏi 2 ngày phải tưới nước 1 lần chi phí tốn kém cùng nhiều công sức bỏ ra. Tỏi xuống giá khiến nhiều gia đình thất thu”, ông Hòa chia sẻ trên váo điện tử VOV.

Huyện đảo Lý Sơn có gần 4.000 hộ nông dân sản xuất nông nghiệp với khoảng 3.200 ha đất sản xuất hành, tỏi. Bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Lý Sơn, cho biết giá tỏi thấp là do hiện nay gần như địa phương nào cũng trồng được tỏi nên đáp ứng được nhu cầu của địa phương mình; nhiều cá nhân đưa tỏi từ các địa phương khác về trà trộn để bán dưới thương hiệu tỏi Lý Sơn làm ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín đối với người tiêu dùng. 

Tỏi Lý Sơn là một mặt hàng nông sản của huyện đảo Lý Sơn đã được Cục Sở hữu trí tuệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận thương hiệu nhãn hiệu tập thể từ năm 2009. Tuy nhiên, thời gian gần đây mặt hàng này bị ứ đọng số lượng lớn. 

Do đó, để bảo vệ thương hiệu cho tỏi Lý Sơn, bà Hương cho hay, UBND huyện đã triển khai nhiều giải pháp như: vận động người dân, các chủ tàu thuyền không chở tỏi từ nơi khác ra huyện đảo Lý Sơn; thường xuyên kiểm tra các hộ kinh doanh tỏi và yêu cầu phải có bảng phân định rõ ràng giữa tỏi Lý Sơn và tỏi địa phương khác để người tiêu dùng yên tâm.

Ngoài ra, để cho việc phát triển tỏi bền vững, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, huyện Lý Sơn đang hợp đồng với một đơn vị tư vấn để xây dựng chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn. Hi vọng, cuối năm 2019 chỉ dẫn địa lý tỏi Lý Sơn được công nhận thì đây là bước để người tiêu dùng yên tâm khi sử dụng, đồng thời góp phần giúp người dân huyện đảo có thêm thu nhập. 

Minh An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu