03:13 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tọa đàm và ra mắt sách Nghệ thuật và tâm thức sáng tạo

17:59 28/02/2019

(THPL) - Sáng chủ nhật, ngày 03/03/2019, tại Nhà sách Cá Chép – 115 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội sẽ diễn ra buổi tọa đàm và giao lưu nhân dịp ra mắt tác phẩm Nghệ thuật và tâm thức sáng tạo của tác giả Graham Collier, do dịch giả Trịnh Lữ chuyển ngữ.

Nghệ thuật và tâm thức sáng tạo là tác phẩm thứ hai của Graham Collier được chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam sau Hình, Không gian và Cách nhìn. Đây có thể được xem là một bộ sách hoàn chỉnh, một khảo nghiệm mang tính toàn cầu về quá trình sáng tạo nghệ thuật. Vì vậy, ba dịch giả của cuốn Hình, Không gian và Cách nhìn: Vương Tử Lâm, Phạm Long và Phạm Văn Thiều cũng có mặt cùng với dịch giả Trịnh Lữ trong buổi giao lưu này.

Nếu trong Hình, Không gian và Cách nhìn, tác giả đào sâu nghiên cứu mọi thành tố của ngôn ngữ hội họa tạo hình như một giáo trình giảng dạy, thì trong Nghệ thuật và tâm thức sáng tạo ông tập trung tìm hiểu thế giới bên trong, cách mà con người thai nghén và tạo dựng nghệ thuật từ tâm thức, và mối quan hệ bập bênh giữa nội tâm với ngoại vật... Ông đưa người đọc lên một đỉnh cao mà từ đó thấy được toàn bộ cốt lõi của hiện tượng nghệ thuật mà ta đã từng nhiều lần quanh co lạc lối trong đó.

Giờ đây, ta có thể đi từ nghệ thuật cổ đại đến nghệ thuật hiện đại một cách khách quan, giải thích chúng với cùng những nguyên lý như nhau. Và giá trị không hề nhỏ nữa của cuốn sách này là làm phong phú thêm những hiểu biết về thành tựu của quá khứ từ những nghiên cứu hiện tại. Trong khi đi qua những giao cảm nội tâm phức tạp, các mâu thuẫn trong lịch sử nghệ thuật, Graham Collier đã tìm thấy tính nhất quán của nghệ thuật, và của cả con người.

Vì lẽ đó, cuốn sách này được dịch giả Trịnh Lữ chuyển ngữ với mong muốn giúp cho việc giảng dạy, học tập, phê bình, sáng tác, cũng như thưởng ngoạn và sưu tập mỹ thuật ở Việt Nam có thêm một chỉ dẫn theo những câu hỏi chính đáng về nghệ thuật tạo hình.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu